Thứ Tư, 09/08/2023, 14:44 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ

Những năm qua, ngành Thể thao tỉnh Tiền Giang tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc bơi lội đối với việc rèn luyện sức khỏe và phòng, chống đuối nước. Bên cạnh đó, thường xuyên duy trì các hoạt động dạy bơi cho trẻ, tổ chức nhiều hội thao, hội thi bơi lội trong học sinh, góp phần thúc đẩy phong trào bơi lội trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

Trẻ học bơi và được hướng dẫn những động tác khởi động trước khi xuống nước.
Trẻ học bơi và được hướng dẫn những động tác khởi động trước khi xuống nước.

Học bơi là nhu cầu cần thiết để đảm bảo cho trẻ những kỹ năng cơ bản trong môi trường nước, nhằm phục vụ nhu cầu của các em nhỏ và phụ huynh. Trong những năm qua, trên địa bàn TP. Mỹ Tho có nhiều hồ bơi do tư nhân đầu tư, với nhiều dịch vụ dạy và hướng dẫn kiến thức cần thiết khi tham gia bơi lội.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho thanh, thiếu nhi; phối hợp tổ chức giảng dạy kỹ năng sinh tồn cũng như trang bị các kiến thức về an toàn khi bơi; hướng dẫn cách sơ cứu, cấp cứu khi xảy ra trường hợp bị đuối nước; mở các lớp dạy bơi miễn phí, trang bị các kỹ năng bơi lội cơ bản cho thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Sở đã triển khai thực hiện chương trình phổ cập dạy bơi để trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn dưới nước nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đuối nước ở trẻ em, học sinh trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn về tiết dạy phổ cập bơi cho học sinh, khuyến khích nhà trường, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hồ bơi, bể bơi trong trường học. Các trường có điều kiện tổ chức dạy bơi kết hợp dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh bằng các hình thức phù hợp và có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, tạo động lực thu hút học sinh tích cực tham gia học bơi, góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước.

Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các hồ bơi đạt chuẩn, cùng nhiều câu lạc bộ bơi trong tỉnh được thành lập đã thu hút nhiều trẻ em, học sinh, thanh, thiếu niên tham gia tập luyện. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có kế hoạch tổ chức các lớp xóa mù bơi lội cho trẻ em, lớp hướng dẫn viên chương trình bơi, phòng, chống tai nạn đuối nước. Tại các huyện, thị xã, thành phố cũng xây dựng kế hoạch để tổ chức các lớp xoá mù bơi cho trẻ em.

Chị Võ Thị Yến (phường 6, TP. Mỹ Tho) có con gái 8 tuổi đang học bơi tại một hồ bơi trên địa bàn TP. Mỹ Tho chia sẻ: “Thấy rõ được nguy cơ đuối nước ở trẻ nhỏ hiện nay, gia đình tôi rất quan tâm đến việc cho các cháu đi học bơi. Ban đầu, tôi cũng e ngại trong việc cho con học bơi, vì sợ con nhát nước hay sức khỏe không chịu được trong môi trường nước.

Nhưng sau vài tuần tập bơi, bé đã làm quen và rất thích học bơi, sức khỏe cũng đảm bảo, đặc biệt là bé khá tự tin khi xuống hồ nước, bơi cùng các bạn. Điều này không chỉ giúp bé rèn luyện sức khỏe, đáp ứng sở thích, mà còn làm tôi cảm thấy yên tâm khi các con được trang bị các kỹ năng bơi, được học cách sơ cứu khi bản thân hoặc các bạn gặp sự cố trong quá trình bơi lội hay môi trường nước”.

Em Trần Khoa Nguyên (12 tuổi, ở phường 6, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Em mới đăng ký lớp học bơi từ mấy tháng nay. Ngay từ những buổi đầu khi tham gia học bơi, em được hướng dẫn những động tác khởi động trước khi xuống nước để phòng tránh bị chuột rút, cách hít thở dưới nước sao cho đúng để không bị sặc. Đến giờ thì em đã biết bơi và rất tự tin khi tiếp xúc với môi trường nước”.

Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tích cực phối hợp các địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của bơi lội, đặc biệt là khuyến khích trẻ em tích cực tham gia học bơi để phòng, chống đuối nước và nâng cao sức khỏe. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, các cấp, các ngành, đoàn thể và xã hội đối với công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Từ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành liên quan, cùng với điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, con người không ngừng được đầu tư đã và đang đẩy mạnh phong trào dạy bơi, học bơi; trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Qua đó giúp giảm tình trạng đuối nước thương tâm ở trẻ em, góp phần tạo cho trẻ môi trường sống an toàn.

SONG AN

.
.
.