Thứ Tư, 22/04/2015, 17:17 (GMT+7)
.

Hơn 1.000 mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ cây dừa

Đến bất cứ điểm du lịch nào của vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Tiền Giang, Bến Tre, ngoài được thưởng thức món ăn tinh thần độc đáo: đờn ca tài tử, chèo thuyền trên sông nước,… du khách còn được tham quan mua sắm làm quà lưu niệm tặng bạn bè, người thân; tận mắt chứng kiến các công đoạn chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa của người dân bản địa.

Tại khu du lịch cồn Thới Sơn (Tiền Giang), cồn Phụng (Bến Tre), hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa được bày bán khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Theo chị Trịnh Ngọc Thịnh, chủ gian hàng lưu niệm khu du lịch cồn Thới Sơn, có trên chục gian hàng bày bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa, mà nguồn cung chủ yếu là  từ các nghệ nhân Bến Tre, vì họ có nguồn nguyên liệu dồi dào, có tay nghề cha truyền con nối.

Du khách tham quan, mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ.
Du khách tham quan, mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ.

Gia đình chị cũng như một số chủ sạp bán hàng lưu niệm ở đây, cho ra đời các mặt hàng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ nhưng số lượng ít. Vì vậy, đã có sự trao đổi lẫn nhau giữa các cơ sở để có nhiều mặt hàng, sản phẩm cho du khách lựa chọn.

Cũng theo chị Thịnh, giá các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ ở đây rất bình dân, bình quân vài chục ngàn đồng, chỉ có một vài sản phẩm là có  giá cao từ 4 đến 5 triệu đồng, nên rất thu hút du khách gần xa, đặc biệt là khách nước ngoài. Trung bình mỗi ngày, gian hàng chị bán được từ 15 -20 sản phẩm, chủ yếu như vỏ bình trà, chén, muỗng, lược…

Đến cồn Phụng, nơi có làng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, du khách bị hấp dẫn bởi sự cần cù, nhẫn nại, sáng tạo, khéo léo của các nghệ nhân, họ đã tận dụng hầu hết các bộ phận của cây dừa để tạo nên nhiều mặt hàng có giá trị sử dụng phong phú, góp phần nâng cao chuỗi giá trị cây dừa, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Được biết có khoảng 50 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, trong đó có khoảng 37 doanh nghiệp và cơ sở có mặt hàng thủ công mỹ nghệ được làm từ các thứ liệu của cây dừa với khoảng 1.000 mẫu sản phẩm.

Mặt hàng thường do họ tự nghĩ ra hoặc theo đơn đặt hàng của khách. Việc đưa các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ vào các khu, điểm du lịch ngoài mục đích thương mại, còn góp phần quảng bá hình ảnh đất và con người ở vùng đất gắn bó mật thiết với cây dừa.

NHƯ LAM

 
.
.
.