Thứ Sáu, 12/04/2013, 15:35 (GMT+7)
.
Cai Lậy:

Nét đẹp văn hóa từ mô hình “Hàng rào cây xanh, sân hoa kiểng đẹp”

Về nhiều vùng nông thôn ở huyện Cai Lậy, cặp tuyến đường nhựa, đường dal ngày càng xuất hiện nhiều hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, khuôn viên nhà xanh mát với sân hoa kiểng. Không chỉ làm đẹp không gian sống mà người dân còn góp phần giữ vững danh hiệu ấp (khu phố), xã văn hóa và hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Tranh thủ thởi gian rảnh, ông Hồ Văn Theo cắt tỉa, chăm sóc hàng rào cây xanh.
Tranh thủ thời gian rảnh, ông Hồ Văn Theo cắt tỉa, chăm sóc hàng rào cây xanh.

Đến nhà ông Hồ Văn Theo (ấp Bình Phong, xã Bình Phú), mọi người cảm thấy thư thái trong không gian thoáng mát với khoảng sân được quét dọn sạch sẽ, trang trí những chậu hoa sứ, kim quýt, mai vàng...; đặc biệt là hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng theo ý tưởng sáng tạo và đôi tay khéo léo của chủ nhân. Liên tiếp hai năm 2011 và 2012, ông Theo đoạt giải Nhì và giải Ba về nội dung hàng rào cây xanh trong Hội thi “Hàng rào cây xanh và sân hoa kiểng đẹp” do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức.

Ông cho biết: “Tôi làm hàng rào cây xanh là để tôn thêm vẻ đẹp ngôi nhà mình. Trong một lần ghé chơi, người bạn công tác tại Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã gợi ý tôi tham gia Hội thi “Hàng rào cây xanh và sân hoa kiểng đẹp” cho vui, tôi sẵn sàng vì phong trào chung”.

Không cầu kỳ cũng không tốn kém, hàng rào cây xanh  được ông Theo tạo hình từ hàng cây dúi và mai chiếu thủy ông trồng cặp rào hơn 10 năm nay. Vừa tham gia công tác Hội Nông dân xã Bình Phú vừa canh tác 4 công rẫy nên quỹ thời gian của ông Theo rất eo hẹp. Tuy nhiên, mỗi ngày ông đều dành thời gian để tưới nước, tỉa cành cho hoa kiểng và hàng rào cây xanh của gia đình để ngắm nhìn cho lòng thư thái…

“Học” theo ông, nhiều hộ dân trong xóm đã quan tâm hơn đến cảnh quan xung quanh nhà. Dọc tuyến đường dal liên ấp giờ đã phủ màu xanh mướt của những hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, tạo cho vùng quê thanh bình thêm đẹp.

Lối vào với hàng cây tạo bóng mát, thảm cỏ xanh mượt, dòng suối nhỏ chảy róc rách, từng đàn cá tung tăng bơi lội, tiếng chim hót ríu rít …  là không gian sân vườn của anh Nguyễn Văn Xuân ở khu phố 7, thị trấn Cai Lậy. Góc thiên nhiên này tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho khách ghé thăm nhà anh dù trong những ngày nắng gắt.

Cách đây 6 năm, khi dời nhà về thị trấn, dù diện tích khá hẹp nhưng anh Xuân vẫn dành không gian để thiết kế sân vườn. Anh cho biết: “Là kỹ sư cơ khí suốt ngày tiếp xúc với máy móc, khi về nhà tôi muốn “dịu” đi những căng thẳng, lo âu trong công việc bằng cách thư giãn giữa thiên nhiên như hồi còn ở quê. Sân vườn cũng là nơi sinh hoạt, chuyện trò của những thành viên trong gia đình và bạn bè vào những chiều tắt nắng”.

Anh Xuân cho biết, không cần tốn nhiều thời gian và công sức, mỗi ngày chỉ bỏ ra khoảng nửa tiếng để chăm sóc góc thiên nhiên như một cách thư giãn và vận động nhẹ nhàng. 

Những năm gần đây, số hộ gia đình ở huyện Cai Lậy tham gia và đoạt giải qua các Hội thi “Hàng rào cây xanh, sân kiểng đẹp” do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức đã  chiếm ưu thế. Không gian sống xanh - sạch - đẹp luôn tạo cảm giác thoải mái cho các thành viên trong gia đình và khách đến thăm; đồng thời thể hiện sự tinh tế, óc thẩm mỹ của chủ nhân.

Việc xuất hiện ngày càng nhiều hộ gia đình thiết kế hàng rào cây xanh, sân kiểng trang trí không chỉ làm đẹp cảnh quan của ngôi nhà, mà còn góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.