Thứ Hai, 27/10/2014, 13:52 (GMT+7)
.

TP.Mỹ Tho: Phấn đấu hoàn thành chuyển đổi danh hiệu văn hóa trong năm 2015

Cùng với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, TP. Mỹ Tho cũng tập trung chuyển đổi danh hiệu từ xã, phường, thị trấn văn hóa sang xã văn hóa nông thôn mới (VHNTM) và phường văn minh đô thị (VMĐT). Nhờ thực hiện tốt các tiêu chí xã, phường văn hóa nên khi thực hiện việc chuyển đổi sang xã VHNTM và phường VMĐT, TP. Mỹ Tho gặp nhiều thuận lợi.

Sau gần 2 năm thực hiện, đến nay thành phố đã có nhiều xã, phường chuyển đổi thành công. Diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng được cải thiện rõ rệt.

Xã  Mỹ Phong đã  chuyển đổi thành công xã VHNTM.
Xã Mỹ Phong đã chuyển đổi thành công xã VHNTM.

Việc chuyển đổi danh hiệu từ xã, phường văn hóa sang xã VHNTM và phường VMĐT là một trong những chỉ tiêu quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố. Để thực hiện thành công chỉ tiêu này, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã lên kế hoạch phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị nhất là ban chủ nhiệm các khu phố, ấp tập trung thực hiện.

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Mỹ Tho, năm 2013, BCĐ đã tham mưu cho UBND thành phố tổ chức lễ phát động và hướng dẫn phường, xã xây dựng các văn bản chuyển đổi danh hiệu. Phát động 17/17 phường, xã đảm bảo thực hiện tốt nội dung, hình thức theo yêu cầu của BCĐ tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, tham mưu chọn 7 đơn vị chuyển đổi danh hiệu và thành lập Ban hỗ trợ, hàng tháng họp giao ban kiểm tra thẩm định 7 đơn vị nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định để UBND thành phố xét công nhận.

Kết quả năm 2013, thành phố đã chuyển đổi thành công 7 phường, xã. Trong đó, có 5 phường đạt chuẩn VMĐT gồm: Các phường 1, 5, 8, 9, 10; xã đạt chuẩn VHNTM gồm xã Tân Mỹ Chánh và Mỹ Phong. Năm 2014 đã xây dựng mới 1 phường (phường 2) đạt chuẩn VMĐT và chuyển đổi thành công 4 phường, xã (phường 4, phường Tân Long, xã Thới Sơn, xã Đạo Thạnh). Đến nay đã hoàn thành, đang chờ cuối năm tổ chức công nhận.

Từ năm 2013, việc xây dựng các thiết chế văn hóa cũng được BCĐ thành phố theo dõi xuyên suốt, tùy vào điều kiện cụ thể, tình hình thuận lợi, khó khăn của từng đơn vị, BCĐ hướng dẫn tháo gỡ khó khăn. Nhờ vậy, các thiết chế  văn hóa  của các phường, xã chuyển đổi được đầu tư cơ bản bảo đảm nhu cầu sinh hoạt của người dân khu phố, ấp.

Cụ thể, đã xây dựng Nhà Văn hóa phường 2, phường 8 và phường Tân Long với kinh phí 15 tỷ đồng. Xây dựng mới 4 điểm sinh hoạt văn hóa khu phố, ấp với kinh phí 1,28 tỷ đồng. Trang bị  các thiết chế văn hóa ở khu phố, ấp với tổng kinh phí 470 triệu đồng (ngân sách 170 triệu đồng, vận động xã hội hóa 300 triệu đồng). Trong đó một số đơn vị thực hiện công tác xã hội hóa rất tốt, nổi bật là khu phố 4, 5 phường 10; ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong…

Ông Ngô Minh Quân, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Mỹ Tho, cho biết: “TP. Mỹ Tho có nhiều thuận lợi bởi trước đây khi xây dựng xã, phường văn hóa thành phố thực hiện đầy đủ các tiêu chí và đã có 123/123 khu phố, ấp văn hóa; 16/17 xã, phường văn hóa (phường 2 xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT vừa xong, chờ cuối năm 2014 công nhận).

Cho nên khi thực hiện phong trào chuyển đổi danh hiệu từ xã, phường văn hóa sang phường đạt chuẩn VMĐT, xã đạt chuẩn VHNTM thành phố có khá nhiều thuận lợi. Mặt khác, nhờ sự đóng góp tích cực của Ban chủ nhiệm các khu phố, ấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong dân, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn trong quá trình chuyển đổi danh hiệu văn hóa.

Từ đó, việc nâng chất, chuyển đổi danh hiệu được các phường, xã thực hiện một cách đồng bộ và có bước khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp; việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí văn hóa ở một vài nơi còn mang tính hình thức; cảnh quan môi trường một số khu phố, xã, phường văn hóa chưa thật sự xanh - sạch - đẹp; ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung chưa đạt như kỳ vọng.

Để năm 2015 hoàn thành việc chuyển đổi 5 phường, xã còn lại, cần sự tích cực hơn nữa của cán bộ và nhân dân thành phố”.

Trong thời gian tới, để có bước phát triển toàn diện và bền vững trong việc nâng chất, chuyển đổi các danh hiệu văn hóa, các phường, xã cần nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát từ thành phố đến cơ sở, kịp thời tháo gỡ những khó khăn của từng xã, phường trong quá trình thực hiện chuyển đổi. Trong đó, đặc biệt chú trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn để đảm bảo các tiêu chí về xã VHNTM, phường VMĐT.

Song song đó, tiếp tục quan tâm hướng dẫn các phường, xã còn lại xây dựng các văn bản chuyển đổi danh hiệu và xây dựng mới xã đạt chuẩn VHNTM, phường VMĐT; gắn kết và phát huy phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với phát triển văn hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới, duy trì nếp sống văn minh đô thị.

Tuyên truyền, vận động, tranh thủ các nguồn lực quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, nâng cấp cơ sở hạ tầng; tập trung giải quyết những vấn đề còn khó khăn, tồn tại, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường; phân công nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn giúp đỡ các xã, phường trong quá trình triển khai thực hiện, nhằm đảm bảo kế hoạch đề ra.

HOÀI THU

.
.
.