Thứ Sáu, 10/03/2023, 09:23 (GMT+7)
.

Đâu là đấu pháp của HLV Troussier?

HLV Troussier đã chốt danh sách 28 cầu thủ sau đợt tập trung đầu tiên của U23 Việt Nam. Dù vậy, danh sách các cầu thủ hiện tại có thể vẫn chỉ mang tính thử nghiệm cho đội hình chính thức tham dự SEA Games 33 sẽ khởi tranh trong 2 tháng nữa.

HLV Troussier đã chốt danh sách 28 cầu thủ sau khi loại 13 cầu thủ được cho là không phù hợp với yêu cầu của HLV người Pháp ở thời điểm hiện tại. Dù vậy, các cầu thủ còn ở lại trong danh sách 28 cầu thủ của U23 Việt Nam vẫn là những gương mặt đã khá quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Hậu vệ cánh Phan Tuấn Tài có lẽ vẫn là trụ cột quan trọng trong lối chơi của U23 Việt Nam.

HLV Troussier nhiều khả năng sẽ chọn đội hình có 1 tiền đạo khi chỉ giữ lại 2 tiền đạo sau đợt  tập trung đầu tiên.                                                                                                                                    Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Troussier nhiều khả năng sẽ chọn đội hình có 1 tiền đạo khi chỉ giữ lại 2 tiền đạo sau đợt tập trung đầu tiên. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuấn Tài nổi lên trong màu áo U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier. Khả năng lên công về thủ nhịp nhàng chắc chắn sẽ phù hợp với lối chơi mang hơi hướng hiện đại của HLV người Pháp. Ở hàng hậu vệ còn một cầu thủ đã từng chơi rất nổi bật khác là Lương Duy Cương, Xuân Thịnh, Tiến Long khi thường xuyên góp mặt trong đội hình U19 và U20 Việt Nam trước đây. Những cầu thủ này cũng là những trụ cột của lứa cầu thủ hiện tại đã đoạt chức vô địch U23 Đông Nam Á vào năm 2022.

Ở hàng tiền vệ, Lê Văn Đô cũng là một trong những góp mặt trong chức vô địch U23 Đông Nam Á. Tuy nhiên, một cầu thủ khá nổi bật khác là Huỳnh Công Đến đã bị loại khỏi danh sách ở lần tập trung này. Bên cạnh đó, HLV Troussier vẫn có cho mình những tiền vệ tốt như Phạm Văn Hữu, Trần Mạnh Quỳnh… Trong đó, Trần Mạnh Quỳnh từng được đánh giá là ngôi sao số 1 của U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier và nhận được sự đánh giá rất cao từ HLV người Pháp.

Tiền đạo có lẽ là khu vực đáng chú ý nhất của HLV người Pháp khi chỉ có 2 cầu thủ là Văn Tùng và Đình Duy. Văn Tùng là một trong những trụ cột trên hàng công của U23 Việt Nam trong năm 2022. Kỹ thuật cá nhân tốt cùng khả năng chớp thời cơ nhạy bén giúp cho Văn Tùng trở thành địa chỉ chuyền bóng uy tín cho các đồng đội ở phía sau.

Bên cạnh đó, Đình Duy cầu thủ đang chơi cho SHB Đà Nẵng tuy cái tên có vẻ còn xa lạ nhưng cầu thủ này từng được HLV Park Hang-seo điền tên vào danh sách triệu tập của Đội tuyển Việt Nam vào cuối năm 2022 dù chưa có lần nào được triệu tập lên các đội tuyển trẻ. Giống như Văn Tùng, Đình Duy cũng có kỹ thuật cá nhân và khả năng săn bàn rất nhạy bén khi đã chơi ấn tượng trong màu áo U21 Đà Nẵng ở Giải U21 Quốc gia năm 2022.

Với những cầu thủ được giữ lại hiện tại vẫn chưa thể đoán được chiến thuật cũng như triết lý mà HLV Troussier muốn áp dụng cho U23 Việt Nam là gì. Nhưng nhìn vào các tiền đạo. Khả năng HLV người Pháp sẽ chơi luân chuyển giữa 4-5-1 hoặc 5-4-1 khi phòng thủ hoặc tấn công, bởi sẽ rất khó để U20 Việt Nam sử dụng cùng lúc 2 tiền đạo của mình mà không tính đến phương án dự phòng.

Tố chất của các tiền đạo cũng cho thấy HLV Troussier cần cầu thủ tấn công phải giữ bóng tốt ở khu vực 1/4 cuối sân để tìm khoảng trống dứt điểm hoặc phối hợp với đồng đội hơn là một tiền đạo chỉ biết mắc võng trong khung thành. Nhiều khả năng, cách chơi của U23 Việt Nam ở những trận đấu giao hữu để lắp ghép đội hình tới đây sẽ phần nào đó giống với cách mà U20 Việt Nam đã thể hiện ở U20 châu Á vừa qua.

Với những tiền vệ, hậu vệ có kỹ thuật và đa năng như Văn Đô, Tuấn Tài, Mạnh Quỳnh… thì việc kiểm soát và tổ chức chuyển đổi trạng thái và chống phản công của U23 Việt Nam sẽ được ưu tiên. Trong đó, việc sử dụng nhiều miếng đánh trực diện và trung tâm hàng thủ đối thủ bằng các cầu thủ chơi kỹ thuật có thể sẽ được tính đến.

Các cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại đã từng “làm quen” với cách chơi như trên ở U23 châu Á dưới thời của HLV Gong Oh-kyun. Do đó, các cầu thủ sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để tiếp thu chiến thuật nếu HLV Troussier.

PHAN CAO

.
.
.