Thứ Năm, 29/03/2012, 18:02 (GMT+7)
.
Đoàn khối các doanh nghiệp:

Những sáng kiến vì lợi ích doanh nghiệp và công nhân

Trong 5 năm gần đây, Đoàn khối Các doanh nghiệp tỉnh đã đẩy mạnh phong trào “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, qua đó góp phần nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất, kinh doanh; giảm công sức công nhân, tiết kiệm nguyên vật liệu... làm lợi cho cả 2 phía: chủ doanh nghiệp và công nhân.

Giải pháp cải tiến kỹ thuật “Rập may túi Mỹ áo Jacket” của Nguyễn Trường Sơn (Công ty TNHH Vật tư - May xuất nhập khẩu Tân Bình) được áp dụng, thời gian để may hoàn chỉnh cho 2 chiếc túi chỉ mất 64 giây, thay vì phải mất 190 giây. Với sáng kiến này, doanh nghiệp chỉ cần sử dụng máy 1K bình thường, trang bị thêm bộ chân vịt, trụ kim, mặt nguyệt phù hợp với rập cải tiến và máy được sắp xếp riêng cho từng chuyền, không phải mất thời gian chờ đợi.

Mặt khác, công ty khỏi phải trang bị máy định hình tự động (giá khoảng 1.500 USD/máy) và công nhân có thời gian tham gia các công đoạn khác để kiếm thêm thu nhập.

Sáng kiến “Chế tạo dụng cụ cắt nhũ” của Nguyễn Hoàng Quân (Công ty cổ phần In Tiền Giang) với dụng cụ cắt nhũ được làm mới hoàn toàn, có thể cắt cây nhũ dài 67 cm. Công nhân đứng máy có thể quay bằng tay, quay ngược răng đinh ốc để cắt. Thời gian để chỉnh và cắt khoảng 2 phút là hoàn thành 1 cuộn theo kích thước đã định sẵn.

Theo Nguyễn Hoàng Quân, dụng cụ này sẽ giúp người đứng máy chủ động hơn trong quá trình sản xuất và chi phí để tạo ra một dụng cụ cắt nhủ cải tiến chỉ khoảng 950.000 đồng, nếu mua máy mới sẽ tốn khoảng 4 triệu đồng. Ngoài ra, khi sử dụng dụng cụ này, công ty sẽ tiết kiệm được khá nhiều vật tư do công nhân có thể điều chỉnh theo yêu cầu của nhà cung cấp.

 Giải pháp “Hạ thủy sà lan bằng máng trượt” của nhóm tác giả: Bùi Hữu Thịnh, Lê Văn Mong và Trình Văn Thành (Công ty cổ phần Cơ khí Tiền Giang) có thể áp dụng cho các loại phương tiện thủy có trọng tải từ 100 đến trên 3.000 tấn, tiết kiệm được chi phí hạ thủy sà lan khoảng 20 triệu đồng/chiếc.

Có thể kể thêm một số sáng kiến như: “Cải tiến biện pháp bốc giấy cuộn từ xe xuống kho” của đoàn viên Huỳnh Ngọc Ưng (Công ty cổ phần Dầu thực vật); “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, dịch vụ khách hàng tại Chi nhánh Điện” của các đoàn viên Chi nhánh Điện huyện Chợ Gạo; “Cữ vừa may vừa lộn” của đoàn viên Nguyễn Quốc Phong (Công ty cổ phần Tex-Giang); “Tận dụng giấy tấm 5 lớp không đạt chuẩn để ghép sản xuất thùng thành phẩm” của đoàn viên Lê Ngọc Tân (Công ty cổ phần Dầu thực vật)…

Phong trào “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật” được phát động trên nhiều lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, cơ khí, thủ công nghiệp, pháp luật… Các giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của các bạn trẻ rất đa dạng, phong phú. Anh Trần Minh Diễn, Bí thư Đoàn khối Các doanh nghiệp cho biết: Tính đến thời điểm này, đã có trên 30 sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp khối. Nhiều sáng kiến đã được áp dụng tại các doanh nghiệp, làm lợi cho cả 2 phía: chủ doanh nghiệp và công nhân.

MINH CHÂU

.
.
.