Thứ Tư, 07/08/2013, 10:04 (GMT+7)
.

Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh lần thứ 2 năm 2013

Từ ngày 17 - 19-8-2013, Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh năm 2013 sẽ diễn ra tại Hà Tĩnh. Đây là lần thứ 2 Liên hoan được tổ chức với quy mô cấp quốc gia nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị vốn có, tiêu biểu của các thể hát và trò diễn xướng dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.

 Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh năm 2012. Ảnh: chinhphu.vn
Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh năm 2012. Ảnh: chinhphu.vn

Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống, quê hương đất nước, con người, Liên hoan dân ca ví, giặm năm nay sẽ thu hút hơn 30 câu lạc bộ dân ca của 14 huyện, thị trên địa bàn tham gia.

Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh lần thứ 2 năm 2013 là dịp để các Câu lạc bộ hát dân ca ví, giặm gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; tái hiện lại các không gian diễn xướng dân ca, nuôi dưỡng niềm đam mê các thế hệ nghệ nhân dân gian nòng cốt trong các CLB dân ca Nghệ - Tĩnh; là bước chuẩn bị quan trọng để trình UNESCO công nhận dân ca ví, giặm xứ Nghệ - Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ví, giặm là hai thể hát dân ca không có nhạc đệm do nông dân ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sáng tạo trong quá trình sinh hoạt và lao động, mang đậm bản sắc địa phương về điệu hát, ca từ, giọng điệu, âm điệu.

Dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh được lưu truyền rộng rãi trong cộng đồng ở 259 làng, thôn, xóm, khu dân cư của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với khoảng 15 điệu ví, 8 điệu giặm được gọi tên theo bối cảnh cuộc sống, lao động, nghề nghiệp.

Nếu điệu ví cất lên nghe man mác, bâng khuâng, xao xuyến, day dứt, ân tình thì điệu giặm lại là một trường đoạn có kết cấu hoàn chỉnh, mạch lạc, thiên về tự sự, nỗi niềm.

Ngày nay, hát ví, giặm rất phổ biến trong cuộc sống sinh hoạt, phong trào văn hóa xã hội, lễ hội, các cuộc gặp gỡ vui chơi, liên hoan văn nghệ và còn được chuyển hóa thành các ca khúc, ca kịch trình diễn trên sân khấu.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.