Thứ Bảy, 10/12/2022, 20:53 (GMT+7)
.

Modric và Messi cho thấy giá trị của thủ lĩnh thực sự

(ABO) Ở loạt trận tứ kết đầu tiên của World Cup, Messi và Modric đã cho thấy giá trị của một thủ lĩnh đối với lối chơi chung của đội bóng. Các cầu thủ đang dần “cá nhân hóa” cách chơi ở một bộ môn cần tính tập thể như bóng đá.

Croatia và Argentina là hai đội đầu tiên giành vé vào Vòng bán kết World Cup 2022. So với những đối thủ như Hà Lan hay Brazil thì sự khác biệt làm nên chiến thắng của Croatia và Argentina không ai khác chính là hai đội trưởng của họ.

Messi là thủ lĩnh của Argentina trong nhiều năm qua và ở ngay World Cup 2022 lần này, Argentina cũng gần như “phụ thuộc” vào M10. Messi làm bóng, đi bóng, kiến tạo và cả ghi bàn. Messi đang thực sự quá quan trọng với Argentina. Không chỉ đóng góp về kỹ năng, Messi còn là thủ lĩnh tinh thần cho các đồng đội với đa phần đều nhỏ tuổi hơn ngôi sao này.

Modric (áo trắng) là thủ lĩnh trong việc kết nối các tuyến và điều phối bóng của Croatia.
Modric (số 10, áo trắng) là thủ lĩnh trong việc kết nối các tuyến và điều phối bóng của Croatia. Ảnh: Vietnamnet.vn

Một tập thể với tuổi đời còn khá trẻ thì sự lĩnh xướng của Messi là rất quan trọng. Khâu kết nối hàng công và hàng tiền vệ được Messi đảm nhận xuất sắc. Dù chỉ “đi bộ”, nhưng cầu thủ đang thi đấu cho Paris Saint German luôn kịp thời xuất hiện ở mọi điểm nóng để giúp cho lối chơi của Argentina trở nên đột biến. Một bàn thắng và một kiến tạo trong trận đấu với Hà Lan đã cho thấy vai trò của Messi đối với Argentina là lớn như thế nào.

Tương tự, Modric dù không quá “hào nhoáng” nhưng là nhân tố không thể thiếu của Croatia. Dù đã 37 tuổi nhưng Modric ở World Cup 2022 vẫn chạy không mệt mỏi lên công về thủ trong đội hình của đội bóng châu Âu. Modric với khả năng phán đoán tình huống tốt luôn đảm bảo công tác thu hồi bóng cho các đồng đội. Cùng với đó, khả năng điều phối thượng thừa giúp cho cầu thủ đang chơi cho Real Madrid thường xuyên gây nguy hiểm cho đối phương mà không cần phải tiếp cận gần.

Messi là không thể thiếu đối với các đồng đội ở Argentina hiện tại. Ảnh: Vietnamnet.vn
Messi là không thể thiếu đối với các đồng đội ở Argentina hiện tại. Ảnh: Vietnamnet.vn

Croatia được đánh giá là “lì đòn” ở World Cup lần này khi có sự chịu đựng và thi đấu khá quật cường ở cuối trận. Qua đó, Croatia có thể làm chủ nhịp độ trận đấu không bị rơi vào thế bị động khi bị đối thủ dồn ép.

Nhưng điều quan trọng nhất của Messi và Modric trong lối chơi của hai đội bóng là hai cầu thủ này thực sự là điểm tựa của các đồng đội. Khi lối chơi trở nên khó khăn, Messi và Modric đóng vai trò vực dậy tinh thần cho các đồng đội của mình. Chính nhờ đó, Argentina hay Croatia đều có thể đứng vững và vượt qua các thời điểm khó khăn.

So với Croatia, Argentina thì Hà Lan hay Brazil dù có nhiều ngôi sao nhưng không có được một thủ lĩnh đích thực. Hà Lan dù có Van Dijk nhưng trung vệ này chưa đủ “cái uy” của một thủ lĩnh để liên kết và cổ vũ các đồng đội của mình. Còn đối với Brazil, Neymar dù là đội trưởng nhưng cũng chưa cho thấy tố chất của một thủ lĩnh.

Neymar dù chơi bóng rất xuất sắc nhưng cầu thủ này vẫn thiên về cá nhân hơn so với liên kết các đồng đội. Bản lĩnh của một đội trưởng cũng là điểm yếu của Neymar khi sắm vai đội trưởng của đội bóng samba. Vẻ mặt lo lắng và căng thẳng của Neymar khi theo dõi các đồng đội đá penalty so với sự bình tĩnh và bản lĩnh Modric và Messi là minh chứng quá rõ ràng.

Ở Vòng bán kết tới đây, hai thủ lĩnh xuất sắc nhất của World Cup 2022 hiện tại là Messi và Modric sẽ đối đầu với nhau để tranh 1 vé vào trận chung kết. Modric đang đứng trước cơ hội tái lập thành tích cách đây 4 năm. Messi đang đứng trước ngưỡng cửa để trở thành cầu thủ vĩ đại nhất khi đoạt được danh hiệu duy nhất còn thiếu là Cúp vàng World Cup.

      GIAI NGHI

 

.
.
.