Thứ Hai, 24/02/2014, 15:17 (GMT+7)
.

Chùm truyện cực ngắn

                                                                              Vô lý

Ông A không hiểu sao ông bạn thân của mình từ nhỏ lại là láng giềng thân thiết độ rày lạnh nhạt với mình một cách khó hiểu.

Mới hôm kia tính như thường lệ ông qua uống trà thì người nhà ông ấy nói là ông ấy đi vắng nhưng rõ ràng chiếc xe đạp cà tàng ông ấy thường đi đang dựng trước hiên nhà. Kiểm điểm lại mối quan hệ giữa hai nhà trong thời gian gần đây vẫn đầm ấm, chẳng có lý do gì khiến ông ấy có thái độ lạnh nhạt như vậy.

Sáng nay, ông đọc báo có đoạn nói đại ý là một quốc gia có thể tuyên bố lãnh thổ dựa trên thời gian kiểm soát của họ đối với các vùng đất trong lịch sử ông thấy vô lý quá. Chợt nghĩ đến thái độ lạnh nhạt của ông bạn thân ông lờ mờ nhận ra điều gì đó, chẳng lẽ ông ấy lại nghĩ mình cũng có ý nghĩ vô lý như vậy mà đề phòng.

                                                       Hội thi vô địch nhà muỗi

Họ nhà muỗi sau nhiều năm tồn tại trước bao phen truy quét thảm khốc của loài người, mới phấn khởi tổ chức hội thi những chú muỗi gan dạ. Hội thi diễn ra sôi nổi từ vòng sơ loại, vòng loại và đến vòng chung kết chỉ còn hai chú muỗi.

Chú muỗi thứ nhất khua chân nói sau bao trận phun xịt thuốc trừ muỗi cực độc đủ loại của con người mà anh ta vẫn sống. Đám đông các con muỗi xuýt xoa tán thưởng và tin chắc chú muỗi này sẽ vô địch.

Nào ngờ, chú muỗi thứ hai bước lên từ tốn nói tôi tuy không có công trạng gì nhưng vẫn sống khỏe ở văn phòng của một trung tâm diệt muỗi khét tiếng. Mọi con muỗi đều tán đồng cho chú muỗi này đoạt chức vô địch vì đã chỉ ra một chân lý là vì sao loài muỗi vẫn sống khỏe trong cuộc đấu tranh sinh tồn quyết liệt này.

                                                             Vì sao bò khóc?

Tuần trước, lần đầu tiên trong đời con bò được ung dung thưởng thức những củ cà rốt khoái khẩu nhưng thật lạ là hai hàng nước mắt rỏ dài bên khóe mắt nó. Điều mà người ta thường thấy đối với những con bò sắp bị đem đi giết thịt.

Nhưng không, con bò này cảm động vì được chủ nó cho ăn những thứ mà trong mơ nó cũng không dám nghĩ tới. Nó nhớ rất rõ khi được chăn thả nó thường mon men đến những đám rau để mong ăn được loại thức ăn bổ dưỡng như thế này nhưng thường là bị rượt đuổi trối chết.

Tuần sau, con bò uể oải nhai củ cà rốt, hai hàng nước mắt lại rỏ dài trên khóe mắt nó. Nhiều người lầm tưởng nó khóc vì chủ cho ăn củ cà rốt hoài nên ngán. Họ đâu biết rằng nó khóc vì ý nghĩa sâu xa hơn dù nó chỉ là một con bò.

M.T

.
.
.