Thứ Bảy, 14/03/2015, 15:46 (GMT+7)
.

Lăng Ông Nam Hải đón nhận Bằng Di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh

Ngày13-3, Sở VHTT&DL phối hợp với UBND huyện Gò Công Đông và UBND xã Tân Thành tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh lăng Ông Nam Hải, ấp Đèn Đỏ, xã Tân Thành.

Năm 1904, xác cá ông (tức cá voi) lụy vào bờ biển ấp Đèn Đỏ, nhân dân trong vùng đã lập miếu để thờ cá ông, gọi là lăng Ông Nam Hải, ấp Đèn Đỏ. Khi mới xây dựng, lăng được làm bằng gỗ, tre, lá thô sơ để thờ cá Ông và bà Chúa Xứ; đồng thời cũng là nơi sinh hoạt cộng đồng với ý muốn cầu cho mưa thuận gió hòa và an lành cho những chuyến ra khơi của ngư dân.

Ngoài việc thờ cá Ông linh thiêng, lăng Ông Nam Hải, ấp Đèn Đỏ còn là cơ sở nuôi giấu các chiến sĩ cách mạng trong hai thời kỳ kháng chiến khốc liệt chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Do ảnh hưởng của hai cuộc chiến tranh nên di tích không còn giữ được dáng vẻ như ban đầu.

Từ năm 2000 đến nay, lăng Ông Nam Hải, ấp Đèn Đỏ được nhân dân trong vùng đóng góp tiền của xây dựng: cổng lăng, buồng hát, võ ca, võ quy, lăng Ông Nam Hải, miếu bà Chúa Xứ, nhà khách và nhà khói khang trang.

Hiện nay, lăng Ông Nam Hải là trụ sở chi hội người cao tuổi của ấp và có hơn 30 thành viên là các vị cao niên và ngư dân trong xã tham gia tổ chức cúng đức thủy tướng và quản lý lăng.

Trải qua hơn 100 năm tồn tại, chịu nhiều ảnh hưởng của chiến tranh, lăng Ông Nam Hải vẫn giữ nguyên được giá trị tín ngưỡng thờ cúng cá Ông của cư dân vùng biển. Hàng năm từ ngày 23 đến 25 tháng Giêng, nhân dân quy tụ về đây cúng tế long trọng để cầu mong mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, thuận buồm xuôi gió những lúc ra khơi đánh bắt.

Với những giá trị lịch sử, văn như trên, ngày 30-10-2014 UBND tỉnh đã ra quyết định xếp hạng lăng Ông Nam Hải ,ấp Đèn Đỏ, xã Tân Thành là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Trước đó, ngày 9-3 Lăng Ông Nam Hải, ấp Cây Bàng, xã Tân Thành cũng đã đón nhận bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

LỆ HẰNG

.
.
.