Thứ Bảy, 02/06/2012, 12:12 (GMT+7)
.

Bích Luyến: Giọng ca “ngọt ngào” với thời gian

Sinh ra trong một gia đình có anh là Minh Tần thường xuyên tham gia phong trào văn nghệ ở địa phương và chị Bích Loan một thời hoạt động văn nghệ cho Công an Tiền Giang, nhưng Bích Luyến lại nổi trội hơn anh, chị về thành tích ca diễn của mình.

Hồi còn là học sinh, mỗi lần Bích Luyến cất lên câu vọng cổ thì cả sân trường đều rào rào tiếng vỗ tay tán thưởng. Cô bé nhỏ nhắn dễ thương mà giọng hát thì trong trẻo vút cao, truyền vào tâm hồn của mọi người sự ngân nga của những bài bản ngắn cải lương, những câu vọng cổ ngọt ngào.

Còn là học sinh nhưng Bích Luyến “đánh” đâu là “thắng” đó, từ giải nhất đơn ca vọng cổ cấp trường, rồi giải nhất cấp thành phố, đến giải nhất toàn quốc của ngành Giáo dục…

Năm Luyến học lớp 8, cô học trò nhỏ này đã cùng chú Thành Bính song ca cổ bài hát “Lời xuân cho con” của Dân Hùng và mang về chiếc huy chương vàng trong hội diễn văn nghệ quần chúng lực lượng vũ trang Quân khu 9.

Năm học lớp 12 (năm 1992), Bích Luyến tham gia Hội thi Tiếng hát PT-TH Tiền Giang với bài ca cổ “Nhớ cha trong mùa phượng đỏ” của Thu Vân và đã đoạt giải xuất sắc. Năm 1993, Luyến đầu quân cho Sư đoàn 8 (Tiền Giang) tham gia hội diễn nghệ thuật Quân khu 9 và đã đem về cho đơn vị 1 huy chương bạc đơn ca.

Từ đó, cô trở thành giọng ca cổ không thể thiếu trong phong trào văn nghệ của TP. Mỹ Tho cũng như của tỉnh nhà. Năm 2003, Bích Luyến đoạt giải ba “Giọng ca cải lương trên sóng PT-TH Tiền Giang lần thứ I”.

Từ đó, Luyến xuất hiện nhiều hơn trong các chương trình ca cổ của Đài PT-TH Tiền Giang. Chị tâm sự: “Hồi nhỏ, nghe ca sĩ trong đài hát rồi hát theo, không ai dạy, vậy mà nghe rao đờn thì vô đúng nhịp. Sau này tham gia các chương trình hội thi hoặc biểu diễn hay thu đài, Bích Luyến được sự chỉ bảo của thầy Huỳnh Anh, anh Đỗ Dũng, chú Thế Châu, thầy Minh Tô… mà có thêm kinh nghiệm và biết thêm nhiều bài bản lớn…”.

Hiện nay, chị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ P.5, TP. Mỹ Tho, luôn góp phần giúp đỡ các gia đình khó khăn, bệnh tật. Gặp lại Bích Luyến, tuy đã gần chạm tuổi 40 (sinh năm 1974), nhưng giọng ca của chị vẫn ngọt ngào và có phần sâu lắng hơn, có lẽ đó là nhờ những trải nghiệm từ cuộc sống.

ÁI QUỲNH
 

.
.
.