Thứ Tư, 30/01/2013, 12:23 (GMT+7)
.

Các đội lân rộn ràng chuẩn bị tết

Đội lân xã Phú An trên sân tập.
Đội lân xã Phú An trên sân tập.

Hơn 1 tháng nay, chiều nào các thành viên đội lân của anh Phạm Tấn Phong (Phú An - Cai Lậy) đều tập hợp đúng giờ tại sân Trạm Y tế xã để bắt đầu buổi tập dượt. Sau 4 năm thành lập, đội có gần 40 thành viên là các bạn nhỏ đam mê nghệ thuật múa lân trong xã Phú An và các xã lân cận.

Gắn bó với đội thời gian dài nên ngoài ý thức kỷ luật, đa số thành viên đều nhuần nhuyễn từng động tác với những bước chân thoăn thoắt, vũ điệu nhịp nhàng, điêu luyện trên những cây cột chênh vênh của dàn mai hoa thung.

Anh Phong cho biết: “Đa số các em là học sinh, gia nhập đội phải tuân thủ kỷ luật để vừa đảm bảo thành tích học tập vừa đạt yêu cầu biểu diễn. Nguyên tắc tập luyện là từ dễ đến khó, từ thấp đến cao. Để tăng tính chuyên nghiệp, ngoài việc “thọ giáo” những đội lân lâu năm trong nghề, đội còn “tầm sư” trên mạng Internet và đĩa múa lân”.

Trải qua thời gian luyện tập vất vả, các thành viên đã cho ra mắt những bài biểu diễn ấn tượng. Dịp tết hàng năm, ngoài tham gia diễn trong chương trình đón giao thừa của huyện Cai Lậy, đội lân của anh Phong còn chạy “sô” chúc tết từ 29 đến mùng 6 tết ở địa phương và huyện bạn.

Đặc biệt, đội đã đoạt nhiều thứ hạng cao tại Hội thi múa lân do huyện Cái Bè tổ chức vào năm 2010 và 2011.

Sau khi trích lại một phần thu nhập từ biểu diễn phục vụ nhân dân dịp tết, anh Phong chia đều cho các thành viên. Anh Phong nhận xét, múa lân đòi hỏi nhiều động tác phức tạp nên rất cần sự kết hợp ăn ý giữa các thành viên. Tinh thần đoàn kết, giúp nhau là điều mỗi thành viên đội lân phải tuân thủ. Ngoài thỏa niềm đam mê, các bạn nhỏ còn tìm được một sân chơi lành mạnh, phù hợp lứa tuổi sau giờ học.

Nguyễn Thanh Tâm, học sinh lớp 7A2 trường THCS Phan Tuấn Việt khoe: “Con thường xem các bạn tập, thấy thích quá nên sau đó xin tham gia. Những bạn đã thành thạo hướng dẫn lại cho các bạn mới vào đội. Từ khi vào đội lân, con làm quen nhiều bạn bè cùng sở thích và có thêm niềm vui trong dịp đầu năm mới”.

Tuy còn gặp khó khăn về sân bãi và kinh phí luyện tập nhưng tập hợp được những thành viên thật sự yêu thích nghệ thuật múa lân, đã giúp đội lân xã Phú An vươn lên thành đội mạnh của huyện.

Cũng xuất phát từ niềm đam mê nghệ thuật múa lân, Xã đoàn Cẩm Sơn đã tập hợp 30 đoàn viên, thanh niên để thành lập 2 đội lân ở ấp 1 và ấp 4. Chỉ mới “trình làng” trong dịp Tết Nguyên đán năm 2011, nhưng các bạn trẻ đã tham gia biểu diễn khá thành công, làm rộn rã thêm không khí đón xuân ở cơ sở và địa phương.

Anh Nguyễn Thanh Hải, Phó Bí thư Xã đoàn Cẩm Sơn cho biết: “Khi thành lập, đội mời các đội lân có nhiều kinh nghiệm chỉ dạy những kỹ thuật cơ bản, rồi tùy năng khiếu của mỗi người mà tham gia vị trí đánh trống, múa đầu lân, đuôi lân, làm Ông Địa… Thành viên của đội làm nhiều nghề khác nhau nên việc tập hợp khá khó khăn, nhưng có chung niềm đam mê và được sự hỗ trợ của chính quyền xã nên ai cũng ra sức tập luyện. Mỗi khi gần đến Tết Nguyên đán, mọi người rủ nhau tập luyện vừa để phục vụ bà con, vừa tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên trong những ngày tết”.

Trung tuần tháng Chạp, nghe tiếng trống lân rộn ràng của các đội lân trên sân tập đã cảm thấy ngày tết đang đến thật gần. Tết Nguyên đán hàng năm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Cai Lậy đều tổ chức hoạt động biểu diễn Lân - Sư - Rồng nhằm tạo không khí “Mừng Đảng, mừng Xuân” vui tươi, ấm áp, làm sinh động đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.