Thứ Sáu, 18/01/2013, 10:40 (GMT+7)
.

Những tác phẩm mộc mạc từ gốc sữa già

Đến xã Đông Hòa, huyện Châu Thành hỏi nhà chú Nguyễn Bá Diệp (Tư Diệp) thì hầu như ai cũng biết, bởi lẽ nhà chú có rất nhiều tác phẩm điêu khắc dân gian ngộ nghĩnh, trông rất đẹp mắt được làm từ những gốc cây vú sữa già.

Chú Tư Diệp bên một số tác phẩm của mình.
Chú Tư Diệp bên một số tác phẩm của mình.

Ngồi dưới bóng râm của vườn cây ăn trái sum xuê nghe chú Tư kể về công việc tạo ra những tác phẩm độc đáo, cảm thấy thú vị làm sao: Trước đây, xã Đông Hòa và các xã lân cận: Long Hưng, Vĩnh Kim, Long Định, Kim Sơn… là vùng đất cặp theo sông Tiền, nước ngọt quanh năm và rất thích hợp cho các loại cây ăn trái, đặc biệt là cây vú sữa, hầu như nhà nào cũng trồng vú sữa.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, một số cây lão hóa, bị ảnh hưởng của bom pháo địch trước đó, bà con đốn bỏ làm củi để trồng mới.

Thấy tiếc những gốc cây vú sữa già  bứng lên bỏ nằm chỏng chơ, sẵn biết chút ít nghề thợ mộc và với niềm đam mê nghệ thuật, chú Tư đã xin đem về, khi rảnh rỗi thì ra công cưa, đục, chạm trổ tạo nên những tác phẩm mộc mạc, ngộ nghĩnh theo ý tưởng của chú như: Tượng Rồng chầu - Hổ phục (rồng cưỡi trên lưng hổ), Long mã (đầu ngựa, thân rồng), Hải cẩu, song Quy, 12 con giáp…Mỗi con vật đều biểu hiện một dáng vẻ uy nghi, dũng mãnh hay hiền hòa, vui nhộn, toát lên sự chân phương, mộc mạc theo lối tư duy của người nông dân vùng đồng bằng sông nước Nam bộ.

Mặc dù đã có bộ sưu tập trên 30 tác phẩm, nhưng chú Tư Diệp vẫn chưa thỏa mãn. Chú mong giữ gìn được sức khỏe để tiếp tục sáng tác, thưởng thức và góp phần vào kho tàng văn hóa dân gian tỉnh nhà.

NGUYỄN MẠNH THẮNG

.
.
.