Thứ Hai, 28/11/2022, 14:24 (GMT+7)
.

Nhiều bất ngờ thú vị sau nửa chặng đường của vòng đấu bảng World Cup 2022

Tính đến sáng 28/11, 28/48 trận của vòng đấu bảng Giải Vô địch Bóng đá thế giới (World Cup 2022) đã diễn ra. Sau hơn nửa chặng đường của vòng đầu, trên sân cỏ, nhiều điều bất ngờ thú vị đã xảy ra, nằm ngoài dự đoán.

Nỗi buồn của các cầu thủ Qatar sau khi để thua 1-3 trước Senegal, ngày 25/11/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Nỗi buồn của các cầu thủ Qatar sau khi để thua 1-3 trước Senegal, ngày 25/11/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Những đội bóng chắc chắn góp mặt ở vòng 1/16 cũng như những đội bóng chính thức bị loại ở World Cup đã bắt đầu xuất hiện. Đồng thời, các sự kiện bên lề bóng đá tại Qatar đang thu hút sự quan tâm của người dân.

Ngày 21/11, trong trận đấu mở màn ngay sau Lễ khai mạc World Cup, chủ nhà Qatar thua Ecuador 0-2, khiến nhiều cho cổ động viên thất vọng. Thất bại này được coi là "kỳ tích ngược" khi Qatar trở thành đội chủ nhà đầu tiên thua trong trận ra quân của các kỳ World Cup. Theo thống kê, ở 22 kỳ World Cup đã diễn, có đến 16 lần chiến thắng thuộc về các đội chủ nhà và 6 lần còn lại là kết quả hòa trong trận khai mạc. Tiếp theo, Qatar đã thua 1-3 trong trận gặp Senegal và chính thức là đội đầu tiên bị loại khỏi World Cup...

Ngược lại với những thất vọng về đội bóng nước chủ nhà Qatar, những đội bóng châu Á khác lại mang đến những chiến thắng bất ngờ thú vị. Nhật Bản tạo nên bất ngờ lớn khi "phá tan" cỗ xe tăng Đức với tỷ số 2-0. Một kết quả hoàn toàn khác biệt với mọi dự đoán trước trận đấu. Mặc dù Đội tuyển Nhật giành chiến thắng ngay trong trận đầu ra quân trước một đối thủ có truyền thống mạnh, nhưng niềm vui của cổ đông viên xứ mặt trời mọc chẳng được lâu bởi Nhật đã thua 1-0 ở trận gặp Costa-Rica.

Đến thời điểm này, bảng E có lẽ sở hữu nhiều bất ngờ nhất. Nhật Bản thắng vang đội trước đội bóng châu Âu nhưng lại để thua một đội bóng được đánh giá là yếu hơn. Bất ngờ tiếp nữa là Tây Ban Nha đã ghi tới 7 bàn vào khung thành của Costa-Rica.

Chiến thắng bất ngờ của Đội bóng châu Á Saudi Arabia với tỷ số 2-1 trước Argentina được ví như "cơn địa chấn" tại World Cup 2022. Người hâm mộ bóng đá thật sự "sốc" khi đội bóng Nam Mỹ từng 2 lần vô địch World Cup đã để Saudi Arabia - đội bóng đứng thứ 51 trên bảng xếp hạng của FIFA lội ngược dòng chiến thắng, ghi hai bàn thắng vào lưới trong vòng 5 phút. Thất bại này còn đặt dấu chấm dứt cho chuỗi 36 trận bất bại của Đội tuyển Argentina. Nhưng sau đó, Argentina đã có chiến thắng 2-0 trước Mexico khiến cổ động viên của đội bóng áo kẻ sọc xanh trắng phần nào yên tâm hơn. Argentina tiếp tục thắp hy vọng giành vé qua vòng bảng World Cup và người hâm mộ tiếp tục có cơ hội xem Messi thi đấu.

Bất ngờ thứ 3 với các đội bóng đến từ châu Á là chiến thắng 2-0 của các cầu thủ Iran trước đội bóng Xứ Wales. Hai bàn thắng đều được ghi ở hiệp 2, vào những phút bù giờ. Một chiến thắng được coi là "không tưởng" của "những chú sư tử Iran". Bảng B cũng có thêm điểm đặc biệt nữa khi Đội tuyển Anh chiến thắng đến 6-2 trước Iran. Một trận đấu có tới 8 bàn thắng được ghi - số bàn thắng nhiều nhất trong 1 trận tại World Cup 2022 đến thời điểm này.

Đội tuyển Morocco mang đến một bất ngờ lớn khi cầm hòa đương kim Á quân Croatia ở trận đầu tiên. Đội này còn gây sửng sốt hơn nữa khi đánh bại Đội tuyển Bỉ với tỷ số 2-0 (trong trận đấu ngày 17/11). Có 4 điểm sau 2 lượt thi đấu, cửa vào vòng trong đang rộng mở chờ đón các "những chú sư tử Morocco".

Tại World Cup 2022, nhiều trận đấu được bù giờ với số phút "khủng", khác với mức 5-7 phút như trước đây.

Pha vào bóng quyết liệt của hậu vệ Iran để ngăn cản đường lên bóng của Harry Kane, đội tuyển Anh. Ảnh: THX/TTXVN
Pha vào bóng quyết liệt của hậu vệ Iran để ngăn cản đường lên bóng của Harry Kane, đội tuyển Anh. Ảnh: THX/TTXVN

Trong trận Anh gặp Iran, hiệp 1 được bù hơn 14 phút và hiệp 2 là hơn 13 phút. Điều đó khiến cho trận đấu kéo dài tổng cộng 117 phút. Đồng thời, quả đá phạt của cầu thủ Iran Mehdi Taremi ở phút 102 là bàn thắng muộn nhất được ghi tại một kỳ World Cup kể từ năm 1966. Trận xứ Wales gặp Hoa Kỳ và trận Argentina gặp Saudi Arabi đều được bù hơn 14 phút; trận Hà Lan gặp Senegal có gần 13 phút bù giờ.

Việc các trận đấu kéo dài hơn 100 phút được FIFA lý giải là thời gian được trọng tài tính toán để bù vào các tình huống trên sân, trong đó có thời gian cầu thủ mừng chiến thắng. Tuy nhiên, việc trận đấu bị kéo dài hơn đã gây nhiều phản ứng, ý kiến trái chiều từ các cựu cầu thủ và chuyên gia bóng đá do lo ngại các tai nạn, chấn thương có thể xảy ra cũng như gia tăng mệt mỏi về tinh thần ở những phút thi đấu kéo dài.

Do sức "nóng" của bóng đá và hoạt động cá độ đi kèm, kỳ World Cup 2022, Công ty Công nghệ thể thao Thụy Sĩ Sportradar được FIFA giao nhiệm vụ phát hiện sớm các bất thường trên thị trường cá cược, qua đó tìm các trận đấu có nghi ngờ bị dàn xếp kết quả. 

Khoảng 60 chuyên gia công nghệ hoạt động tại nhiều quốc gia lớn, sở hữu hệ thống quan sát tích hợp trí tuệ nhân tạo, Sportradar sẽ giám sát toàn bộ 64 trận đấu, đồng thời phối hợp với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Cảnh sát Quốc tế (Interpol) để xử lý các tình huống liên quan đến hành vi bán độ tại World Cup.

Tuần qua, truyền thông thế giới cũng đưa tin về việc người hâm mộ bóng đá phàn nàn về sự đắt đỏ và chất lượng dịch vụ khi đến Qatar cổ vũ bóng đá...

Lượt trận cuối cùng của vòng bảng World Cup diễn ra đến hết ngày 3/12. Càng vào sâu, Vòng chung kết World Cup càng nhiều diễn biến bất ngờ, thú vị.

(Theo https://baotintuc.vn/the-thao/nhieu-bat-ngo-thu-vi-sau-nua-chang-duong-cua-vong-dau-bang-world-cup-2022-20221128082624155.htm)

 

 

 

.
.
.