.
Nghệ sĩ ĐÀO VŨ THANH:

Thử sức qua từng vai diễn gai góc

Cập nhật: 18:39, 10/03/2012 (GMT+7)

Giải Triển vọng Trần Hữu Trang lần thứ XI, do Hội Sân khấu phối hợp với Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức đã khép lại vào tối 25-2. Tại sân chơi lớn này, nghệ sĩ Đào Vũ Thanh (Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Tiền Giang) đã vinh dự đoạt huy chương vàng (HCV).

Đào Vũ Thanh sinh năm 1983 trong một gia đình giàu truyền thống đàn ca tài tử, cải lương ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Thân sinh của anh là nhạc sĩ Ba Mừng - một tay đờn ghi-ta có tiếng trong vùng và có cậu là Thế Phương - nhạc công chính của Đoàn Cải lương nhân dân Kiên Giang. Cái nòi cải lương đó đã thấm vào lời ca tiếng hát của Đào Vũ Thanh ngay từ nhỏ.

Lên 12 tuổi, Thanh đã biết ca vọng cổ và bắt đầu học đờn ghi-ta phím lõm. Được cha và cậu truyền nghề cùng với niềm đam mê sẵn có, Đào Vũ Thanh đã chọn cho mình con đường nghệ thuật sau khi học hết Trung học phổ thông.

Năm 2001, anh xin vào hát cho Đoàn Cải lương nhân dân Kiên Giang và nuôi mộng trở thành kép chính. Năm 2002, anh tham gia Hội diễn Văn nghệ quần chúng (VNQC) tỉnh Trà Vinh với bài vọng cổ “Giây phút ngậm ngùi” của soạn giả Viễn Châu và đã đoạt giải I.

Giải thưởng khởi đầu này đã giúp anh tự tin trên con đường ca hát để sau đó liên tục đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi giọng ca cải lương như: HCV tại Hội diễn VNQC toàn quốc năm 2003, HCB Giải Bông lúa vàng năm 2003 (Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh), HCB giọng ca cải lương năm 2004 (Đài Truyền hình tỉnh Bình Phước)…

Những thành công trên càng thôi thúc anh tiếp tục dấn thân trên con đường nghệ thuật. Năm 2004, anh khăn gói lên TP. Hồ Chí Minh học lớp đào tạo diễn viên cải lương (khóa 5) do Nhà hát Trần Hữu Trang tổ chức. Được đào tạo bài bản và được tôi luyện trong môi trường chuyên nghiệp nên giọng ca và khả năng diễn xuất của Thanh tiến bộ rất nhanh.

Vốn có làn hơi khỏe, âm vực rộng, chất giọng kim pha thổ giàu truyền cảm và ngoại hình đẹp nên Đào Vũ Thanh nhanh chóng được khán giả mến mộ. Anh thường xuyên xuất hiện trên các chương trình ca cổ, cải lương của HTV, VTV1, VTV3, Truyền hình Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bình Dương,
Tây Ninh…

 

Nghe tin Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Tiền Giang cần một kép chánh, Đào Vũ Thanh đã tự nguyện về cộng tác (từ tháng 10-2009) vì theo anh “Tiền Giang là cái nôi của nghệ thuật cải lương nên… đất lành chim đậu”. Anh đã được đạo diễn Tấn Lộc tin tưởng giao vai chính trong vở “Cờ nghĩa giồng Sơn Quy” của soạn giả Huỳnh Anh tham gia Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

Đối với một diễn viên có sở trường đóng những vai thư sinh, kép muồi thì việc hóa thân vào vai Anh hùng dân tộc Trương Định quả là một thử thách lớn. Đào Vũ Thanh xác định đây chính là điều kiện để “vượt lên chính mình” nên anh đã đầu tư rất nhiều công sức và kết quả đã mang về chiếc HCV.

Tại vòng bán kết Giải Triển vọng Trần Hữu Trang lần thứ XI, Đào Vũ Thanh lại thử sức mình với vai diễn khá gai góc khác trong trích đoạn "Bão tố trong đêm". Anh hóa thân vào vai Nhân trong một vở tuồng tâm lý xã hội với một phân cảnh khá éo le khi Nhân bắt gặp chính cha của mình ra tay cướp người mình yêu.

Tại vòng chung kết, anh thể hiện lại vai Anh hùng dân tộc Trương Định trong vở “Cờ nghĩa giồng Sơn Quy” ở phân cảnh Trương Định được lệnh bãi binh và phải đi nhậm chức Lãnh binh ở An Giang trong lúc phong trào nghĩa quân do ông lãnh đạo tại Gò Công đang lên cao. Đào Vũ Thanh đã khắc họa thành công tâm trạng rối bời và khí phách của người anh hùng dân tộc. Vai diễn của anh đã thuyết phục được những con mắt nhà nghề và đầy khó tính của Ban Giám khảo.

Không chỉ thành công trên các sân khấu, các hội thi, hội diễn, tên tuổi của Đào Vũ Thanh còn “phủ sóng” khá dày trên các kênh truyền hình. Năm 2011, anh đã thu gần 30 vở tuồng và đã phát trên kênh truyền hình cáp của SCTV, trong đó anh thể hiện lại nhiều vai chính trong các kịch bản cải lương nổi tiếng như: “Đời cô Lựu”, “Tô Ánh Nguyệt”, “Lan và Điệp”, “Nửa đời hương phấn”…

Ngoài ra, Đào Vũ Thanh còn phát hành 9 album video ca cổ cải lương riêng. Trong năm nay, anh sẽ tiếp tục cho ra mắt album ca cổ với chủ đề “Tiền Giang quê tôi”. Đào Vũ Thanh tâm sự: “Đối với Thanh, Tiền Giang đã là quê hương thứ hai. Thanh sẽ đem hết sức mình mang lời ca tiếng hát phục vụ khán giả đã yêu mến và nhiệt tình ủng hộ Thanh trong suốt thời gian qua”.  

BÙI TRẦN LÊ VĂN
 

.
.
.