Thứ Tư, 09/01/2013, 09:06 (GMT+7)
.

Xuất bản cuốn "Kỷ yếu Hoàng Sa"

Bìa cuốn
Bìa cuốn "Kỷ yếu Hoàng Sa"

Nhằm tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về biển đảo, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã xuất bản cuốn sách “Kỷ yếu Hoàng Sa”. Cuốn sách do UBND huyện Hoàng Sa, TP. Đà Nẵng phối hợp với các học giả, nhà sử học danh tiếng và các nhân chứng lịch sử biên soạn.

Cuốn sách đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Nội dung cuốn sách gồm 04 phần chính: Phần "Hoàng Sa - Chủ quyền Việt Nam" bắt đầu bằng bức ảnh bia chủ quyền Hoàng Sa. Tiếp đó là hàng loạt tài liệu tổng hợp khẳng định vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, sự có mặt của người dân và sự chiếm hữu lâu đời, liên tục của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Phần "Công tác quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa" đã hệ thống lại các văn bản về quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa trước và sau năm 1975, trong đó có những văn bản quý hiếm, quan trọng lần đầu tiên được công bố nhằm khẳng định sự liên tục trong quá trình quản lý hành chính của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Phần "Huyện Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử" được xem là nội dung độc đáo của Kỷ yếu và thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Phần này đã tập hợp được hình ảnh và bút tích của 24 nhân chứng lịch sử và người đương đại từng sống, chiến đấu trên mảnh đất - vùng biển Hoàng Sa. Đây chính là những nhân chứng lịch sử tiêu biểu, là minh chứng xác thực, sinh động khẳng định chủ quyền và ý chí bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa của nhân dân ta.

Phần "Cảm nghĩ của người Đà Nẵng về Hoàng Sa" ghi lại những tình cảm mộc mạc, chân tình và sâu lắng của người dân Đà Nẵng về Hoàng Sa như: “Hoàng Sa luôn trong trái tim tôi”, “Hoàng Sa và Trường Sa sẽ mãi thuộc về dải đất hình chữ S thân yêu của chúng ta”, “Hoàng Sa là của Việt Nam”, “Hoàng Sa luôn ở trong Tim và sẽ ở trong Tay của dân tộc Việt Nam”,…

Ngoài ra, cuốn sách còn có 4 phụ lục: Tài liệu, thư tịch cổ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa; Quần đảo Hoàng Sa trong Châu bản triều Minh Mạng và Thiệu Trị; 16 Bản đồ Hoàng Sa chủ quyền của Việt Nam qua các thời kỳ trước và sau 1975; Một số bài báo và trang sách viết về Hoàng Sa

Cuốn sách đang được xây dựng kế hoạch dịch sang một số tiếng nước ngoài, trước mắt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Trong cuốn Kỷ yếu này, bạn đọc có thể tìm thấy những mốc lịch sử của Hoàng Sa một cách chi tiết nhất.

(Theo dangcongsan)

.
.
.