Thứ Hai, 14/04/2014, 10:37 (GMT+7)
.

Festival Huế 2014: Tưng bừng nhiều hoạt động văn hóa

Sau lễ khai mạc Festival Huế 2014 chủ đề “Di sản với hội nhập và phát triển”, trong ngày 13-4, du khách và người dân tiếp tục hòa mình vào các hoạt động trong sự kiện văn hóa này.

Tại làng Thanh Thủy Chánh, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy đã khai mạc “Chợ quê ngày hội”. Đây là một trong những hoạt động chính tại Festival Huế 2014. Ban Tổ chức đã tái hiện hoạt cảnh chợ quê vào hội. Hoạt động trình diễn các thao tác sản xuất, sinh hoạt truyền thống của người dân nông thôn như: xay lúa, giã gạo, giần, sàng, sảy; xay bột làm bánh; gói và nấu bánh chưng, bánh tét; đạp nước, tát nước, chằm nón…

Khai mạc
Khai mạc "Chợ quê ngày hội" trong dịp Festival Huế 2014.

Chợ quê ngày hội được tổ chức 2 năm 1 lần, cùng với thời gian tổ chức Festival Huế. Đây cũng là một địa điểm nằm trong tuor du lịch cộng đồng, nơi có cầu ngói Thanh Toàn nổi tiếng (một cây cầu vồng bằng gỗ, dài 17m, rộng 4m, hai bên thân cầu có hai dãy bục gỗ và lan can để ngồi tựa lưng).

Trên cầu có mái che, lợp ngói ống tráng men chia làm 7 gian. Cầu gỗ Thanh Toàn vào loại hiếm và có giá trị nghệ thuật cao nhất trong các loại cầu cổ ở Việt Nam. Vì vậy, lượng khách đến cầu ngói không chỉ vào dịp có lễ hội mà liên tục quanh năm, đặc biệt là khách quốc tế.

Liên hoan tiếng hót chim cảnh Festival Huế 2014 được khai mạc với hơn 500 chú chim chào mào và 150 chim vành khuyên đến từ các CLB chim cảnh nổi tiếng từ nhiều vùng miền trên cả nước.

Đây là dịp để những người yêu thích chào mào, vành khuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nhằm phát triển một thú vui nhưng đầy công phu và nghệ thuật. Liên hoan là một trong những hoạt động cộng đồng trong Festival Huế 2014, làm phong phú sắc màu văn hóa mùa lễ hội.

Liên hoan tiếng hót chim cảnh.
Liên hoan tiếng hót chim cảnh.

Cũng trong sáng 13-4, gần 200 doanh nhân, cán bộ viên chức đến từ 31 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế khởi động hành trình "Tour xe đạp doanh nhân Thừa Thiên-Huế vì môi trường và Thành phố di sản". Chương trình góp phần làm phong phú thêm các hoạt động cho Festival Huế 2014, phục vụ sự thưởng ngoạn của du khách đến với Lễ hội.

Cùng ngày, Bảo tàng Văn hóa Huế đã khai mạc phòng trưng bày chuyên đề “Phú Xuân - Huế: Từ đô thị cổ đến hiện đại”.

Với gần 100 ảnh tư liệu, văn bản, hiện vật gốc... phòng trưng bày giới thiệu một cách khái quát tiến trình hình thành và phát triển của đô thị Huế từ thế kỷ XVII đến nay, với điểm nhấn là sự chuyển mình từ đô thị cổ thời kỳ phong kiến đến một đô thị hiện đại.

Phòng trưng bày chuyên đề “Phú Xuân - Huế từ đô thị cổ đến hiện đại”
Phòng trưng bày chuyên đề “Phú Xuân - Huế từ đô thị cổ đến hiện đại”.

Những tư liệu này đã thể hiện bề dày lịch sử văn hóa của Huế - một trong những đô thị cổ của Việt Nam. Sự phát triển trong 4 thế kỷ qua đã để lại những bài học thực tiễn, đó là đổi mới, hội nhập nhưng không đánh mất bản sắc.

Tối 13/4, lễ hội thời trang Đêm Phương Đông sẽ diễn ra tại sân điện Thái Hòa, sẽ khai mạc với phần trình diễn trang phục truyền thống của 11 nước châu Á: Ấn Độ, Campuchia, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.