Thứ Hai, 26/06/2023, 21:19 (GMT+7)
.

Quả bóng Vàng 2023 sẽ bất ngờ phút cuối?

Những thay đổi về tiêu chí bầu chọn đã khiến cho cuộc đua Quả bóng Vàng 2023 hấp dẫn, kịch tính hơn.

Messi vô địch World Cup 2022. Ảnh: ITN.
Messi vô địch World Cup 2022. Ảnh: ITN.

Lionel Messi là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng Vàng 2023, song chân sút trẻ Erling Haaland vẫn có niềm tin về một cuộc lật đổ ngoạn mục vào phút chót.

Cuộc đua tay đôi

Những thay đổi về tiêu chí bầu chọn đã khiến cho cuộc đua Quả bóng Vàng hấp dẫn, kịch tính hơn.

Trước đây, danh hiệu này được xét theo thành tích của cầu thủ trong năm Dương lịch, từ tháng 1 đến tháng 12, tương đương với hai nửa mùa giải chứ không phải một mùa giải trọn vẹn. Nhưng từ năm 2022, Ban tổ chức đã thay đổi thể thức, sẽ tính thành tích cá nhân trong một mùa giải.

Tạp chí France Football (Pháp), đơn vị tổ chức bầu chọn đã chính thức công bố thời điểm trao danh hiệu Quả bóng Vàng 2023 (Ballon d’Or) tổ chức vào ngày 30/10 tới tại Paris (Pháp).

Quả bóng Vàng là danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong giới cầu thủ, được trao lần đầu năm 1956.

Với cách tính mới, những ứng cử viên sáng giá đã lộ diện. Tiền đạo Kylian Mbappe trải qua mùa 2022 - 2023 với 52 bàn và 13 kiến tạo trên mọi đấu trường, đồng thời bùng nổ trong trận chung kết World Cup 2022 với cú hat-trick và giành danh hiệu “Vua phá lưới”.

Song, tiền đạo người Pháp đã thất bại trước đội tuyển Argentina của Messi ở chung kết. Do đó, Mbappe chưa thể cạnh tranh với Messi. Danh hiệu Quả bóng Vàng năm nay là cuộc đua giữa Messi và Haaland.

Ở cấp câu lạc bộ, tiền đạo người Argentina ghi 21 bàn, 20 kiến tạo sau 41 trận trên mọi đấu trường cho PSG. Thành tích này không mấy ấn tượng, bởi PSG quá mạnh so với các đối thủ ở giải quốc nội.

Tuy nhiên, ở đấu trường Champions League, Messi thi đấu mờ nhạt khiến cho đội bóng nước Pháp bị loại từ vòng 1/8. Đó cũng là nguyên nhân khiến anh phải ra đi trong sự thất vọng, cay đắng.

Mặc dù vậy, Messi thi đấu thăng hoa trong màu áo đội tuyển quốc gia. Tại giải đấu trên đất Qatar, tiền đạo 34 tuổi đã ghi 7 bàn, gồm cú đúp trong trận chung kết gặp Pháp, giúp đội tuyển Argentina vô địch World Cup 2022.

Ngoài ra, với màn trình diễn ấn tượng, El Pulga được Liên đoàn Bóng đá Thế giới trao danh hiệu “Quả bóng Vàng” World Cup, phần thưởng cho cầu thủ hay nhất giải, và 5 lần đoạt giải Cầu thủ hay nhất trận.

Haaland không cùng đội tuyển quốc gia giành suất tham dự World Cup 2022. Tuy nhiên, tiền đạo người Na Uy gây ấn tượng khi chinh phục hàng loạt kỷ lục và đoạt nhiều danh hiệu cá nhân.

Haaland đã bùng nổ trong mùa đầu tiên khoác áo Man City. Anh ghi 52 bàn sau 53 trận trên mọi đấu trường, thành tích không ai sánh được trong top 5 giải hàng đầu châu Âu, giúp Man “xanh” giành “cú ăn ba” lịch sử gồm Ngoại hạng Anh, Cup FA và Champions League.

Ngoài ra, tiền đạo 22 tuổi còn đoạt nhiều giải thưởng cá nhân, gồm danh hiệu: “Cầu thủ hay nhất và Cầu thủ trẻ xuất sắc” Ngoại hạng Anh 2022 - 2023, “Cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh” do Hiệp hội Nhà báo Bóng đá Anh bầu chọn. Haaland cũng dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Champions League với 12 bàn và đoạt giải thưởng Giày Vàng châu Âu, danh hiệu trao cho cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại các giải vô địch quốc gia.

Bất ngờ phút cuối?

Haaland vô địch Champions League 2023. Ảnh: ITN.
Haaland vô địch Champions League 2023. Ảnh: ITN.

Nhiều chuyên gia nhận định, “cú ăn ba” lịch sử cùng Man City chưa đủ giúp Haaland vượt Messi trong cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng Vàng năm nay. Tuy sở hữu nhiều danh hiệu và thiết lập vô số kỷ lục, song tiền đạo người Na Uy thi đấu mờ nhạt trong trận chung kết cúp FA, 2 trận bán kết và cả trận chung kết Champions League.

Vậy nên, tiền đạo người Argentina đứng trước cơ hội lớn để giành Quả bóng Vàng thứ 8. Trước đó, El Pulga 7 lần được vinh danh vào các năm 2009, 2010, 2011, 2012, 2015, 2019 và 2021.

Mặc dù vậy, đến lúc này, chỉ có Haaland đủ khả năng lật đổ Messi trong cuộc đua năm nay. Vậy chàng trai trẻ người Na Uy có gì để hy vọng vào một cái kết kịch tính? Mùa giải đầu tiên của Haaland ở Man City đã kết thúc hoàn hảo.

Ở tuổi 22, anh đã có cho mình 187 bàn thắng sau 230 lần ra sân ở cấp câu lạc bộ và 21 pha lập công sau 23 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Tính ở tuổi 22, thành tích ghi bàn của Messi chỉ đạt con số 140 bàn ở cả cấp câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Đặc biệt, El Pulga khi đó mới chỉ có 13 bàn cho đội tuyển Argentina.

Đáng chú ý, về hình thức bầu chọn, thay vì các đại diện của 170 liên đoàn thành viên tham gia bỏ phiếu thì giờ đây sẽ chỉ có những đại diện của các quốc gia nằm trong top 100 trên bảng xếp hạng FIFA được tham gia bầu chọn.

Sự thay đổi này sẽ giúp cho những lá phiếu bầu chính xác, khách quan hơn, thay vì nhiều đại diện của một số quốc gia có quyền bỏ phiếu nhưng luôn đặt tình cảm, thậm chí cả sự “thiếu hiểu biết” lên trên sự công tâm và trách nhiệm.

Rõ ràng, sau giai đoạn thống trị đường đua Quả bóng Vàng của bộ đôi Messi và Ronaldo đến mức nhàm chán, Haaland đang được kỳ vọng trở thành luồng gió mới hấp dẫn, trẻ trung hơn.

Huấn luyện viên Pep Guardiola của Man City từng thốt lên rằng, chúng ta đã sống quá lâu dưới cái bóng của hai tay săn bàn vĩ đại Messi và Ronaldo, nhưng Haaland đang tiến tới đẳng cấp đó.

Các nhà cái hiện đánh giá cơ hội đoạt Quả bóng Vàng năm nay của Messi cao nhất. Điều đó cũng hợp lý bởi xét cho cùng, World Cup là giải đấu lớn nhất hành tinh. Tiền đạo 35 tuổi chính là cầu thủ nổi bật nhất của đội tuyển Argentina tại Qatar và anh xứng đáng với danh hiệu cao quý nhất.

Nhưng Haaland cũng có lý do tự tin vào cái kết có hậu sau một mùa giải thăng hoa. Bởi tổng hòa các tiêu chí, Messi mới chỉ nhỉnh hơn đàn em mới 22 tuổi chứ không phải là ưu thế vượt trội như khoảng 2 tháng trước.

(Theo giaoducthoidai.vn)

 

.
.
.