Thứ Tư, 17/05/2023, 10:26 (GMT+7)
.

U22 Việt Nam cần những lời khích lệ hơn chỉ trích

(ABO) U22 Việt Nam đã kết thúc hành trình SEA Games 32 với tấm Huy chương Đồng sau khi đánh bại U22 Myanmar với tỷ số 3-1. Một hành trình có thể chưa thành công nhưng đáng để HLV Troussier và các học trò nhận những lời khích lệ hơn là những chỉ trích nơi người hâm mộ.

U22 Việt Nam đến với SEA Games 32 với một đội hình còn rất trẻ và mới nếu so với SEA Games 31. Khán giả phổ thông chỉ xem bóng đá để giải trí và thể hiện sự hâm mộ đối với bóng đá nước nhà sẽ rất khó để biết hết tên và vị trí của các cầu thủ ngoài những cái tên của U22 Việt Nam lần này, như: Văn Khang, Văn Chuẩn, Văn Trường, Văn Tùng, Tuấn Tài... Một đội hình rất mới và nhiều trụ cột đã không còn thuộc lứa tuổi thi đấu khiến U22 Việt Nam trở thành một ẩn số không chỉ với các đối thủ mà cả với các cổ động viên Việt Nam.

Dù vậy, các cầu thủ U22 Việt Nam cũng đã có một hành trình rất ấn tượng ở vòng bảng với thành tích bất bại cả 4 trận. Trong đó, các cầu thủ Việt Nam đã có 3 chiến thắng liên tiếp trước khi hòa U22 Thái Lan ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng. Dù vậy, trận thua trước Indonesia ở bán kết gần như đã khiến cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam đưa các cầu thủ trẻ và HLV đương nhiệm từ đỉnh cao xuống vực sâu.

Trên các trang mạng xã hội, những lời chỉ trích xuất hiện với tần suất lớn nơi người hâm mộ. Nhiều ý kiến cho rằng U22 Việt Nam thay đổi HLV khác để có chiến thuật tốt hơn. Nhưng ít người nhớ rằng, HLV Troussier chỉ mới có hơn 3 tháng dẫn dắt các cầu thủ trẻ, một khoảng thời gian quá ít để có thể truyền tải tốt nhất chiến thuật của mình đến với các cầu thủ. Những chỉ trích hướng về HLV Troussier sau thất bại của U22 Việt Nam là không đáng có khi chiến thuật của HLV này cũng không phải là đơn giản.

Thầy và trò HLV Troussier cần nhiều hơn những lời khích lệ để tiếp tục tiến bộ trong thời gian tới. Ảnh: Vietnamnet.vn
Thầy và trò HLV Troussier cần nhiều hơn những lời khích lệ để tiếp tục tiến bộ trong thời gian tới. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dưới thời của HLV Troussier, U22 Việt Nam đã biết cách để tìm ra bàn thắng ở những lúc cần thiết. Trong những thời điểm khó khăn như việc để Thái Lan dẫn trước ở lượt trận cuối vòng bảng. HLV Troussier đã cho các cầu thủ chơi chủ động hơn và phối hợp nhiều miếng đánh tấn công và có bàn gỡ hòa trước đối thủ.

Hay như việc bị Indonesia liên tục vươn lên dẫn trước, U22 Việt Nam vẫn thi đấu chặt chẽ và giữ nhịp độ tốt để có 2 bàn thắng gỡ hòa. Có thể nói rằng, U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier đến thời điểm hiện tại luôn có được bàn thắng mỗi khi cần thiết, đây là điều trước đây còn thiếu. Một sự đổi mới rất đáng chú ý của các cầu thủ U22 Việt Nam.

Những chỉ trích của người hâm mộ trên các trang mạng xã hội càng cho thấy quan điểm rằng, người hâm mộ bóng đá Việt Nam chỉ thích bóng đá chiến thắng của HLV Park Hang-seo càng thêm đúng đắn. Chúng ta nên nhớ rằng, Việt Nam chỉ mới có 2 lần giành được HCV SEA Games và cũng phải trải qua khoảng thời gian rất dài mới có thể giành quyền vào chơi ở chung kết SEA Games 30 và 31. Điều đó cho thấy, bóng đá Việt Nam ở đại hội thể thao khu vực không phải là “một thế lực” sẵn sàng thách thức danh hiệu.

Mặt khác, sự hụt hơi trong thế hệ chuyện giao cũng tạo ra nhiều khó khăn cho U22 Việt Nam. Các cầu thủ hiện tại rất khó nếu đem so về chất lượng như các đàn anh. Nhiều lần, các cầu thủ U22 Việt Nam cho thấy sự đuối sức về thể lực và thể hình trước các đối thủ.

Mặt khác, sự thiếu tập trung và đôi chút là sự gắn kết trong các tình huống phối hợp đã khiến cho các cầu thủ U22 Việt Nam không thể phát huy hết sự hiệu quả của lối chơi. Nhưng, thành tích tấm Huy chương Đồng SEA Games giống như HLV Troussier đã phát biểu chỉ là điểm khởi đầu và những gì ông và các học trò đã thể hiện sẽ rất đáng mong đợi cho sự tiến bộ trong thời gian tới.

GIAI NGHI

 

.
.
.