Thứ Hai, 02/07/2012, 20:07 (GMT+7)
.

Trên 7 triệu USD tài trợ trùng tu di tích Cố đô Huế

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, trong giai đoạn từ 1992 - 2012, các tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ trùng tu di tích Cố đô Huế với số tiền 7,2 triệu USD.

Bắt đầu từ Quỹ Ủy thác Nhật Bản thông qua tổ chức UNESCO với số tiền 100.000 USD để trùng tu di tích Ngọ Môn từ năm 1992, từ đó đến nay, Nhật Bản luôn có các dự án hỗ trợ trùng tu di tích Cố đô Huế như: Đầu tư trang bị thiết bị cho kho cổ vật, trùng tu Hữu Tùng Tự (Lăng Minh Mạng), hỗ trợ lập hồ sơ đề nghị Nhã nhạc Huế là kiệt tác Di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại và dự án bảo tồn, phát huy những giá trị Nhã nhạc Huế với số tiền lên tới gần 250.000 USD.

Thế Miếu trong Kinh thành Huế. Ảnh: H.CHÍ
Thế Miếu trong kinh thành Huế. Ảnh: H.CHÍ

Nhiều tổ chức, cá nhân nước ngoài còn cử chuyên gia đến Huế tham gia công tác trùng tu di tích như: Ba Lan cử các chuyên gia giúp Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế xử lý chống mối mọt và bảo tồn trùng tu công trình Thế Tổ Miếu, với số tiền 900.000 USD; Chính phủ Lào gửi giúp 400m3 gỗ lim phục vụ trùng tu di tích Huế.

Từ 1993 đến nay, Quỹ Toyota Nhật Bản còn tài trợ cho hơn 10 đề tài nghiên cứu khoa học của các cán bộ nghiên cứu thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế với kinh phí khoảng 100.000 USD.

Các tổ chức như Fulbright Program, Ford Foundation (Hoa Kỳ), Đại học NewYork, Tập đoàn Rhone Polenc (Pháp), Japan Foundation, Đại học Waseda, JICA, ACCU (Nhật Bản), Korea Foundation... còn tài trợ cho cán bộ Trung tâm tham gia các chương trình đào tạo và khảo sát tại một số nước có kinh nghiệm về công tác quản lý và bảo tồn nhằm nâng cao năng lực quản lý và bảo tồn di sản của đơn vị.

(Theo Vietnamplus)

 

.
.
.