Thứ Hai, 15/04/2013, 13:27 (GMT+7)
.

Triển lãm ảnh “Văn hóa đất Tổ - cội nguồn dân tộc Việt Nam"

Ngày 14-4 (tức ngày 5-3 âm lịch) tại Bảo tàng Hùng Vương, Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng 2013 đã tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật “Văn hóa đất Tổ - cội nguồn dân tộc Việt Nam” và tranh của các họa sĩ Seoul (Hàn Quốc), tỉnh Phú Thọ.

Một bức ảnh trưng bày tại triển lãm.
Một bức ảnh trưng bày tại triển lãm. Ảnh qdnd.vn

Tham gia triển lãm ảnh nghệ thuật “Văn hóa đất Tổ - cội nguồn dân tộc Việt Nam” có 120 bức ảnh nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Phú Thọ giới thiệu khá đặc trưng về di tích lịch sử, văn hóa truyền thống và lễ hội dân gian vùng đất Tổ cội nguồn dân tộc.

Ngoài ra, hơn 50 tác phẩm hội họa với nhiều chất liệu, bút pháp khác nhau thể hiện cách nhìn mới trong tư duy sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ Phú Thọ và Seoul trước cuộc sống đương đại đã phần nào giúp người xem hiểu được cảnh sắc, con người, thiên nhiên và văn hóa của mỗi vùng đất Tổ Hùng Vương và thủ đô Seoul, Hàn Quốc - một đất nước có lịch sử văn hóa lâu đời, có nhiều nét tương đồng với Việt Nam.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - Trưởng Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2013 khẳng định: Triển lãm là một hoạt động có ý nghĩa không chỉ thể hiện tình đoàn kết hữu nghị của hai địa phương về văn hóa mà còn là tinh thần hợp tác, hội nhập và phát triển của hai dân tộc Việt Nam và Hàn Quốc. Các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh tham gia triển lãm sẽ góp phần quan trọng trong việc giữ gìn quảng bá và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Trước đó, ngày 10-4, tại Bảo tàng Hùng Vương, nằm trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã mở cửa Triển lãm ảnh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong đời sống văn hóa cộng đồng”.

Gần 100 tác phẩm tại Triển lãm thể hiện 3 nội dung chính: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với lễ hội Đền Hùng; các hoạt động lễ và hội Giỗ Tổ Hùng Vương và hoạt động Giỗ Tổ tại các điểm thờ Vua Hùng trên cả nước. Trong đó, tác phẩm cổ nhất được trưng bày tại triển lãm là bức ảnh “Rước kiệu trong lễ hội Đền Hùng năm 1905” do khu Di tích lịch sử Đền Hùng cung cấp.

Qua các bức ảnh, người xem có dịp tìm hiểu thêm về nhiều hoạt động trong lễ hội Đền Hùng như: Hội thi bơi chải, nấu bánh chưng và giã bánh giầy, múa lân,…

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Văn hóa đất Tổ – cội nguồn dân tộc Việt Nam” và tranh của các họa sĩ Seoul (Hàn Quốc) – Phú Thọ; Triển lãm ảnh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong đời sống văn hóa cộng đồng” sẽ mở cửa đến hết ngày 19-4 (tức ngày 10-3 âm lịch).

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.