Thứ Tư, 14/09/2022, 22:00 (GMT+7)
.

Sự trở lại đáng chờ đợi của Văn Hậu

(ABO) Đoàn Văn Hậu trở lại màu áo Đội tuyển Việt Nam sau hơn hai năm vắng bóng. Sự trở lại của hậu vệ đang chơi cho Hà Nội là rất cần thiết khi HLV Park Hang-seo đã phải rất khó khăn để tìm người thay thế.

Văn Hậu đã quay trở lại thi đấu đỉnh cao ở V-League từ vòng đấu thứ 5. Hậu vệ cánh trái đang chơi cho Hà Nội đã vắng mặt ở V-League cũng như Đội tuyển Việt Nam sau hai năm phải điều trị chấn thương đầu gối.

Ở Vòng loại World Cup 2022, hậu vệ này đã phải uống thuốc giảm đau nỗ lực thi đấu cho Đội tuyển Quốc gia. Dù vậy, Văn Hậu đã phải tạm dừng thi đấu trong giai đoạn Đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2020 để tránh chấn thương diễn biến nặng.

Qua đó, Đội tuyển Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nhân sự thay thế ở hành lang cánh trái. Việc mất đi một nhân tố có thể đảm bảo cả tấn công và phòng thủ đã gián tiếp khiến Đội tuyển Việt Nam dừng chân ở bán kết giải đấu năm đó.

Sự trở lại của Văn Hậu trong màu áo Đội tuyên Quốc gia là rất đáng chờ đợi sau 2 năm tạm nghỉ vì chấn thương. Ảnh: Vietnamnet.vn
Sự trở lại của Văn Hậu trong màu áo Đội tuyển Quốc gia là rất đáng chờ đợi sau 2 năm tạm nghỉ vì chấn thương. Ảnh: Vietnamnet.vn

HLV Park Hang-seo cũng đã tìm cách để lấp đầy khoảng trống mà Văn Hậu để lại với nhiều sự lựa chọn khác nhau. Lần lượt Văn Thanh, Hồng Duy thay thế cho nhau thi đấu ở hành lang cánh trái. Nếu như Văn Thanh có khả năng phòng ngự tốt thì lại kém về mặt hỗ trợ tấn công. Những tình huống lên biên của hậu vệ vốn quen chơi ở cánh phải kém hiệu quả và chính xác. Việc tham gia tấn công không hiệu quả của Văn Thanh dẫn đến Đội tuyển Việt Nam chịu nhiều tình huống phản công nguy hiểm.

Về phía Hồng Duy, cầu thủ này mặc dù tấn công tốt nhưng lại phòng ngự không thực sự giỏi. Các tình huống 1 đối 1 Hồng Duy đều thất thế trước các đối thủ dẫn đến đối phương dễ dàng thâm nhập vào sườn trái của hàng thủ.

Do đó, sự trở lại của Văn Hậu là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh Đội tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Dù thế, HLV Park Hang-seo hiện tại không có gì để đảm bảo rằng Văn Hậu sẽ thi đấu tốt sau 2 năm tạm nghỉ vì chấn thương. Ở V-League, Văn Hậu những vòng đấu gần đây vẫn chưa thực sự bắt nhịp trở lại với các đồng đội khi hậu vệ cánh trái có phần hụt hơi. Mặc dù vẫn thi đấu với phong cách khá toàn diện nhưng Văn Hậu vẫn chưa thực sự linh hoạt trong việc lên công về thủ của mình.

Những tình huống lui về hỗ trợ phòng ngự của Văn Hậu chưa thực sự cùng nhịp với các đồng đội còn lại. Do đó, hai trận giao hữu sắp tới gặp Ấn Độ và Singapore nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ không sử dụng Văn Hậu ngay từ đầu. Ấn Độ và Singapore đều chuộng lối chơi tốc độ từ hai cánh.

Do đó, Văn Hậu chưa ở trạng thái sung sức và phong độ cao nhất sẽ rất khó để bắt kịp. Mặt khác, việc bắt Văn Hậu thi đấu cường độ cao ngay sau chấn thương sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó HLV người Hàn Quốc sẽ khó chọn phương án mạo hiểm.

Dù vậy, sự trở lại của Văn Hậu sẽ là cơ sở để HLV Park Hang-seo kiện toàn sơ đồ chiến thuật của mình sau khoảng thời gian tương đối dài thiếu nhân sự. Trong đó, lối chơi phong ngự phản công với sự cơ động ở hành lang cánh với sơ đồ 3-5-2 sẽ là lựa chọn đầu tiên. Vì vậy, sự trở lại của Văn Hậu trong lần tập trung Đội tuyển Quốc gia lần này là rất đáng chờ đợi.

GIAI NGHI

.
.
.