Thứ Bảy, 12/04/2014, 14:13 (GMT+7)
.

Festival Huế 2014 cam kết "an toàn, thân thiện và ấn tượng"

Là sự kiện văn hóa du lịch đặc thù, diễn ra 2 năm một lần với quy mô quốc gia và mang tính quốc tế từ năm 2000, đến nay, Festival Huế đã thành nơi quy tụ, gặp gỡ đặc sắc của nhiều chương trình nghệ thuật, trở thành điểm hẹn của di sản văn hoá và nghệ thuật đương đại của Huế, Việt Nam và nhiều nền văn hoá khác.

Tiếp tục lấy chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2014 có gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (với 170 suất diễn) đặc trưng cho những vùng văn hóa và các thành phố Cố đô của Việt Nam, giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc Cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo của Huế, các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

 Các đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn trong Lễ khai mạc Festival Huế sẽ diễn ra vào tối 12-4 .
Các đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn trong Lễ khai mạc Festival Huế sẽ diễn ra vào tối 12-4 .

Trong buổi họp báo khai mạc Festival Huế 2014 diễn ra vào chiều ngày 11-4 tại Huế, ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2014 cho biết: “Đây là lần thứ 8, Festival được diễn ra tại thành phố Huế với quy mô quốc gia và mang tính quốc tế. Trong 9 ngày diễn ra Festival, sẽ có rất nhiều hoạt động của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, cho thấy nỗ lực quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam thông qua văn hóa đã nhận được sự chú ý lớn từ bạn bè quốc tế”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế nhấn mạnh đến tính đại chúng của Festival Huế khi không chỉ tổ chức tại thành phố mà còn diễn ra ở các vùng xa, vùng núi, vùng biển. Thậm chí là diễn ở các bệnh viện, các nhà máy nơi người dân không có điều kiện để tham gia Festival. 

Festival Huế 2014 có có số lượng các đoàn nghệ thuật đông nhất từ trước đến nay, đặc biệt là số lượng đoàn quốc tế đến từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (tổng số 43 đoàn). Ban Tổ chức (BTC) Festival Huế 2014 gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu xếp nơi ăn ở, đi lại cũng như luyện tập và phục vụ biểu diễn công chúng cho các đoàn.

“Với số lượng các đoàn quốc tế rất đông, với khối lượng công việc và cả quy mô của Festival, BTC gặp rất nhiều khó khăn khi hướng đến mục tiêu "Ấn tượng, thân thiện và an toàn". Số lượng du khách tăng đột biến khiến việc đảm bảo an ninh, quản lý các cơ sở lưu trú, vệ sinh an toàn thực phẩm gặp rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, BTC sẽ làm việc hết mình, nỗ lực để có thể tạo ra một kỳ Fesival thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách” - ông Ngô Hòa, Trưởng BTC Festival Huế, khẳng định.

Ngoài ra, nói về vấn đề chi phí, BTC Festival cũng cho biết thêm, năm nay, Festival Huế có lượng tài trợ cao và đa dạng nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, chi phí đó vẫn chưa đủ để trang trải cho các hoạt động của Festival. BTC phải co kéo, dàn trải một cách cụ thể để làm sao có mức chi phí phù hợp nhất và bù lại bằng việc bán vé các chương trình nghệ thuật đặc sắc trong thời gian diễn ra Festival.

Qua 7 kỳ tổ chức Festival, BTC cũng thừa nhận nhiều sai sót và rút ra kinh nghiệm. Thứ nhất, phải làm sao sâu sát, cụ thể, kịp thời từ lãnh đạo tỉnh đến các đơn vị tổ chức trong cả quá trình diễn ra Festival. Thứ 2 là sự đồng tình hỗ trợ, phối hợp của các Bộ ngành để cùng chung sức xây dựng một Festival xứng với tầm vóc là lễ hội văn hóa lớn nhất Việt Nam.

Quan trọng nhất, Festival phải tạo ra sự đồng tình, hưởng ứng của người dân và du khách. “Chỉ có sự đồng tình của nhân dân, sự tâm huyết của các văn nghệ sĩ cũng như đơn vị nghệ thuật, sự chỉ đạo từ BTC cũng như các cấp lãnh đạo mới có thể tạo nên một Festial thành công” - như lời khẳng định của BTC Festival Huế 2014.

Diễn ra trong 9 ngày (từ 12 - 20-4), Festival Huế lần thứ 8 sẽ bao gồm các cuộc triển lãm, trưng bày; nghệ thuật thả Diều Huế; thư pháp; các hoạt động nghệ thuật sắp đặt; nghệ thuật âm nhạc - mỹ thuật đường phố; hội thảo khoa học, Festival khoa học; hội chợ thương mại quốc tế; liên hoan ẩm thực quốc tế; lễ hội thiếu nhi; hoạt động thể dục thể thao…

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Festival Huế 2014 sẽ đồng thời diễn ra hội nghị Bộ Trưởng Văn hóa các nước ASEAN + 3 tại Huế theo đề nghị của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam.

(Theo vov.vn)

.
.
.