Thứ Sáu, 15/03/2024, 10:14 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Tây: Phát triển phong trào thể dục thể thao

Trong những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang ngày càng được quan tâm, chú trọng phát triển. Nhiều hoạt động TDTT được tổ chức, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập, góp phần thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

LAN TỎA PHONG TRÀO TDTT

Đến huyện Gò Công Tây vào mỗi buổi chiều tại Khu luyện tập thể thao của huyện, chúng tôi mới cảm nhận hết không khí luyện tập TDTT của những người dân nơi đây. Từ các em học sinh đến cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, người lao động, cán bộ hưu trí đều hăng say luyện tập các môn thể thao, như: Bóng chuyền hơi, bóng bàn, bóng đá, cầu lông, patin, đẩy gậy, kéo co, võ cổ truyền, taewondo,… Mỗi người chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để luyện tập, rèn luyện thể lực, sức khỏe tốt hơn. Thời gian tham gia luyện tập TDTT cũng là thời gian để mọi người thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Là người thường xuyên chơi môn bóng chuyền hơi, cô Nguyễn Thị Thanh Phương, một giáo viên ngụ xã Vĩnh Hựu cho biết: “Vào mỗi buổi chiều, khi hết giờ dạy học, tan trường là tôi cùng các chị em tập trung tại Nhà thi đấu thể thao của huyện Gò Công Tây để cùng nhau đánh bóng chuyền hơi. Sau mỗi ngày làm việc, tôi thường tập luyện thể thao để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giảm bớt căng thẳng trong công việc. Khi tham gia tập luyện thể thao còn giúp mọi người được gặp gỡ, giao lưu với nhau, thiết lập thêm nhiều mối quan hệ trong cuộc sống”.

Người dân huyện Gò Công Tây tham gia tập luyện TDTT.
Người dân huyện Gò Công Tây tham gia tập luyện TDTT.

Còn tại công viên Nguyễn Văn Côn (thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây), không khí luyện tập thể thao cũng nhộn nhịp. Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, Câu lạc bộ (CLB) Thể dục dưỡng sinh thị trấn Vĩnh Bình đã duy trì tập luyện với hơn 20 thành viên là người cao tuổi. Hằng ngày vào khoảng 5 giờ sáng, các thành viên CLB có mặt tại công viên Nguyễn Văn Côn để cùng nhau tập luyện những động tác tay không liên hoàn, một số bài tập gậy ngắn, gậy dài, thái cực quyền, thái cực phiến (quạt)... trên nền nhạc.

Theo chia sẻ của các cô chú trong CLB Thể dục dưỡng sinh thị trấn Vĩnh Bình, mỗi ngày, các cô, chú đến đây tập luyện vừa tạo niềm vui, vừa mang lại sức khỏe thiết thực. Với việc tập luyện thường xuyên đều đặn các bài tập dưỡng sinh, các thành viên CLB ai nấy đều thấy cơ thể gọn gàng, nhanh nhẹn, các căn bệnh về huyết áp, mỡ máu, xương khớp đều thuyên giảm. Các thành viên trong CLB Thể dục dưỡng sinh thị trấn Vĩnh Bình tuy tuổi đã cao từ 60 đến gần 80 tuổi nhưng ai cũng trẻ trung, lạc quan, yêu đời…

Cô Trần Thị Nho, một thành viên của CLB Thể dục dưỡng sinh thị trấn Vĩnh Bình, đã 72 tuổi nhưng trông dáng người khỏe khoắn, cô cho biết, buổi sáng nào cô cũng đến tập thể dục dưỡng sinh từ 5 giờ đến khoảng hơn 6 giờ. Nhờ tập luyện thường xuyên nên cô cảm thấy cơ thể khỏe, đi đứng nhẹ nhàng và tinh thần lạc quan, bởi cô được gặp bạn bè, các thành viên trong CLB để chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con cháu… CLB Thể dục dưỡng sinh thị trấn Vĩnh Bình luôn khuyến khích, sẵn sàng đón nhận, hướng dẫn cho tất cả những ai yêu thích bộ môn thể dục dưỡng sinh tham gia vào CLB để cùng nhau rèn luyện sức khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.
Các thành viên CLB Thể dục dưỡng sinh thị trấn Vĩnh Bình còn tự nguyện đóng góp kinh phí để mua sắm thiết bị, dụng cụ tập luyện, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn của tỉnh, huyện cũng như nghiên cứu tìm tòi các bài tập luyện dưỡng sinh phù hợp để hướng dẫn cho các thành viên cùng tập luyện hiệu quả. Không chỉ là nơi rèn luyện sức khỏe, CLB Thể dục dưỡng sinh thị trấn Vĩnh Bình còn là “mái nhà tinh thần” để các thành viên cùng nhau chia sẻ, tham gia các hoạt động xã hội. Nếu thành viên nào gặp khó khăn hay ốm đau, thì CLB tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên nhau cùng vượt qua…

XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG LUYỆN TẬP TDTT

Ghi nhận từ nhiều năm qua cho thấy, UBND huyện Gò Công Tây rất quan tâm chỉ đạo và xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch phát triển phong trào luyện tập TDTT trên địa bàn huyện. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, các cấp trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động giao hữu thể thao giữa các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, trường học, Lực lượng vũ trang và các xã, thị trấn. Từ đó, góp phần làm cho phong trào TDTT của huyện ngày càng khởi sắc, số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng lên từng năm.

Toàn huyện Gò Công Tây hiện có gần 40% người tập luyện TDTT thường xuyên, 100% trường học trên địa bàn đảm bảo chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh... Hằng năm, từ cấp huyện đến xã thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Đại hội TDTT các cấp; các giải bóng đá thiếu nhi, bóng đá truyền thống, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền hơi, võ cổ truyền… Đặc biệt, huyện còn phát huy thế mạnh các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy đạt nhiều thành tích nổi bật xuất sắc tại các giải thi đấu cấp tỉnh nhiều năm liền.

Bên cạnh đó, 100% xã, thị trấn còn tích cực đăng ký tham gia thi đấu các môn thể thao tại Đại hội TDTT cấp huyện tổ chức hằng năm. Tại các xã trên địa bàn huyện đều xây dựng nhiều sân bóng chuyền, bóng đá thu hút đông đảo người dân tham gia chơi các môn thể thao này để rèn luyện sức khỏe. Từ các giải giao lưu, thi đấu thể thao, huyện cũng đã phát hiện, lựa chọn những vận động viên có năng khiếu, đạt thành tích cao để bồi dưỡng, rèn luyện, tham gia thi đấu các giải thể thao cấp tỉnh.

Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Gò Công Tây cũng duy trì phát triển các CLB tập luyện thể thao, như: Bóng chuyền hơi, cầu lông, đẩy gậy, kéo co, võ cổ truyền... vừa rèn luyện, nâng cao sức khỏe vừa góp phần phát triển phong trào tập luyện TDTT của huyện. Có thể khẳng định, phong trào TDTT quần chúng ở huyện Gò Công Tây những năm qua đã trở thành một trong những hoạt động thiết thực, bổ ích, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần, tạo không khí vui tươi phấn khởi, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Theo Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Gò Công Tây, thời gian tới, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các giải giao lưu, thi đấu thể thao thường niên từ cấp huyện đến cơ sở. Chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các vận động viên có năng khiếu về thể thao để tập luyện trở thành những nhân tố nòng cốt của địa phương. Có thể nói, phong trào TDTT huyện Gò Công Tây không ngừng được đầu tư phát triển đã góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân tích cực rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

QUẾ ANH - KIM LAN

.
.
.