Thứ Năm, 10/10/2013, 12:59 (GMT+7)
.

Gửi lòng kính yêu Đại tướng vào tranh cát

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được các hoạ sĩ thể hiện trong rất nhiều tác phẩm hội hoạ. Song độc đáo hơn cả là hàng chục bức tranh cát do nghệ nhân Ý Lan cùng các cộng sự của bà thể hiện. Hình ảnh Đại tướng đã được thể hiện sinh động, bằng nỗ lực, sự tỉ mỉ, khéo léo và tấm lòng kính yêu của các nghệ nhân.

Tranh cát
Tranh cát "Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghiên cứu tác chiến trong chiến dịch Biên giới - năm 1950".

Những ngày này, nghệ nhân Ý Lan đang có chuyến công tác tại Mỹ. Nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, nghệ nhân đã gọi điện cho phóng viên VOV bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn về sự ra đi vĩnh viễn của Đại tướng.

Nghệ sĩ tranh cát Ý Lan tên thật là Trần Thị Hoàng Lan. Các tác phẩm tranh cát của Nghệ nhân tranh Cát Ý Lan phần lớn về các chủ đề chân dung con người, chủ đề về Cách mạng về Bác, về cuộc chiến tranh chống quân xâm lược Pháp, Mỹ.

Hiện nay, Nghệ nhân tranh cát Ý Lan là giám đốc của 2 công ty tranh cát, ngoài việc vẽ tranh cát nghệ nhân này còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện để ủng hộ trẻ em nghèo và người già neo đơn.

Nghệ nhân Ý Lan cũng cho biết, tất cả tình cảm kính trọng dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được bà dồn hết sức để thể hiện các tác phẩm tranh cát về Đại tướng trong những năm qua:

“Tôi đã cố gắng đã miêu tả chân thực nhất hình ảnh về Đại tướng. Qua từng hạt cát, tôi cố gắng diễn tả cuộc sống, công việc và những hình ảnh thân thương về Đại tướng. Tôi vô cùng kính phục Đại tướng - vị tướng tài ba được được cả thế giới ngưỡng mộ. Tôi mong những tác phẩm đó để lại những dấu ấn về Đại tướng. Qua đó, cũng là lời nhắc nhở cho các thế hệ trẻ Việt Nam học tập, noi theo gương Đại tướng".

Tháng 8-2011, mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 100 tuổi, các nghệ nhân Công ty Tranh cát Ý Lan thực hiện một triển lãm sống động với chủ đề "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Hào khí trăm năm" tại Nhà triển lãm TP. Hồ Chí Minh, số 92 Lê Thánh Tôn.

Triển lãm trưng bày 100 bức tranh cát tái hiện đôi nét về cuộc đời hoạt động của Đại tướng Võ Nguyên Giáp theo 6 chủ đề: “Đại tướng với Điện Biên Phủ”, “Người anh cả của quân đội”, “Vị tổng tư lệnh vĩ đại”, “Người học trò xuất sắc của Hồ Chủ tịch”, “Tài - đức song toàn”, “Nhân - tâm trọn vẹn”.

Bằng những bức tranh tinh xảo và độc đáo, toàn thể thành viên của Công ty Tranh cát Ý Lan muốn bày tỏ mong muốn rằng: cũng như đất nước Việt Nam trường tồn với thời gian, ký ức của con người Việt Nam về Đại tướng và Điện Biên Phủ sẽ trở thành vĩnh hằng.

Sau khi trưng bày tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm, “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Hào khí trăm năm” cũng được trưng bày tại tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phủ Chủ tịch (Hà Nội). Triển lãm ở Hà Nội có quy mô nhỏ gọn hơn, bao gồm gần 30 hình ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tuy được thực hiện dưới hình thức tranh cát, nhưng hình ảnh Đại tướng của dân tộc hiện lên sắc nét với vẻ uy nghiêm, quyết đoán mà thật gần gũi.

Trong số này, đáng chú ý là các bức: “Đại tướng cùng các đại biểu tham gia hội nghị Chính trị viên toàn quốc lần thứ II (1948)”; “Đại tướng trên đường hành quân qua Phú Thọ (1949)”; “Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghiên cứu tác chiến Đông Khê - chiến dịch Biên giới (1950)”; “Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại chiến dịch biên giới (1950)”; “Bộ Chính trị Trung ương Đảng họp quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ (1953)”; “Đại tướng nghe báo cáo tình hình chiến sự Điện Biên Phủ (1954)”; “Đại tướng thăm "làng chiến đấu" Nguyên Xa - Thái Bình (1956)”; “Đại tướng cùng các đại biểu tham gia Hội nghị chính trị viên toàn quốc lần thứ 2 (1948)”; “Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ đạo chiến dịch Hồ Chí Minh (1975)”; “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với quân, dân”; “Đại tướng về thăm đồng bào Điện Biên Phủ (1994)”...

Trong dịp này, Nghệ nhân Ý Lan cũng đã trao tặng 53 bức tranh cát về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho Bộ Tư Lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Một số bức tranh cát về Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

Đại tướng trên đường hành quân qua Phú Thọ - năm 1949.
Đại tướng trên đường hành quân qua Phú Thọ - năm 1949.
Bác Hồ và Trung ương Đảng quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ - năm 1953
Bác Hồ và Trung ương Đảng quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ - năm 1953.
Đại tướng nghe báo cáo tình hình chiến sự ở Điện Biên Phủ năm 1954.
Đại tướng nghe báo cáo tình hình chiến sự ở Điện Biên Phủ năm 1954.
Đại tướng thăm làng chiến đấu ở Thái Bình - năm 1956.
Đại tướng thăm làng chiến đấu ở Thái Bình - năm 1956.
Đại tướng gặp chị em công nhân vận tải - năm 1967.
Đại tướng gặp chị em công nhân vận tải - năm 1967.
Bác Tôn và Đại tướng thăm Đơn vị phòng không bảo vệ xuất sắc thủ đô Hà Nội - năm 1973
Bác Tôn và Đại tướng thăm Đơn vị phòng không bảo vệ xuất sắc thủ đô Hà Nội - năm 1973
Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm đồng bào Điện Biên Phủ - năm 1994
Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm đồng bào Điện Biên Phủ - năm 1994.

  (Theo vov.vn)

.
.
.