Thứ Năm, 26/01/2023, 11:14 (GMT+7)
.

Vận hội mới của bóng đá nữ Việt Nam

Sau bao ngày ước mong, “những cô gái vàng” - Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam - sẽ được tận hưởng bầu không khí World Cup tổ chức tại New Zealand và Australia từ ngày 20-7 đến 20-8-2023. Đây là kỳ tích hiếm có và cũng là sự kiện lịch sử mở ra chương mới đầy hứa hẹn cho bóng đá nữ nước nhà.

Ngay từ những năm đầu thế kỷ 21, những người tâm huyết với thể thao nước nhà đã nhận định, đầu tư cho thể thao nữ là cách nhanh nhất để thể thao Việt Nam tiệm cận với đẳng cấp thế giới. Bởi lẽ, sự cạnh tranh thể thao ở nữ giới không gay gắt bằng nam giới. Hơn nữa, ở nhiều quốc gia, phận nữ theo thể thao chưa được xã hội khuyến khích. Trong khi đó, ở Việt Nam, các nữ vận động viên, đặc biệt là cầu thủ bóng đá nữ đã và đang khẳng định vai trò, vị thế quan trọng.

Kể từ tấm huy chương vàng đầu tiên tại SEA Games 2001, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã khẳng định được vị thế tại khu vực với 7 lần bước lên bục cao nhất của đại hội, cùng 3 lần nâng cao chiếc cúp tại Giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á. Mục tiêu đưa bóng đá nữ Việt Nam vươn tầm, đặc biệt là hướng tới tấm vé dự World Cup đã nhen nhóm từ lâu và thật sự rõ ràng vào năm 2014. Khi ấy, chúng ta đá trận play-off tranh vé dự World Cup 2015 với kình địch Thái Lan trên sân nhà, song đã thua tiếc nuối 1-2. Bốn năm sau, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lại không may khi rơi vào bảng đấu khó tại giải châu Á. Người Thái may mắn hơn chúng ta khi lần thứ hai dự World Cup vào năm 2019.

Niềm vui của các thành viên Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam khi giành Huy chương Vàng SEA Games 31. Ảnh: TRỌNG HẢI
Niềm vui của các thành viên Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam khi giành Huy chương Vàng SEA Games 31. Ảnh: TRỌNG HẢI

Thời điểm đó, chúng tôi đã sớm nhận định, chỉ cần duy trì được vị thế số 1 khu vực thì sớm hay muộn, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ được tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Và cái cách mà thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung giành vé tới World Cup nữ 2023 thật lắm chông gai, khiến nhiều người cảm phục bởi tinh thần khổ luyện và vượt qua đại dịch Covid-19. Đến lúc này, nhiều người lại đặt câu hỏi: Bóng đá nữ Việt Nam sẽ được gì khi cùng bảng với những đội bóng hàng đầu thế giới là Mỹ và Hà Lan?

Đầu tiên cần khẳng định, rất khó để Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tạo nên bất ngờ tại World Cup nữ 2023. Thay vì mơ mộng, hãy thực tế đặt câu hỏi: Thầy trò ông Mai Đức Chung sẽ tiếp cận trận đấu thế nào? Chúng ta có dám chơi bóng hay co cụm phòng ngự và phá thế trận của đối thủ? Lại có giả thuyết đặt ra, đằng nào cũng thua, tại sao chúng ta không dám chơi bóng, tự tin phối hợp trước các đội bóng lớn? Bởi kể cả có phòng ngự co cụm thì Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng khó có thể tránh được những bàn thua bởi khác biệt đẳng cấp.

Vẫn biết là quá khó, nhưng được chơi bóng tại World Cup là điều đặc biệt. Việc người dân háo hức chờ đón World Cup, được nhìn thấy đội tuyển nước nhà thi đấu với những cường quốc bóng đá nữ, được nghe lời Quốc ca cất vang, được thấy Quốc kỳ tung bay trên khán đài là một thành công lớn. Điều này sẽ tạo ra một hiệu ứng, dấu ấn để phát triển phong trào bóng đá nữ. Các bạn nữ trẻ sẽ yêu thích bóng đá hơn, các gia đình chia sẻ bóng đá nữ nhiều hơn, cùng tạo điều kiện thuận lợi để phát triển phong trào. Hơn nữa, ngay cả những người làm bóng đá nữ cũng cảm thấy phải có trách nhiệm hơn trong việc đầu tư đào tạo, huấn luyện và nâng tầm bóng đá nữ. Việc thi đấu tại World Cup giúp bóng đá nữ Việt Nam học hỏi và trưởng thành từ chính quy mô cùng cách thức tổ chức trận đấu, giải đấu đỉnh cao.

Những năm qua, bóng đá nữ Việt Nam đã có bước phát triển mạnh, song mức độ đầu tư chỉ tập trung ở một số địa phương. Đầu tư cho bóng đá nữ đòi hỏi kinh phí lớn và hiện tại ở Việt Nam vẫn chưa có phương án nào để giải quyết điều này. Có ý kiến đề xuất, chúng ta nên tập trung đầu tư vào một số cầu thủ nữ chất lượng để cử đi thi đấu quốc tế. Thái Lan cũng từng làm theo cách này và không tổ chức các giải quốc gia nhưng chưa hiệu quả. Lại có ý kiến, mỗi địa phương khi đầu tư bóng đá nam cần phải gánh trách nhiệm phát triển bóng đá nữ, bởi trên thế giới, có rất nhiều câu lạc bộ nam vẫn đầu tư phát triển câu lạc bộ nữ, như Barcelona, Chelsea... Trên thực tế, ở Việt Nam, nuôi được một đội bóng nam đã rất tốn kém, chẳng ai dám “đèo bòng” thêm bóng đá nữ.

Có rất nhiều vấn đề khi phát triển bóng đá nữ Việt Nam mà không ít người có thể chỉ ra như hạn chế về thể hình, thể lực, kỹ thuật... Tuy nhiên, tất cả những vấn đề trên có thể được giải quyết khi xã hội và kinh tế nước nhà phát triển hơn nữa. Đó là câu chuyện của tương lai, còn với bóng đá nữ Việt Nam lúc này, vận hội mới đang mở ra từ tấm vé dự World Cup nữ 2023. Qua sự kiện này, những người làm công tác bóng đá tin tưởng sẽ tạo ra một hiệu ứng tích cực để người người, nhà nhà quan tâm, yêu thương những cô gái theo nghiệp quần đùi áo số nhiều hơn nữa.

(Theo www.qdnd.vn)

 

.
.
.