Thứ Tư, 21/12/2022, 10:11 (GMT+7)
.

Giải Việt dã Báo Ấp Bắc: Đồng hành cùng sự lớn mạnh của thể thao tỉnh Tiền Giang

Qua 38 năm tổ chức, Giải Việt dã Báo Ấp Bắc (VDBAB) ngày càng mở rộng về quy mô, chất lượng chuyên môn cũng như số lượng vận động viên (VĐV) tham gia tăng theo từng năm. Có thể nói, đây là giải truyền thống hằng năm, đã tạo thành thương hiệu riêng của phong trào việt dã tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc. Trước thềm Giải VDBAB lần thứ 38 - năm 2023 diễn ra, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Thị Kim Chi cho biết:

 

Giải năm nay sẽ thi đấu ở 12 cự ly nam, nữ (từ 1 km đến 10 km) của 6 lứa tuổi. Lộ trình đường chạy được khảo sát và thông tin cho các đơn vị từ rất sớm để có thể tìm hiểu cũng như tổ chức cho các VĐV làm quen với đường chạy. Các cự ly thi đấu từ 1 km đến 5 km xuất phát trên đường tỉnh 874; riêng cự ly 7 km và 10 km sẽ xuất phát trên đường tỉnh 868. Điểm đích của các cự ly được bố trí tại Di tích chiến thắng Ấp Bắc nên rất thuận tiện cho công tác tổ chức Lễ khai mạc và bế mạc giải.

* Phóng viên (PV): Đồng chí đánh giá thế nào về Giải VDBAB được tổ chức trong thời gian qua?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Những năm qua, Giải VDBAB được tổ chức với sự tham dự của đông đảo VĐV đến từ các huyện, thành, thị, các ngành, trường học trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Giải VDBAB lần thứ 38 được tổ chức vào đầu năm mới 2023, đúng vào dịp Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ấp Bắc nên các VĐV rất háo hức tham gia tranh tài từ cự ly 1 km đến 10 km, lứa tuổi nhi đồng đến người cao tuổi. Đây là một trong những sân chơi lớn để các VĐV việt dã trong tỉnh có dịp cọ xát, giao lưu với nhau.

Có thể nói, Giải VDBAB được xem là cái nôi ươm mầm VĐV năng khiếu, từ đây các VĐV xuất sắc được phát hiện, đào tạo và có đóng góp quan trọng vào bề dày thành tích của thể thao tỉnh Tiền Giang.

Có thể nói, với sức lan tỏa và chất lượng ngày càng được khẳng định, Giải VDBAB đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc đa dạng các hoạt động thể dục thể thao của người dân, góp phần không nhỏ cho phong trào thể thao trên địa bàn tỉnh, nâng số người luyện tập thể thao thường xuyên và tạo đòn bẩy đóng góp cho lực lượng VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Giải VDBAB tạm gián đoạn 2 năm là một điều tiếc nuối của nhiều VĐV.

* PV: Về phía Sở VHTT&DL đã có sự chuẩn bị như thế nào cho Giải VDBAB lần thứ 38 - năm 2023 sắp diễn ra, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Nhằm chuẩn bị cho Giải VDBAB lần thứ 38 - năm 2023 diễn ra đúng kế hoạch và yêu cầu đề ra, Sở VHTT&DL cùng Báo Ấp Bắc trao đổi và ký kế hoạch phối hợp từ rất sớm, phân công trách nhiệm để cùng triển khai thực hiện.

Quy mô giải năm nay có khác hơn so với các năm trước do gắn với Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ấp Bắc, do đó Điều lệ giải được ban hành sớm hơn hằng năm để các đơn vị tham gia có sự chuẩn bị đầu tư về chuyên môn, tổ chức tuyển chọn, tập luyện để thi đấu tại giải với thể lực tốt nhất.

Điều lệ giải năm nay cũng mở rộng ra, ngoài các đơn vị huyện, thành, thị, còn khuyến khích thêm các ngành, tổ chức, cá nhân có thể thành lập đội để tham gia; ngoài đăng ký nội dung đồng đội thì các cự ly cá nhân không hạn chế số lượng.

Các đơn vị phối hợp tổ chức Giải VDBAB lần thứ 38 - năm 2023 khảo sát thực tế đường chạy.
Các đơn vị phối hợp tổ chức Giải VDBAB lần thứ 38 - năm 2023 khảo sát thực tế đường chạy.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho các VĐV trong quá trình thi đấu, ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết xe tại các ngã ba, giao lộ, các chợ, trường học, cơ động trên đường chạy, chúng tôi còn phân công thêm lực lượng thuộc Câu lạc bộ mô tô Tiền Giang để phục vụ, hỗ trợ thêm; đồng thời, còn có lực lượng Dân quân tự vệ tại địa phương và lực lượng trọng tài được bố trí tại các chốt. Cuối mỗi cự ly sẽ có bố trí xe cứu thương hỗ trợ khi các VĐV gặp vấn đề về sức khỏe trong quá trình thi đấu.

Về phía các huyện, thành, thị (cấp huyện), để chuẩn bị tham dự giải, các huyện, thị, thành đã chủ động tổ chức giải việt dã cấp huyện để tuyển chọn những VĐV có thành tích cao, tập huấn và tham dự giải nhằm đạt thành tích tốt nhất.

Trước thời gian diễn ra giải, Sở VHTT&DL cùng với Báo Ấp Bắc sẽ có cuộc họp chuyên môn với các đơn vị đăng ký tham gia để thông tin những vấn đề liên quan cũng như giải đáp các thắc mắc. Đồng thời, đơn vị sẽ rà soát lại tất cả những công việc liên quan, đảm bảo giải diễn ra chu đáo, an toàn và đạt yêu cầu đề ra.

Tính đến thời điểm hiện tại, về chuyên môn chúng tôi đã triển khai và cơ bản đảm bảo mọi mặt, sẵn sàng chờ đến ngày Giải VDBAB lần thứ 38 - năm 2023 diễn ra.

* PV: Nhằm tạo điều kiện phát triển Giải VDBAB lớn mạnh, phía Sở VHTT&DL có định hướng thế nào trong thời gian tới, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Với bề dày cũng như sự phát triển của Giải VDBAB, vượt qua nhiều thời điểm khó khăn để duy trì phong trào và tổ chức giải, đến nay, Giải VDBAB là một trong những giải đấu quan trọng, từng bước khẳng định được chất lượng và nâng cao vị thế của một giải đấu đang hướng tới chuyên nghiệp.

Để giải ngày càng lớn mạnh, ngoài sự nỗ lực của ngành chuyên môn, sự tiếp tục quan tâm của ngành hữu quan, sự đồng hành của các đơn vị tài trợ, các địa phương cần đẩy mạnh việc tuyên truyền ý nghĩa của việc tập luyện chạy việt dã, thường xuyên quan tâm tổ chức các giải việt dã từ cơ sở để giúp người dân, nhất là các thế hệ trẻ nâng cao sức khỏe phục vụ học tập, lao động, sản xuất.

Thông qua Giải VDBAB hằng năm, chúng tôi hướng đến mục tiêu phát động phong trào tập luyện thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân; đồng thời, giúp ngành chuyên môn định hướng, nâng chất bộ môn này trong tương lai góp phần vào thành công chung của thể thao tỉnh Tiền Giang.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

TUẤN LÂM (thực hiện)

 

.
.
.