Thứ Sáu, 25/01/2013, 05:16 (GMT+7)
.

Đình Tân Đông, di tích lịch sử - văn hóa xuống cấp trầm trọng

Với kiến trúc có từ lâu đời, đình Tân Đông (tọa lạc ấp Gò Táo, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông) đập vào mắt người thưởng ngoạn bởi nét cổ kính, hoang sơ và độc đáo là toàn bộ ngôi đình được bao phủ bởi cây bồ đề nằm ngay góc đình… Mỗi năm đình Tân Đông tổ chức 4 lễ hội chính: Kỳ Yên, Thượng điền, Hạ điền và lễ cầu Ông.

Đình Tân Đông được bao bọc bằng cây bồ đề.
Đình Tân Đông được bao bọc bằng cây bồ đề.

Ông Phan Văn Đời 75 tuổi, hiện là Trưởng ban Phụng sự di tích lịch sử - văn hóa đình Tân Đông, cho biết: “Đình Tân Đông được xây dựng vào năm 1907, chưa lần nào được tu sửa. Có lẽ, nếu không có cây bồ đề thì đình Tân Đông đã ngã sập từ lâu!...”. 

Theo lời những người sống lâu năm ở đây cho biết: Đình Tân Đông là nơi để người dân trong xã Tân Đông và các xã lân cận gặp gỡ, vui chơi vào các ngày lễ hội trong năm. Cụ thể là: Lễ Kỳ Yên diễn ra ngày 16-2, Thượng điền ngày 16-5, Hạ điền ngày 16-8 và lễ cầu Ông ngày 16-11 âm lịch…

Đình Tân Đông được phong sắc thần, thờ phượng Tả quân Lê Văn Duyệt (năm 1764 - 1832), người 2 lần được phong Tổng trấn thành Gia Định, có công khai phá phương Nam dưới thời chúa Nguyễn.

Ông Lê Nguyên Hương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Đông cho biết thêm: “Thời kháng chiến chống Pháp, đình Tân Đông là nơi hội họp của các chiến sĩ cách mạng để bàn bạc kế sách đánh giặc. Đến giai đoạn đánh Mỹ, đình Tân Đông bị biến thành nơi giam giữ, trấn áp các gia đình có con em tham gia cách mạng…”.

Ngày 9-12-2010, UBND tỉnh trao Bằng Công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho đình Tân Đông.
Hiện đình bị hoang phế và xuống cấp trầm trọng: Các cửa đình trống huơ trống hoác; tường gạch thì cũ nát, đóng rêu; các nơi để thờ phượng nét chữ bị phai mờ…

Nay nhìn thấy cảnh đình bị xuống cấp bà con ai cũng xót xa. Rất mong các ngành chức năng cho tu bổ lại đình Tân Đông - là di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh nhà.

D. ANH - L. ĐAN

.
.
.