Thứ Bảy, 12/04/2014, 14:02 (GMT+7)
.

Ý kiến chính thức của Bộ VH, TT&DL về vấn đề dư luận quan tâm

Chiều 11-4, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Hồ Anh Tuấn cùng ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng, Người phát ngôn của Bộ đồng chủ trì tổ chức họp báo quý I-2014, thông báo những ý kiến chính thức của Bộ về một số vấn đề về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch đang được dư luận quan tâm.

Lễ hội có chuyển biến tích cực

Ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng Bộ VH,TT&DL cho biết: Qua thanh tra, kiểm tra tại hơn 60 điểm di tích và lễ hội thuộc 13 tỉnh, thành phố cho thấy việc tổ chức lễ hội năm nay được địa phương quan tâm, bảo đảm an ninh trật tự, lành mạnh. Ban quản lý các di tích, các cơ sở tín ngưỡng đã hạn chế thấp nhất các biểu hiện gây phản cảm.

Tuy nhiên, một số biểu hiện hạn chế, yếu kém từ những năm trước vẫn còn như thu đổi, sử dụng không hợp lý tiền mệnh giá nhỏ, xem bói, treo thịt gia súc, gia cầm sống gây mất phản cảm... đã được chấn chỉnh.

Lễ hội Đền Hùng 2014. Ảnh: Quang Thái
Lễ hội Đền Hùng 2014. Ảnh: Quang Thái

Tổ chức ASIAD 18 theo hướng tiết kiệm, hiệu quả

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ Anh Tuấn khẳng định: Bộ đã làm đúng các quy trình, đúng pháp luật và sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo có thẩm quyền từ khâu vận động đăng cai cho đến xây dựng đề án tổ chức ASIAD 18.

Trong 4 năm qua, Bộ đã lấy ý kiến và có văn bản trả lời của các bộ : tài chính, kế hoạch đầu tư, công an, quốc phòng, … và 12 tỉnh, thành phố; đã có 5 lần có văn bản báo cáo Thủ tướng về ASIAD 18. Các báo cáo đều gửi tới Ban Bí thư, các văn phòng trung ương,… nên ý kiến cho rằng đây là chủ trương của một nhóm người như một số báo nêu vừa qua là không có cơ sở.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Vương Bích Thắng cho biết: Kinh phí dự trù cho việc tổ chức ASIAD 18 là 150 triệu USD, chủ yếu dùng nâng cấp, trang bị các phương tiện thi đấu cần thiết theo chuẩn quốc tế tại các cơ sở vật chất hiện có đã dùng cho các sự kiện thể thao trước đó, không xây mới các công trình không cần thiết.

Đề án tổ chức ASIAD 18 đã có sự thay đổi theo hướng tiết kiệm như: Giảm các địa phương tham gia tổ chức ASIAD; giảm các công trình chưa cần thiết như nhà thi đấu, làng vận viên mà tận dụng các cơ sở lưu trú thuộc hệ thống du lịch, các kí túc xá sinh viên; không xây dựng khu liên hợp thể thao ở Đông Anh.

Một số hạng mục mới dành cho thi đấu ASIAD trong đó có xây dựng khu đua xe đạp lòng chảo lấy từ nguồn kinh phí xã hội hóa do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư. Ông Vương Bích Thắng khẳng định: Cơ sở vật chất dành cho thể thao của nước ta hiện nay đã cơ bản đáp ứng được 80% yêu cầu cho việc tổ chức ASIAD 18.

Hiện đề án tổ chức ASIAD 18 đã được Bộ hoàn thiện, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong thời gian sớm nhất.

Yêu cầu Diễm Hương tạm dừng hoạt động, không phải cấm biểu diễn

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho biết: Thời gian qua, một số cơ quan báo chí đã đưa thông tin không chính xác về văn bản của Cục đối với Hoa hậu Diễm Hương. Cục chỉ có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với bà Diễm Hương để bà có giải trình chính thức về gian dối trong hồ sơ lý lịch đăng ký thi Hoa hậu.

Văn bản của Cục không phải là cấm hoạt động như một số báo đã nêu. Do đó, Cục sẽ không đưa ra quyết định rút lại văn bản tạm dừng vì đây không phải là quyết định hành chính, chỉ là văn bản chỉ đạo, điều hành mà Cục có đủ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ ban hành.

Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế khẳng định: Đến tháng 5-2014, Cục sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ mới. Hiện đang có 4 ứng cử viên cho danh hiệu này.

Mới đây, có thêm diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng - nổi tiếng với vai Tôn Ngộ Không bày tỏ thiện chí, tình nguyện ứng cử làm Đại sứ du lịch của Việt Nam tại Trung Quốc. Cục cũng sẽ xem xét để sớm có quyết định với trường hợp này trên cơ sở đề nghị của Tổng cục Du lịch là nên có đại diện của du lịch Việt Nam ở một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga...

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết là đến thời điểm này chưa lựa chọn được các mẫu thiết kế lễ phục nhà nước. Nhiều ý kiến của hội đồng nghệ thuật tuyển chọn cho rằng các mẫu thiết kế mới đáp ứng được việc trình diễn chứ chưa có tính ứng dụng cao. Có ý kiến cho rằng nên thuê, nhờ các nhà thiết kế nước ngoài nhưng quan điểm của Cục là tiếp tục trông cậy các nhà thiết kế Việt Nam.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.