Thứ Sáu, 10/02/2023, 09:05 (GMT+7)
.

Nghĩ về tấm băng đội trưởng của Quế Ngọc Hải

(ABO) Quế Ngọc Hải thủ quân của Sông Lam Nghệ An đã chuẩn bị cho mình một chiếc băng đội trưởng của Premier League để đeo trong trận đấu gặp Thanh Hóa ở vòng 2 V-League vừa qua. Một hành động chỉ thiên về sở thích của cầu thủ nhưng cũng cho thấy sự chuyển hóa chưa thực sự toàn diện của V-League.

Quế Ngọc Hải vốn là một fan hâm mộ lớn của bóng đá châu Âu. Cầu thủ này cũng nhiều lần công khai hâm mộ những ngôi sao như Ramos hay Ronaldo. Ngọc Hải cũng thường có những động tác ăn mừng như các thần tượng của mình.

Trong trận đấu vừa qua với Thanh Hóa, Ngọc Hải đã ra sân với chiếc băng đội trưởng vốn được sử dụng tại Premier League để ra sân thi đấu ở V-League. Chiếc băng được thiết kế tối giản nhưng vẫn nổi bật với đầu sư tử và chữ “captain” mang tính biểu tượng của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh ở xứ xở sương mù. Chiếc băng đội trưởng của Ngọc Hải sử dụng rất đẹp nhưng nó cũng chỉ ra việc xây dựng hình ảnh và chuẩn hóa bộ nhận diện của V-League vẫn chưa thực sự hoàn hảo.

Không chỉ có Ngọc Hải một số cầu thủ khác cũng hay sử dụng tấm băng đội trưởng đến từ một giải đấu khác để ra quân ở V-League. Đơn cử như Văn Quyết vẫn thường sử dụng chiếc băng đội trưởng của AFC khi ra sân cùng với Câu lạc bộ Hà Nội.

Quế Ngọc Hải (bên phải) thi đấu ở V-League với tấm băng đội trưởng của Premier League trên tay. Ảnh: Vietnamnet.vn
Quế Ngọc Hải (bên phải) thi đấu ở V-League với tấm băng đội trưởng của Premier League trên tay. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ở các giải đấu lớn việc xây dựng hình ảnh được tính toán rất kỹ . Cụ thể như Premier League và các giải đấu khác ở Anh đều quy định cụ thể về các chi tiết mang tính nhận diện của giải từ biểu tượng trên vai áo, băng đội trưởng… Qua đó, giải đấu mang một hình ảnh chuyên nghiệp và nâng tầm thương hiệu của giải đấu đó.

V-League thời gian qua đã có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng chuyên môn và tính chuyên nghiệp. Đặc biệt vấn đề về thương hiệu của giải cũng như các nhà tài trợ cũng được kiểm tra khá khắt khe. Cụ thể như những lùm xùm của ban tổ chức giải với Hoàng Anh Gia Lai về có nhà tài trợ cùng ngành hàng nước tăng lực. Việc giải quyết khắt khe đã cho thấy Ban tổ chức coi trọng việc bảo vệ hình ảnh chung của giải đấu như thế nào.

Nhưng nếu ban tổ chức giải quan tâm thêm về bộ nhận diện của giải đấu trên tấm băng đội trưởng của các đội thì sẽ hoàn hoản hơn. Hiện gần như V-League chưa có tấm băng đội trưởng chung cho toàn giải. Các đội tự trang bị và việc cầu thủ sử dụng tấm băng đội trưởng của một giải đấu khác ngay tại V-League cũng là điều dễ hiểu.

V-League nếu có thể sở hữu cho mình một mẫu băng đội trưởng chung với thiết kế logo của giải đấu sẽ giúp cho việc nhận diện thương hiệu giải thêm phần nổi bật. Tấm băng đội trưởng cũng sẽ có thể trở thành một trong những biểu tượng của giải và khơi dậy sự tự hào khi đội trưởng ở các đội bóng thi đấu ở giải đấu hàng đầu Việt Nam. Thay vì, các cầu thủ phải tìm kiếm sự nổi bật từ một giải đấu khác.

GIAI NGHI

 

.
.
.