Thứ Năm, 20/10/2022, 17:00 (GMT+7)
.

Các cầu thủ "9X" đang "hụt hơi" trong cuộc đua Quả bóng vàng

(ABO) Benzema giành được Quả bóng vàng 2022 tiếp tục cho thấy việc hụt hơi của các cầu thủ "9X" trong cuộc đua Quả bóng vàng trong những năm gần đây. Nhiều gương mặt đã được kỳ vọng nhưng vẫn chưa ai có thể bứt tốc để thành cầu thủ giỏi nhất.

Tính từ năm 2010 đến này đã có 12 lần Quả bóng vàng đã được trao cho các cầu thủ xuất sắc. Trong đó, Messi có 6 lần và Ronaldo có 4 lần giành danh hiệu danh giá nhất dành cho các cầu thủ xuất sắc. Hai lần còn lại thuộc về Luka Modric và Benzema.

Cùng với Modric, Benzema là cầu thủ mới nhất và là người thứ 2 có thể giành được Quả bóng vàng tính từ năm 2010 đến nay ngoài Ronando và Messi. Một điểm chú ý khác là trong giai đoạn này vẫn chưa có cầu thủ thuộc thế hệ "9X" nào có thể bức lên giành danh hiệu cao nhất.

Chỉ có số ít cầu thủ có thể “chen chân” vào tốp 3 của danh hiệu Quả bóng vàng trong giai đoạn này gồm: Neymar (2 Quả bóng đồng), Griezmann (2 Quả bóng đồng), Van Dijk (1 Quả bóng bạc), Jorginho (1 Quả bóng bạc), Mane (1 Quả bóng bạc), De Bruyne (1 Quả bóng đồng).

Benzema giành Quả bóng vàng sau thời gian phấn đấu bền bỉ trong sự nghiệp của mình. Ảnh: Vietnamnet.vn
Benzema giành Quả bóng vàng sau thời gian phấn đấu bền bỉ trong sự nghiệp của mình. Ảnh: Vietnamnet.vn

Việc chưa có cầu thủ 9X nào có thể bức lên để giành Quả bóng vàng trong những năm gần đây có một phần nguyên nhân đến từ việc phong độ đỉnh cao của Messi và Ronaldo. Dù vậy, việc chỉ có 5 cầu thủ có thể vào tốp 3 cho thấy sự hụt hơi của các cầu thủ "9X" so với các cầu thủ đàn anh.

Sự hụt hơi đó còn thể hiện rõ hơn Modric, Benzema và cả Lewandowski (nếu Quả bóng vàng 2021 không bị hủy do Covid-19) khi Ronaldo và Messi đều đã dần xuống phong độ khi không giữ được đẳng cấp cao nhất. Những cầu thủ kể trên đều đã từng được xem là không còn cơ hội để cạnh tranh Quả bóng vàng dù thi đấu xuất sắc nhưng cùng độ tuổi với Messi và Ronaldo. Nhưng sự bền bỉ đã mang lại những quả ngọt cho sự nghiệp của các cầu thủ nói trên.

Những cầu thủ "9X" được xem là xuất sắc có thể tiếp nối cuộc đua song mã Ro-Si như Neymar, Griezmann, Mbappe, Salah… đều đã không thể thành công cho đến thời điểm hiện tại khi cuộc đua giữa Messi và Ronaldo gần như đã kết thúc. Neymar gần như đã đạt đến giới hạn của mình ở Paris Saint German khi vẫn chưa có thêm danh hiệu lớn nào từ ngày rời Barcelona.

Đồng đội của Neymar là Mbappe người từng được kỳ vọng rất lớn sẽ giành được Quả bóng vàng thì ở thời điểm hiện tại đang làm tốn nhiều giấy mực của báo chí về chuyện không thuộc chuyên môn. Mbappe hội đủ cơ sở để có thể là một ngôi sao giành Quả bóng vàng như Vô địch World Cup, nhưng đó cũng là danh hiệu lớn duy nhất mà tiền đạo người Pháp có được.

Griezmann sau hai lần giành được Quả bóng đồng hiện tại đang lặn hụp tại Atletico Madrid. Hai năm gần đây Griezmann đã đánh mất mình và không còn ở phong độ cao nhất. Còn như Salah dù đã chơi rất xuất sắc trong màu áo Liverpool nhưng anh chưa thể là đầu tàu của “The kop”. Do đó, Salah vẫn chưa thể bức lên khỏi danh sách các cầu thủ xuất sắc để có một lần góp mặt ở tốp 3.

Có thể nói rằng, cách vận hành bóng đá hiện nay ngày càng tập trung vào sức mạnh tập thể hơn nên việc một cá nhân có thể nổi bật hơn ngày càng hiếm. Từ đó, cuộc đua Quả bóng vàng cũng ngày càng khắc nghiệt hơn và yêu cầu các cầu thủ phải nắm lấy cơ hội và khoảng khắc của mình. Dù vậy, những “lão tướng” như Modric và Benzema còn được Quả bóng vàng cho thấy sự hụt hơi và sự hoài nghi về quyết tâm cống hiến cho "quả bóng tròn" của các cầu thủ "9X".

GIAI NGHI

 

.
.
.