Thứ Hai, 19/11/2012, 15:40 (GMT+7)
.

Chợ Gạo: Kết quả thực hiện đề án về gia đình

Năm 2010, huyện Chợ Gạo được Sở VH-TT&DL chọn xã Thanh Bình và xã Lương Hòa Lạc làm điểm thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” giai đoạn 2010-2012. Trải qua 3 năm thực hiện đề án, bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Thanh Bình và Lương Hòa Lạc là 2 xã Văn hóa nên việc thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” bước đầu đạt kết quả khả quan.

Qua 3 năm thực hiện, Ban Chỉ đạo huyện, xã đã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền được 413 cuộc cho trên 8.465 lượt người tham dự với các nội dung như: tuyên truyền Luật Chăm sóc, bảo vệ trẻ em; Luật Hôn nhân gia đình; việc bình đẳng giới trong gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; các hành vi vi phạm hành chính trong bạo lực gia đình; Phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em…

Về các mối quan hệ trong gia đình như: giữa vợ và chồng, cha mẹ với các con, ông bà với các con, cháu; các tiêu chuẩn gia đình văn hóa... Qua đó, người dân có ý thức hơn về công tác gia đình, trách nhiệm của cá nhân trong gia đình và ngoài xã hội, cùng nhau gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình, dân tộc Việt Nam, thể hiện vai trò của mỗi cá nhân trong việc nâng chất các ấp, xã văn hóa và xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn   Thị Tiếp,  Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo  tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích thực hiện  Đề án TTGD ĐĐ LS trong gia đình của  huyện Chợ Gạo. Ảnh: H.T.H
Bà Nguyễn Thị Tiếp, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích thực hiện Đề án TTGD ĐĐ LS trong gia đình của huyện Chợ Gạo. Ảnh: H.T.H

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thành lập 8 câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật, 6 câu lạc bộ về xây dựng gia đình hạnh phúc, 18 nhóm nhỏ về cặp vợ chồng có trao đổi kinh nghiệm gia đình hạnh phúc, 11 câu lạc bộ tiểu thương, nhóm góp vốn xoay vòng, nhóm “5 không 3 sạch”, thu hút 2.533 thành viên tham gia.

Bên cạnh đó, các xã: Hòa Tịnh, Thanh Bình, Đăng Hưng Phước, Lương Hòa Lạc, Bình  Phan, Bình Phục Nhứt, Tân Bình Thạnh, Bình Ninh đều có câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững hoạt động khá tốt. Tại xã Phú Kiết còn xây dựng mô hình nhóm phòng, chống tệ nạn xã hội, nhóm sức khỏe sinh sản, nhóm không cỏ trẻ suy dinh dưỡng, nhóm không sinh con thứ ba.

Hàng năm các xã (thị trấn) đều tổ chức các hoạt động họp mặt các gia đình văn hóa tiêu biểu và trao đổi kinh nghiệm, phát triển kinh tế gia đình chiếm trên 90%; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao cũng được quan tâm tổ chức thường xuyên nhằm góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

Có thể nói, qua 3 năm thực hiện đề án đã mang lại hiệu quả tích cực, truyền thống, lối sống tốt đẹp trong các gia đình được phát huy, góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

THANH TÂM - AN KHƯƠNG

.
.
.