Thứ Hai, 20/10/2014, 15:00 (GMT+7)
.

Ông Ngô Văn Trạng: Đam mê chế tác đồ gỗ

Cầm khúc gỗ trên tay, ông Ngô Văn Trạng  (ngụ khu II, thị trấn Chợ Gạo) biết mình sẽ làm gì với nó. Như có cái duyên, từ người thợ cơ khí, ông chuyển sang chế tác đồ gỗ.

Để nuôi 3 người con ăn học thành tài, ông cùng vợ (đang công tác ở Hội LHPN thị trấn Chợ Gạo) đã nỗ lực rất nhiều. 20 năm qua, cửa hàng cơ khí của ông vẫn có khách đều đều, bởi tấm lòng cởi mở, thật thà và giỏi tay nghề của ông chủ. Khi con cái đã “yên bề gia thất” và có cuộc sống ổn định, ông quyết định chuyển sang chế tác đồ gỗ để thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Trước khi mở cơ sở chế tác đồ gỗ, ông đã có niềm đam mê sưu tầm các sản phẩm từ gỗ. Năm 2010, ông quyết định chế tạo chiếc máy hàn của gia đình thành công cụ làm đồ gỗ. Ban đầu, ông Sáu Trạng làm tất tần tật mọi thứ, từ việc tìm nguồn nguyên liệu, mua sắm máy móc, chế tác sản phẩm đến bán hàng. Đôi tay khéo léo, óc sáng tạo, đặc biệt là tâm huyết với nghề đã giúp ông làm ra những sản phẩm độc đáo, có “hồn”. Vì lẽ đó, chỉ một thời gian ngắn, khách hàng tìm đến cơ sở của ông để đặt hàng ngày càng nhiều.

Niềm đam mê chế tác đồ gỗ từ ông đã truyền cho những người thợ gắn bó với ông lâu năm. Mỗi khi có người mang đến những gốc cây, thân gỗ tưởng chừng vô tri vô giác, nhưng qua ông chế tác đã trở thành tác phẩm nghệ thuật. Ông chủ yếu gia công các sản phẩm lục bình, bình củ tỏi, tượng gỗ, ấm trà... Trên thân bình có chạm khắc tinh xảo nhiều hình ảnh, hoa văn như hình long, lân, qui, phụng; cánh hoa; cảnh vật trang trí...

Để theo kịp xu hướng thị trường, ông Sáu Trạng đầu tư máy móc làm các khâu tạo dáng, đánh nhám đến tạo hình tác phẩm nghệ thuật trên thân sản phẩm. Tính ra năng suất tăng 15 đến 20 lần so với làm thủ công trước đây.

Giá cả các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của ông gia công được nhiều khách hàng chấp nhận, chỉ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Mỗi tháng, trừ chi phí từ tiền thuê đất, tiền nhân công, ăn uống…, ông thu về gần 7 triệu đồng; thợ phụ có thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/tháng.

Tuy hiện nay không phải lo lắng về kinh tế cho các con nhưng ông vẫn miệt mài chế tác đồ gỗ cho khách. Bởi với ông, được làm những gì mình thích, mình đam mê chính là lẽ sống của đời ông.

B. YÊN - T. TÂM

.
.
.