.

Bước tiến nhỏ cho giấc mơ lớn

Cập nhật: 11:22, 01/07/2022 (GMT+7)

Quang Hải đã chính thức ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Pau FC sau những đồn đoán về bến đỗ mới của anh. Việc chọn một đội bóng ở League 2 có thể xem là bước đi đúng của Quang Hải.

Quang Hải ra mắt CLB mới Pau FC sau khi hoàn thành kiểm tra y tế.  Ảnh: Fan page Pau Football Club.
Quang Hải ra mắt CLB mới Pau FC sau khi hoàn thành kiểm tra y tế. Ảnh: Fan page Pau Football Club.

Tối 29-6, Quang Hải đã chính thức ra mắt CLB Pau FC ở giải League 2 (Pháp) sau khi hoàn thành buổi kiểm tra y tế. Việc ra mắt trong màu áo mới của Quang Hải đã chấm dứt những dự đoán trong thời gian qua về lựa chọn của cầu thủ này tại trời Âu. Ở CLB mới, Quang Hải tiếp tục mang áo số 19 quen thuộc.

Quang Hải ký hợp đồng có thời hạn 2 năm với Pau FC và kèm thêm điều khoản gia hạn thêm 1 năm với CLB này. Đây được xem là hợp đồng dài hơi nhất của cầu thủ Việt Nam ở châu Âu (Văn Hậu thi đấu theo dạng cho mượn trong 1 năm). Và đáng chú ý hơn là Quang Hải đã tỏ rõ sự quyết tâm khi đã hoàn toàn chấm dứt hợp đồng với Hà Nội FC trước khi lên đường sang Pháp.

Trước Quang Hải, nhiều cầu thủ Việt Nam đã thử sức ở các giải đấu nước ngoài như Văn Hậu (Hà Lan), Công Phượng (Nhật Bản, Áo), Xuân Trường (Hàn Quốc, Thái Lan), Tuấn Anh (Nhật Bản), Văn Lâm (Thái Lan, Nhật Bản). Tuy nhiên, mẫu số chung của các cầu thủ kể trên là đều đa phần “làm bạn” với ghế dự bị.

Vấn đề về thể chất có lẽ vẫn là khó khăn lớn nhất đối với các cầu thủ Việt Nam khi tham gia thi đấu tại các giải đấu có trình độ cao hơn. Điều này có thể dễ hiểu đối với Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, những cầu thủ có thể hình nhỏ khó tranh chấp với các đối thủ cao to. Văn Hậu dù có thể hình tốt nhưng cũng không thể cạnh tranh phong độ với các cầu thủ có lợi thế về sức mạnh và tốc độ ở Hà Lan.

Việc sử dụng cầu thủ người Việt Nam dường như vẫn là cái gì đó “khó khăn” với các CLB nước ngoài khi Văn Lâm cũng đã ngồi dự bị gần 2 năm qua ở Nhật Bản. Dù vị trí thủ môn không đòi hỏi nhiều về thể lực như các vị trí khác trên sân.

Bài học từ những đàn anh đi trước đang cho thấy Quang Hải sẽ đối mặt với không ít khó khăn trong chặng đường phía trước. Việc gia nhập Pau FC cho thấy Quang Hải đã thận trọng và rút kinh nghiệm từ nhiều đàn anh. Cựu cầu thủ của Hà Nội FC đang cho thấy anh cần một nơi để làm quen, thử sức trước khi nghĩ tới sự cạnh tranh và ước mơ cao hơn.

Bóng đá Việt Nam vẫn là “vùng trũng” của bóng đá châu lục nên không có cơ sở để yêu cầu cầu thủ Việt Nam khi xuất ngoại sẽ gia nhập ngay một CLB lớn. Những kỳ vọng đối với cầu thủ là một nguồn động viên lớn nhưng cũng cần ở mức vừa phải và thực tế để tránh trở thành áp lực. Dù thi đấu ở League 2, nhưng chất lượng về trình độ cầu thủ, chất lượng CLB vẫn nhỉnh hơn V-League. Do đó, Quang Hải sẽ cần thời gian nhất định để làm quen với lối chơi ở châu Âu cũng như nhịp độ tập luyện. Đặc biệt, vấn đề về thể lực rất quan trọng đối với Quang Hải để có thể cạnh tranh suất đá chính.

Vị trí tiền vệ công ở các đội bóng châu Âu yêu cầu các cầu thủ phải di chuyển khá rộng và cùng hỗ trợ đồng đội pressing với cường độ cao. Cùng với đó, các tiền vệ công cũng cần đưa ra các quyết định nhanh và chính xác để thay đổi trạng thái trận đấu với nhịp độ cao. Vì thế, Quang Hải cần thời gian để có thể ra sân thi đấu chính thức.

Quang Hải được Huấn luyện viên Park Hang-seo đánh giá là “tiền vệ công hay nhất Việt Nam”. Với những tố chất của mình, Hải “con” đã cho thấy ông thầy của mình ở Đội tuyển Việt Nam  không quá lời. Việc chọn thi đấu ở League 2 của cầu thủ này có thể xem là một bước tiến nhỏ cho giấc mơ lớn.

CAO THẮNG

.
.
.