Thứ Sáu, 10/03/2023, 10:16 (GMT+7)
.

Ba gương mặt đáng chú ý của U20 Việt Nam

U20 Việt Nam đã kết thúc hành trình của mình tại Giải Vô địch Bóng đá U20 châu Á. Dù vậy, hành trình ấy đã trình làng những gương mặt mới đầy ấn tượng của bóng đá Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp nối thành công của các thế hệ đàn anh.

U20 Việt Nam kết thúc hành trình của mình sau 3 trận đấu ở vòng bảng. Điều đáng chú ý, các cầu thủ trẻ của Việt Nam đã giành chiến thắng ở 2/3 trận đấu nói trên. Đặc biệt, cả Australia hay Qatar trước khi giải đấu diễn ra đều được đánh giá mạnh hơn các cầu thủ Việt Nam nhiều lần.

Khuất Văn Khang (áo đỏ) là một trong những cầu thủ chơi nổi bật của U20 Việt Nam.              				                                                                                                                                   Ảnh: Vietnamnet.vn
Khuất Văn Khang (áo đỏ) là một trong những cầu thủ chơi nổi bật của U20 Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dù vậy, các cầu thủ U20 Việt Nam từ thế đội bóng được đánh giá không cao rơi vào bảng tử thần trở thành đội bóng rời giải đầy tiếc nuối. Sự tiếc nuối không chỉ có ở các cầu thủ Việt Nam hay người hâm mộ bóng đá Việt Nam mà còn đối với truyền thông Đông Nam Á.

Sau giải đấu vừa qua, U20 Việt Nam cũng đã trình làng những gương mặt mới đầy triển vọng phát triển đến đỉnh cao. Đội trưởng Khuất Văn Khang chính là ngôi sao sáng nhất trong đội hình U20 Việt Nam ở giải đấu vừa qua. Nhạc trưởng của U20 Việt Nam trước khi tham dự giải trẻ châu Á đã có một năm 2022 thành công khi góp mặt ở 3 lứa đội tuyển của bóng đá Việt Nam.

Trong đó, Giải Vô địch 19 Đông Nam Á đánh dấu sự tỏa sáng của cầu thủ 20 tuổi. Khuất Văn Khang với tố chất kỹ thuật của mình và nền tảng thể lực tốt trở thành trụ cột ở tuyến giữa của U20 Việt Nam. Nhãn quan chiến thuật là một trong những thế mạnh của cầu thủ đang thuộc biên chế của Viettel. Trong hàng tiền vệ 5 người, Khuất Văn Khang đóng vai trò như một mũi khoan lợi hại ở cánh phải của U20 Việt Nam.

Khả năng phối hợp tốt với các đồng đội và hỗ trợ phòng ngự nhiệt tình của Khuất Văn Khang giúp U20 Việt Nam cân bằng được giữa tấn công và phòng thủ. Những tố chất của Khuất Văn Khang sẽ là điều cần thiết trong triết lý của huấn luyện viên (HLV) Troussier khi HLV này chuộng các tiền vệ đa năng để đa dạng lối chơi.

Một cầu thủ khác ở hàng tiền vệ của U20 Việt Nam là Văn Trường. Chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 5 tiền vệ, Văn Trường là một trong những nhân tố quan trọng kết nối các tuyến của U20 Việt Nam, cũng như khu vực trung lộ với hành lang 2 cánh.

Giống với Khuất Văn Khang, Văn Trường chơi cơ động và linh hoạt ở khu vực giữa sân. Văn Trường luôn đảm bảo sự xuất hiện của mình ở khu vực trước 16m50 để sẵn sàng thu hồi bóng ngay trên khu vực của đối thủ tránh các tình huống phản công nhanh. Cùng với đó, khả năng xâm nhập vòng 16m50 của cầu thủ này cũng là một trong những điểm sáng giúp U20 Việt Nam chơi tự tin trước các đối thủ mạnh.

Với các tiền vệ chơi tốt, U20 Việt Nam cũng trình làng một tiền đạo chơi khá chất lượng là Quốc Việt. Quốc Việt đã ghi được 2 bàn thắng cho U20 ở giải đấu vừa qua. Trong đó, bàn thắng mở tỷ số cũng là bàn thắng duy nhất trong chiến thắng của U20 Việt Nam trước Australia; bàn thắng đó đã nói lên sự tự tin và khả năng chớp thời cơ tốt. Quốc Việt cũng là cầu thủ mở tỷ số ở trận đấu với U20 Qatar với các ghi bàn tương tự. Quốc Việt là cầu thủ có tố chất kỹ thuật và sự điềm tĩnh cần thiết của một tiền đạo.

Ở cả 2 bàn thắng, Quốc Việt đều giữ nhịp bóng quan sát vị trí di chuyển của đồng đội và vị trí phòng thủ của đối thủ trước khi bứt tốc và tung ra cú dứt điểm. Quốc Việt là một tiền đạo có khả năng giữ bóng trước vòng 16m50 để tìm khoảng trống và giải quyết tốt khâu đầu ra. Việc Đội tuyển Việt Nam đang cần sự đa dạng về khâu dứt điểm thì Quốc Việt là một trong những điểm sáng rất đáng chú ý.

Một hành trình tuy không dài như mong đợi nhưng để lại nhiều điểm nhấn của U20 Việt Nam đã trình làng cho người hâm mộ những gương mặt đầy triển vọng. Những cầu thủ nói trên phần nào đã xóa đi hoài nghi về thế hệ tiếp nối của Bóng đá Việt Nam cho những mục tiêu cao và xa hơn tiếp theo.

CAO THẮNG

.
.
.