Thứ Tư, 15/02/2023, 13:29 (GMT+7)
.

Để thành công không chỉ cần chuyên môn

Để thành công thì vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) phải trang bị những kiến thức nền tảng, mối quan hệ chứ không chỉ mỗi chuyên môn.

Một trong những bài học thực tế mà người làm thể thao thấy rõ là khi chúng ta bước ra sân chơi thế giới, HLV và VĐV của ta quá bé nhỏ, nếu không muốn nói là rụt rè. Năm 2022, đội tuyển bắn súng Việt Nam có cơ hội thi đấu giải vô địch thế giới tổ chức tại Ai Cập và sân chơi này được xét suất dự Olympic Paris 2024. Những xạ thủ tốt nhất của bắn súng Việt Nam đã góp mặt ở giải như Hà Minh Thành, Phí Thanh Thảo, Trịnh Thu Vinh, Phan Xuân Chuyên, Phạm Quang Huy. Dù không có được tấm vé dự Olympic nào nhưng ban huấn luyện đã ghi nhận sự trưởng thành hơn của từng tuyển thủ. Đặc biệt, khi bước ra đấu trường lớn, chúng ta mới thấy ngoại ngữ và mối quan hệ với các liên đoàn, hiệp hội của các quốc gia khác là rất quan trọng.

Vận động viên Dương Thúy Vi. Ảnh: LÂM GIA
Vận động viên Dương Thúy Vi. Ảnh: LÂM GIA

Nhớ lại chuyện cũ, bà Vũ Thị Anh Đào, Phụ trách bộ môn bắn súng (Tổng cục Thể dục thể thao) chia sẻ, ở giải đấu đó, chuyên gia Park Chung-gun của đội tuyển (hiện đang là HLV trưởng) đã có những mối quan hệ tốt, đặc biệt là với đội tuyển bắn súng Hàn Quốc nên đã được phía bạn giúp đỡ nhiệt tình, thậm chí cho mượn một số hộp đạn loại “xịn” nhất để xạ thủ Việt Nam tập trước khi thi đấu. Chữ “xịn” ở đây đúng nghĩa là đạn đắt tiền, do nhà cung cấp tên tuổi sản xuất mà xạ thủ Việt Nam ở trong nước chưa từng được thử. Từ mối quan hệ đó, ít nhiều VĐV được hưởng lợi và tự tin hơn khi tập, thi đấu. Dĩ nhiên, tất cả các đội tuyển phải mua đạn để thi đấu và chúng ta cũng vậy nhưng có được sự giúp đỡ phần nào tốt phần đó.

Thêm một bài học về ngoại ngữ và mối quan hệ khi đoàn wushu Việt Nam dự Đại hội Thể thao thế giới 2022. Ngay tại giải đấu, ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục Thể dục thể thao) đánh giá rất cao VĐV Dương Thúy Vi. Ông Vinh kể lại: "Tôi rất ấn tượng với em Thúy Vi bởi không chỉ tốt chuyên môn mà lại là người có khả năng giao tiếp tiếng Trung Quốc giỏi. Đồng thời, Thúy Vi rất quen thuộc với các giám khảo và bạn bè người Trung Quốc điều hành giải nên mỗi khi cần các thủ tục về giấy tờ thi đấu thì em đều chủ động làm được, không phải chờ lãnh đội giải quyết. Không phải VĐV nào của Việt Nam cũng có sự tự tin khi ở một đấu trường lớn như vậy”.

Ở đội tuyển đấu kiếm Việt Nam, một số tuyển thủ tự trang bị khả năng ngoại ngữ nên có thể giao tiếp với chuyên gia và hoàn thiện các hướng dẫn chuyên môn hiệu quả. Ra quốc tế thi đấu, tổ nam kiếm chém của đội tuyển có các kiếm thủ đủ khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh nên luôn tự tin làm việc trực tiếp với chuyên gia nước ngoài. Tới đây, đội tuyển đấu kiếm Việt Nam sẽ đi Italy thi đấu nên thầy và trò có thể tự di chuyển, giao tiếp tại điểm thi đấu mà không cần hỗ trợ của phiên dịch.

Một trong những người được thể thao Việt Nam đánh giá cao ở bản lĩnh chuyên môn và khả năng ngoại ngữ là HLV Nguyễn Hoàng Ngân của nội dung kata (biểu diễn) thuộc đội tuyển karate Việt Nam. Hiện tại, HLV Hoàng Ngân là một trong những người có trình độ tiếng Nhật và tiếng Anh tốt nhất đội tuyển. Vì thế, tại các đấu trường quốc tế mà HLV này được cử quân tham dự, cô rất tự tin về giao tiếp cùng mối quan hệ của mình trong làng karate quốc tế, giúp các tuyển thủ có thêm những bài học kinh nghiệm chuyên môn và trang bị kiến thức cho tương lai.

(Theo qdnd.vn)

.
.
.