Thứ Sáu, 26/04/2024, 12:43 (GMT+7)
.

Điểm sáng từ U23 Việt Nam

U23 Việt Nam tham gia thi đấu tại U23 châu Á ngay khi bóng đá Việt Nam vừa thay huấn luyện viên (HLV) Troussier. Dù vừa trải qua thành tích bết bát trước đó, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn đã giúp các học trò trẻ của mình thành công trong việc lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ.

Có thể nói rằng, U23 Việt Nam đã có cho mình sự thành công rất đáng chú ý ở đấu trường châu lục. Lần đầu tiên U23 Việt Nam có thể giành chiến thắng ở 2 trận đấu liên tiếp của vòng bảng và tự định đoạt trước tấm vé vào vòng tứ kết của mình.

U23 châu Á cũng chỉ ra rằng các cầu thủ Việt Nam có bản lĩnh chiến thắng khi thi đấu ở các giải đấu ngoài khu vực Đông Nam Á, bởi rất lâu rồi các cầu thủ Việt Nam đã phải trải qua chuỗi trận bết bát toàn thua với hòa.

Điểm sáng của bóng đá Việt Nam ở đấu trường quốc tế đến từ các cầu thủ U23 Việt Nam.                                    Ảnh: Vietnamnet.vn
Điểm sáng của bóng đá Việt Nam ở đấu trường quốc tế đến từ các cầu thủ U23 Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Những nhân tố mới đầy triển vọng cũng đã lộ diện ở U23 châu Á với những cái tên như Vĩ Hào, Minh Khoa… Bên cạnh đó, một số cầu thủ được tuyển chọn thi đấu ở các giải đấu trẻ cấp châu lục trước đây như Văn Trường, Thái Sơn, Văn Khang… cũng đang cho thấy sự trưởng thành của mình với những đóng góp quan trọng cho lối chơi chung của toàn đội.

Có thể nói rằng, U23 Việt Nam tham dự U23 châu Á với một tâm thế khá thoải mái và đã sớm hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng để có những tính toán chủ động cho mình ở vòng tiếp theo. Bên cạnh đó, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã hoàn thành bài kiểm tra thử sức của mình với kết quả dù có tiến sâu hay không cũng có thể gọi là thành công.

Trước mắt, U23 Việt Nam sẽ hướng tới mục tiêu khác quan trọng trong năm 2024 là những cầu thủ trẻ xuất sắc sẽ có cơ hội tham dự AFF Cup đồng hành cùng với các đàn anh ở Đội tuyển Quốc gia. Nhiều cầu thủ của U23 Việt Nam đã được thi đấu xuyên suốt trong màu áo Đội tuyển Quốc gia dưới thời HLV Troussier. Nhưng dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, cơ hội sẽ trở nên khó khăn hơn, nhất là đối với các cầu thủ ít cơ hội thi đấu ở V-League hoặc đang chơi ở hạng đấu thấp hơn.

Nhìn chung, thành tích của U23 Việt Nam ở U23 châu Á đã chứng minh cái duyên và khả năng uốn nắn lứa cầu thủ trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn. Trước đây, HLV người Khánh Hòa đã đưa U20 Việt Nam dự U20 World Cup. Lứa cầu thủ đó đã trình diện bóng đá Việt Nam những cái tên làm nên thế hệ vàng gồm Quang Hải, Tiến Linh, Văn Hậu… đã và đang thi đấu nổi bật trong vai trò trụ cột ở câu lạc bộ lẫn Đội tuyển Quốc gia.

Cũng ở chính lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại, HLV Hoàng Anh Tuấn đã cùng các học trò của mình giành chức Vô địch U23 Đông Nam Á vào năm 2023. Sẽ không quá khi cho rằng, không ai hiểu lứa U23 Việt Nam hiện tại hơn HLV Hoàng Anh Tuấn, bởi các cầu thủ đã gắn bó với chiến lược gia này từ lứa U17 Việt Nam nên đã tạo điều kiện thuận lợi để HLV Hoàng Anh Tuấn triển khai lối chơi một cách đồng bộ.

Có lẽ trong thời gian tới, U23 Việt Nam còn cần phải có những giải pháp để hạn chế các nhược điểm của mình khi vẫn chưa thực sự hiệu quả trong khâu dứt điểm, cũng như phối hợp bước cuối. Dù vậy, thành tích của U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại đã nâng cao niềm tin nơi người hâm mộ và là sự động viên với chính các cầu thủ sau một quảng thời gian sa sút.

C. THẮNG
 

.
.
.