Thứ Sáu, 15/03/2013, 16:21 (GMT+7)
.

Một tụ điểm tao nhã cho người yêu chim cảnh

Mỗi buổi sáng, quán cà phê nhỏ trên đường Ông Hiệu, khu phố 3, thị trấn Cai Lậy lại ríu rít tiếng chim. Từ ba năm qua, anh Châu Anh Tuấn đã biến quán cà phê “cóc” của người cậu thành điểm sinh hoạt của những người yêu chim cảnh.

Anh Tuấn bên một góc sinh hoạt của những người yêu thích chim cảnh.
Anh Tuấn bên một góc sinh hoạt của những người yêu thích chim cảnh.

Khởi đầu từ niềm đam mê chim cảnh, căn nhà nhỏ của gia đình anh Tuấn lúc nào cũng treo lủng lẳng vài chục lồng chim to nhỏ khác nhau. Yêu thích rồi chuyển sang kinh doanh, cách đây 3 năm, anh mở một điểm mua bán, trao đổi, ký gởi các loại chim cảnh và bán các phụ kiện, thức ăn cho chim. Nhờ đam mê này mà anh có thêm nhiều người bạn cùng sở thích, họp thành nhóm để trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, huấn luyện chim.

Theo anh Tuấn, hiện số người chơi chim tìm đến điểm sinh hoạt này lên đến gần trăm người. Người ít nhất cũng sở hữu đôi ba con, vừa vừa thì dăm bảy lồng, còn nhiều thì phải là hàng chục con. Các loại chim được ưa thích nhất là chích chòe than, chích chòe lửa, chích chòe đất, họa mi, …

Ông Nguyễn Thanh Giang - khu phố 3, thị trấn Cai Lậy cho biết thú vui của ông là ngồi nhâm nhi tách cà phê và thả hồn nghe chim hót. Mặc dù nhà ở mặt tiền mua bán, khá hẹp nhưng ông vẫn dành một khoảng không gian cho hàng chục chiếc lồng chim.

Ông chia sẻ sở thích: “Có những lúc đầu óc căng thẳng vì công việc, chỉ cần nghe tiếng chim hót cũng thấy tâm hồn thư thái, thoải mái hơn. Chăm sóc một chú chim từ nhỏ đến lúc trưởng thành, gắn bó với mình như một người bạn cũng có cái vui riêng của nó”.

Anh Tuấn cho biết, chơi chim cảnh là thú vui dân dã, đối tượng khá rộng rãi, hơn nữa thu nhập cũng không là yếu tố “kén” người chơi. Chỉ cần vài trăm ngàn đồng là có thể sở hữu một chú chim cảnh và phụ kiện đi kèm gồm lồng nhốt, lồng tắm, áo lồng, chung đựng thức ăn, nước uống cho chim.

Tuy nhiên, nghề chơi cũng lắm công phu, người nuôi phải mất không ít thời gian chăm bẵm, tập luyện để chú chim đẹp mã, cất cao giọng hót. Những năm qua, các thành viên trong nhóm yêu chim cảnh của anh Tuấn đã tham gia và đạt giải tại nhiều hội thi chim cảnh ở các huyện, tỉnh bạn. Gần đây nhất là tham gia triển lãm chim cảnh tại Hội Xuân 2013 ở Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Cai Lậy.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.