Thứ Sáu, 04/09/2020, 19:05 (GMT+7)
.
MESSI VÀ CÂU LẠC BỘ BARCELONA:

Đằng sau những "ồn ào" là gì?

Giữa lúc thể thao thế giới đang chìm vào “khoảng lặng” thì bóng đá lại đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Những ngày qua, bóng đá thu hút sự quan tâm của người hâm mộ xung quanh những “ồn ào” về việc quyết định rời Câu lạc bộ Barcelona (Tây Ban Nha) của Messi. Những “ồn ào” không đáng có, đã cho chúng ta thấy được cái giá của sự trung thành và lòng tín cẩn mà câu lạc bộ dành cho công thần của bóng đá hiện đại.

Messi là cái tên quá quen thuộc với những người hâm mộ bóng đá. Cầu thủ người Argentina sở hữu thành tích vô tiền khoáng hậu với 6 Quả Bóng vàng, trong đó có 4 lần liên tiếp từ năm 2009 đến năm 2012. Sau 20 năm (tính từ còn là cầu thủ trẻ), Messi cống hiến những gì “tinh túy” nhất của mình cho đội bóng xứ Catalan, khi cùng những đàn anh, những người đồng đội giành được hàng chục danh hiệu lớn nhỏ. Nhắc đến Barcelona, người ta nghĩ ngay đến Messi và ngược lại.

Sự gắn kết giữa Messi và Barcelona sâu sắc như thế, nhưng quyết định ra đi của cầu thủ người Argentina vừa qua cho thấy “bộ mặt không như mơ” của bóng đá đương đại. Trong bóng đá, rất nhiều cầu thủ đã bày tỏ sự trung thành tuyệt đối của mình đối với đội bóng yêu quý.

Chúng ta có thể dễ dàng kể ra nhiều cái tên tiêu biểu như: Paul Scholes, Ryan Giggs (Manchester United), Totti (AS Roma), Carles Puyol (Barcelona), Paolo Maldini (AC Milan), Steven Gerrard (Liverpool)…, những người cống hiến toàn bộ sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của mình cho câu lạc bộ mà họ yêu quý. Các cầu thủ trên khi giải nghệ đều nhận được sự tôn trọng của câu lạc bộ với những buổi lễ chia tay, tri ân được tổ chức trang trọng, tương xứng với sự nghiệp và sự cống hiến của họ.

Sự trung thành của Messi với Barcelona chỉ đổi bằng những “ồn ào” không đáng có. Ảnh: Vietnamnet.vn
Sự trung thành của Messi với Barcelona chỉ đổi bằng những “ồn ào” không đáng có. Ảnh: Vietnamnet.vn

Nhưng với Messi thì không, sau 20 năm cống hiến từ đội trẻ cho đến đội 1, “món quà tri ân” mà anh nhận được khi tuyên bố chia tay Barcelona có thể là một phiên tòa sẽ được diễn ra trong thời gian tới. Messi vẫn còn hợp đồng 1 năm với Barcelona nhưng cầu thủ người Argentina đã đề nghị kích hoạt điều khoản đơn phương kết thúc hợp đồng. Đương nhiên, Barcelona đã không đồng ý dẫn đến những tranh cãi, ồn ào suốt 2 tuần qua. Bởi lẽ, nếu “đánh mất” Messi vào thời điểm này, Barcelona gần như đánh mất mọi thứ.

Không chỉ Barcelona mà La Liga cũng đang vào cuộc để “ép” Messi ở lại. Sau khi Ronaldo chuyển đến Juventus, Messi là “thỏi nam châm” còn lại thu hút lượng fan đông đảo theo dõi La Liga. Dù Barcelona và La Liga có viện lý do gì đi chăng nữa thì lợi ích chung duy nhất vẫn là nguồn lợi tài chính từ hình ảnh của El Pulga mang lại, hơn là luyến tiếc một cầu thủ tài hoa.

Có thể nói rằng, Messi với sự cống hiến, trung thành của mình vẫn không lớn hơn được những lợi ích kinh tế. Cũng có thể nói rằng, sự tín cẩn mà Barcelona dành cho anh hiện tại cũng chỉ được tính bằng đồng tiền. Những ồn ào không nên có đã làm mối quan hệ rạn nứt giữa Messi và đội bóng xứ Catalan thêm trầm trọng. Và khi con tim đã không còn ở lại thì việc ra đi chỉ còn là vấn đề thời gian.

Người ta thường nói cuộc đời vận động viên rất bạc bẽo khi đã qua thời đỉnh cao. Bóng đá cũng thế, đôi khi còn khắc nghiệt hơn, nhưng khó có ai có thể tưởng tượng được những chuyện ồn ào như giữa Messi và Barcelona có thể xảy ra. Bóng đá hiện đại mang đậm tính thực dụng trong lối chơi cũng như cách xây dựng đội bóng. Người ta có nhiều cách để lý giải cho sự thực dụng; tranh cãi xem giữa cầu thủ và câu lạc bộ ai là người quan trọng hơn. Nhưng sau tất cả, tiền vẫn là điều quan trọng nhất.

CAO THẮNG

 


 

.
.
.