Thứ Tư, 29/10/2014, 16:11 (GMT+7)
.

Xây dựng cơ sở thờ tự văn hóa: Tín hiệu khả quan

Theo Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, việc xây dựng cơ sở thờ tự văn hóa đã triển khai thực hiện từ năm 2006, được các chức sắc, chức việc tôn giáo tích cực vận động tín đồ và nhân dân tham gia xây dựng. Qua 8 năm triển khai thực hiện (từ năm 2006 đến nay) đã đạt được một số hiệu quả xã hội tích cực.

Chùa Vĩnh Tràng. Ảnh: NC
Chùa Vĩnh Tràng. Ảnh: NC

Theo Sở VH-TT&DL, các chức sắc, chức việc và người quản lý nơi thờ tự đã nghiêm túc thực hiện và hướng dẫn mọi người thực hiện tốt những quy định của Đảng, Nhà nước về hoạt động tôn giáo và tín ngưỡng; nêu cao trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo cơ sở thờ tự khang trang theo hướng xanh - sạch - đẹp; không chứa chấp những phần tử lợi dụng tôn giáo hành đạo trái phép; vận động tín đồ sống “Tốt đời đẹp đạo”, “Nước vinh đạo sáng”…

Tính đến tháng 9-2014, toàn tỉnh đã ra mắt 273 cơ sở thờ tự văn hóa gồm: Huyện Cái Bè: 30, TX. Cai Lậy: 8, huyện Cai Lậy: 8, huyện Châu Thành: 64, huyện Tân Phước: 7, TP. Mỹ Tho: 47, huyện Chợ Gạo: 55, huyện Gò Công Tây: 14, huyện Gò Công Đông: 19, huyện Tân Phú Đông: 6 và TX. Gò Công: 15 cơ sở thờ tự văn hóa. Có thể kể đến một số cơ sở thờ tự văn hóa tiêu biểu như: Chùa Thiền Quang (xã Tân Thanh, huyện Cái Bè); Tịnh xá Ngọc Quang (xã Long Thuận, TX. Gò Công); chùa Bửu Lâm và chùa Vĩnh Tràng (TP. Mỹ Tho)…

Anh Nguyễn Văn Hải, Phó phòng VH-TT huyện Chợ Gạo cho biết: “Tình hình hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống đồng bào các tôn giáo tiếp tục được cải thiện, nhất là sau khi Nhà nước ban hành Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo vào năm 2004 các chức sắc tôn giáo đã phấn khởi hơn, vận động tín đồ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Đến nay, huyện Chợ Gạo đã ra mắt 55 cơ sở thờ tự văn hóa. Có thể nói, xây dựng cơ sở thờ tự văn hóa là chủ trương phù hợp với ý Đảng lòng dân, góp phần làm chuyển biến đáng kể đời sống vật chất và tinh thân của nhân dân. Lẽ đó bà con giáo dân rất tích cực trong việc trùng tu, tôn tạo làm cho cơ sở thờ tự văn hóa khang trang hơn…”.

Theo bà Hướng Thị Thu Hương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, do có sự hưởng ứng tích cực của các vị chức sắc các tôn giáo nên mô hình cơ sở thờ tự văn hóa được triển khai thuận lợi và đạt kết quả cao, đã phát huy tốt khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tác động tích cực đến việc xây dựng cơ sở thờ tự văn hóa mang tính xã hội hóa rất cao.

Thời gian tới, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị, thành sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể… tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ, gìn giữ và trùng tu các cơ sở thờ tự văn hóa, góp phần nâng chất phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư” và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

HOÀI THU

.
.
.