Thứ Bảy, 26/01/2013, 14:26 (GMT+7)
.

Ra mắt sách ảnh về Hoàng Sa - Trường Sa dành cho thiếu nhi

Sách ảnh về Trường Sa, Hoàng Sa dành riêng cho thiếu nhi mang tên "Tổ quốc nơi đầu sóng" đã chính thức ra mắt ngày 25-1 tại Hà Nội.

Kiến trúc sư, nhà sưu tập ảnh Đoàn Bắc, đại diện nhóm tác giả thực hiện cuốn sách cho biết: "Tổ quốc nơi đầu sóng" là cuốn sách ảnh đầu tiên về Trường Sa, Hoàng Sa dành riêng cho các em thiếu nhi.

Sách tuyển chọn 200 bức ảnh và tư liệu lịch sử, địa lý, văn hóa, thiên nhiên, cảnh vật, con người ở nơi biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những bức ảnh và tư liệu trong cuốn sách là một phần của dự án ảnh "Trường Sa - Việt Nam, có một nơi thiêng liêng và đẹp như thế" do Thông tấn xã Việt Nam, Quân chủng Hải quân bảo trợ thực hiện.

Tác giả thực hiện những bức ảnh này là các phóng viên, văn nghệ sĩ, nhà nhiếp ảnh và cả những người mặc áo lính... đã từng gắn bó, công tác tại các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Bìa quyển sách. Ảnh: tienphong.vn
Bìa quyển sách. Ảnh: tienphong.vn

Sau cuốn "Tổ quốc nơi đầu sóng", nhóm tác giả sẽ tiếp tục thực hiện nhiều cuốn sách khác về Trường Sa, Hoàng Sa và các vùng biển đảo Việt Nam. Đây sẽ là sợi dây kết nối tình cảm của người dân đất liền với đồng bào, chiến sĩ nơi biển đảo thiêng liêng, từ đó tạo động lực để các bạn trẻ tiếp tục có nhiều hành động, thiết thực hướng về Trường Sa, Hoàng Sa.

Các bức ảnh trong cuốn sách được sắp xếp như một bộ phim thú vị về Trường Sa, Hoàng Sa. Độc giả xem sách cũng như là được đi du lịch, khám phá những nét đặc sắc, thú vị nhất ở các điểm đảo ở 2 quần đảo qua những bức ảnh chụp từ trên cao xuống, đến thăm các địa danh, thăm các gia đình dân cư trên đảo, vui chơi cùng các bạn nhỏ - các cư dân nhí của Trường Sa.

Sách cũng gửi tới các em thiếu nhi hình ảnh của những sinh vật biển sinh sống ở vùng Biển Đông, trên các đảo cho tới những loài được coi là đặc sản chỉ có ở Trường Sa như: cây bàng vuông, cây phong ba, bão táp... Bên cạnh đó là những nét sinh hoạt, lao động, chiến đấu của quân và dân vùng biển đảo; tình cảm của đất liền gửi Trường Sa...

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: Có thể nói "Tổ quốc nơi đầu sóng" là cuốn sách ảnh đầu tiên thể hiện tương đối toàn diện các mặt về Trường Sa, Hoàng Sa thông qua ngôn ngữ ảnh - hình thức phù hợp để giúp các em thiếu nhi có cái nhìn trực quan, sinh động về biển, đảo Tổ quốc; góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống vẻ vang của đất nước. Sách cũng rất thích hợp cho người lớn tham khảo và tìm hiểu thêm kiến thức về Trường Sa, Hoàng Sa.

Sách ảnh "Tổ quốc nơi đầu sóng" do nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành. Đây cũng là cuốn sách thứ 6 trong tủ sách biển đảo của nhà xuất bản này, trong đó cuốn "Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa" đã giành giải Vàng sách hay năm 2012.

Trong năm 2013, nhà xuất bản Kim Đồng sẽ tiếp tục ra mắt 3 cuốn sách nữa về Trường Sa, Hoàng Sa...

(Theo TTXVN)

.
.
.