Thứ Bảy, 17/03/2012, 11:59 (GMT+7)
.
XÂY DỰNG GTNT Ở GÒ CÔNG TÂY:

Đồng thuận - yếu tố làm nên diện mạo mới

Xác định giao thông nông thôn (GTNT) là “cú hích” để phát triển kinh tế - xã hội, tạo diện mạo nông thôn mới (NTM) nên thời gian qua, các cấp chính quyền ở huyện Gò Công Tây đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, kết hợp đẩy mạnh vận động nhân dân tham gia làm đường GTNT theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

44 hộ dân ấp Thượng, thị trấn Vĩnh Bình hiến đất làm đường giao thông.
44 hộ dân ấp Thượng, thị trấn Vĩnh Bình hiến đất làm đường giao thông.

Huy động sức dân

Tiếp tục thực hiện chương trình nhựa hóa, bê tông hóa GTNT theo Nghị quyết 12-NQ/HU của Huyện ủy, chính quyền cơ sở đã thành lập các tiểu ban liên quan, tiến hành đo đạc cụ thể, lập kế hoạch đăng ký làm đường GTNT.

Đặc biệt, trong phát triển GTNT, công tác tuyên truyền, huy động sức dân được đẩy mạnh gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ; nhân dân được trực tiếp tham gia bàn bạc, xây dựng kế hoạch, tham gia thi công và giám sát lẫn nhau.

Năm 2011, huyện Gò Công Tây phê duyệt 40 công trình GTNT, với tổng chiều dài 17,8km, kinh phí đầu tư 6,85 tỷ đồng; trong đó vốn phân cấp của tỉnh trên 4 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 2,8 tỷ đồng. Qua quá trình thực hiện, một số xã, thị trấn đã có điều chỉnh bổ sung.

Đến cuối năm 2011, huyện đã thi công được 45 công trình GTNT; trong đó vốn tỉnh phân cấp trên 4 tỷ đồng, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên 1 tỷ đồng (chủ yếu là xã điểm NTM Bình Nhì).

Nhiều tuyến đường được hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân. Ông Mai Văn Chánh, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Bình cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn thị trấn vừa hoàn thành xong tuyến đường bê tông nối ấp Thượng và ấp Thạnh Lạc Đông (xã Thạnh Nhựt) với chiều dài 1,5km, trong đó có 44 hộ dân hiến 4.500m2 đất để làm đường”.

Hay như ở ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Trị có đoạn đường trước đây chỉ rộng khoảng 0,5m, qua vận động đã có 4 hộ dân tình nguyện hiến đất để nới rộng mặt đường thông thoáng. Ông Lê Ngọc Mới, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị, cho biết: “Sau khi được vận động, các hộ ở đây đều thống nhất cao, chấp hành đúng theo chủ trương xây dựng NTM. 4 hộ đã tự nguyện hiến đất trị giá 45 triệu đồng để thi công con đường”.

Phong trào bê tông hóa đường GTNT tại xã Bình Tân cũng được nhiều người dân ủng hộ. Trong năm 2011, xã thi công 9 tuyến đường với kinh phí hơn 460 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 110 triệu đồng.

Trong cuộc vận động xây dựng NTM trên địa bàn huyện Gò Công Tây, nhiều xã đã tổ chức vận động nhân dân hăng hái tham gia thực hiện chương trình phát triển GTNT. Qua đó đã khơi dậy và phát huy tình đoàn kết, thống nhất, tạo sức mạnh toàn dân để đẩy mạnh phong trào.

Khi nhân dân đồng thuận

Giờ đây, những con đường đất đi qua những khu vườn trơn trượt ở xã Vĩnh Hựu đã được thay thế bằng đường bê tông khang trang, rộng rãi như đường Vườn Mới, đường Ba Nò... Trung tâm hành chính ở các xã, trường học đều có đường bê tông, đường trải nhựa…

Người dân đã hết sức ủng hộ chủ trương làm GTNT trong chương trình xây dựng NTM, họ tự nguyện giải phóng mặt bằng, đóng góp công lao động để những con đường liên ấp, liên xã sớm được hình thành.

Là một xã thuần nông, Bình Nhì được chọn là 1 trong 10 xã điểm của tỉnh xây dựng NTM. Do vậy, trong thời gian qua, địa phương này đã gấp rút, đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Tám Đồn (dài 500m) và sửa chữa đường số 6 (dài 2km) với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 200 triệu đồng.

Gần 2,9 tỷ đồng từ nguồn nhân dân đóng góp, qua đó xây dựng hàng chục tuyến đường GTNT trong năm 2011 đã nói lên sự đồng thuận của người dân. 3 xã dẫn đầu trong phong trào này năm 2011 là: Long Bình, Long Vĩnh và Vĩnh Hựu đã được tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Ông Võ Minh Tâm, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết, trong năm 2012, huyện Gò Công Tây tiếp tục hoàn thành 29 công trình GTNT, dài 20,3km với kinh phí hơn 13 tỷ đồng; trong đó có 6km đường nhựa phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân.

Với người dân, thêm mỗi đoạn đường được nhựa hóa hay bê tông hóa là thêm một minh chứng cho sự đồng lòng, nhất trí của cộng đồng dân cư. Thành công từ việc huy động sức dân, phong trào phát triển GTNT đã và đang góp phần tạo diện mạo mới cho xóm làng.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN




 

.
.
.