Thứ Năm, 24/01/2013, 09:20 (GMT+7)
.

Lần đầu tiên trưng bày kỷ vật quý về 40 năm Hiệp định Paris

Sáng ngày 23-1, tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội), Triển lãm “Kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về Việt Nam” đã được khai mạc. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Trưởng đoàn Chính phủ cách mạng lâm thời tại Hội nghị Paris, lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Văn hóa Thể thao và Du lịch...đã tới dự.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, trưởng đoàn Chính phủ cách mạng lâm thời tại Hội nghị Paris dự khai mạc triển lãm
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, trưởng đoàn Chính phủ cách mạng lâm thời tại Hội nghị Paris dự khai mạc triển lãm.

Triển lãm trưng bày 140 bức ảnh, 21 lời trích, 23 hiện vật, 3 tài liệu, 8 cuốn sách, trong đó có những hiện vật quý lần đầu được trưng bày như văn bản gốc hiệp định.

Đây là triển lãm lớn nhất về sự kiện này từ trước tới nay, góp phần làm sống lại các hình ảnh và sự kiện của những năm tháng khốc liệt của cuộc chiến tranh, sự phối hợp giữa ba mặt trận đấu tranh: chính trị, quân sự và ngoại giao dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự giúp đỡ, ủng hộ, cổ vũ của các nước anh em, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Các hiện vật tại triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem
Các hiện vật tại triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem.

Ngoài những bức ảnh chụp các phiên đàm phán dẫn tới việc ký kết Hiệp định Paris về Việt Nam còn có hình ảnh các chiến thắng trên chiến trường của quân dân ta, sự ủng hộ của bè bạn thế giới.

Những hiện vật được trưng bày tại triển lãm như hai chiếc bút ký Định ước Paris 1973 và Hiệp định Paris về Việt Nam 1973, chiếc xoong nhôm dùng để quấy xi trong thời gian đoàn Việt Nam ký Hiệp định Paris, cuốn sổ cỡ lớn lưu chữ ký của nhân dân Cuba ủng hộ nhân dân Việt Nam đấu tranh giành độc lập… mang đến cho người xem hình dung cụ thể hơn về những gì đã xảy ra trong lịch sử.

(Theo vov.vn)

.
.
.