Thứ Tư, 20/05/2015, 16:26 (GMT+7)
.

Đoàn Hoàng Long: Trưởng thành từ phong trào văn nghệ quần chúng

Sinh ra ở Làng hoa Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho), mới học lớp 4, Đoàn Hoàng Long (sinh năm 1982) được cố nghệ nhân Minh Tô sáng tác bài vọng cổ thiếu nhi để Long hát trong lần cắm trại ở trường. Lần đầu tiên đứng trước đám đông run làm sao, nhưng khi nghe những tràng vỗ tay nổ giòn lúc mình cúi đầu chào thì Long lại mang ước mơ được làm ca sĩ hát cho mọi người nghe.

Vốn hiền lành và hơi nhút nhát nên Long cứ mang ước mơ trong lòng không biết bày tỏ cùng ai. Lớn lên, Long học nghề làm tóc và mở tiệm mưu sinh. Thỉnh thoảng Long được bạn bè mời đi ca đám cưới. Các anh chị cán bộ ở xã biết Long ca được nên mời tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng lực lượng vũ trang của TP. Mỹ Tho, từ đó giọng ca ngọt ngào của Hoàng Long có mặt trong nhiều cuộc hội thi của TP. Mỹ Tho.

Hoàng Long tâm sự: “Có lần cô Hoa (Nguyễn Thị Hoa, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm VHTT TP. Mỹ Tho) kêu em vào và nói: Giọng ca em “đẹp” nhưng em hát chưa có kỹ thuật, cần chú ý khai thác và rèn thêm giọng hát của mình để thành công hơn. Qua nhận xét của cô, em chú ý học hỏi thêm…”.

Tinh thần cầu thị và chịu khó của Long đã giúp Long thành công. Năm 2011, Hoàng Long nhận giải I với bài hát Ca dao em và tôi do Tỉnh đoàn Tiền Giang tổ chức; năm 2013 giải II tại Hội thi “Tiếng hát nông dân TP. Mỹ Tho” về đề tài biển, đảo với ca khúc Một chút thư tình của người lính biển và giải II tại Hội thi “Tiếng hát mừng Đảng - mừng Xuân” do TP. Mỹ Tho tổ chức, với bài hát mang âm hưởng dân ca Tát nước đầu đình.

Hoàng Long vai ông nội trong kịch bản Cháu rể  của tác giả Phan Hiếu Lễ tại Hội diễn khu vực  phía Nam ở TP. Cần Thơ tháng 4-2015.
Hoàng Long vai ông nội trong kịch bản Cháu rể của tác giả Phan Hiếu Lễ tại Hội diễn khu vực phía Nam ở TP. Cần Thơ tháng 4-2015.

Không những ca hát mà Hoàng Long còn diễn kịch. Long đã diễn khá nhiều vai trẻ, già, với nhiều tính cách: Chính kịch, hài kịch, bi kịch… Vừa rồi Long được chọn đóng vai chính trong vở Cháu rể của tác giả Phan Hiếu Lễ - chương trình của Tỉnh đội Tiền Giang tham gia Hội diễn Văn nghệ quần chúng LLVT và thanh niên khu vực miền Nam năm 2015. Thủ vai diễn của một cựu chiến binh trên 60 tuổi, Hoàng Long đã cố gắng hết mình và tiết mục này đã đoạt Huy Chương Vàng.

Gần 3 năm nay Hoàng Long cộng tác với Đội Thông tin lưu động (TTLĐ) TP. Mỹ Tho, thường diễn phục vụ bà con ở các xã, phường của TP. Mỹ Tho và thường xuyên có mặt trong chương trình: “Câu chuyện nông thôn”, “Câu chuyện pháp luật”… của Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang.

Long nói: “Nhiều lúc mê đi hát em bỏ luôn cả tiệm tóc của mình, nhưng nhờ khách quen nên họ thông cảm. Em đang tham gia CLB Kịch TP. Mỹ Tho của đạo diễn Cẩm Thanh để mong có cơ hội học hỏi thêm chuyên môn, nâng cao hiểu biết về sân khấu ca - diễn. Em hát được cải lương, ca nhạc và diễn kịch. Từ khi vào Đội TTLĐ em diễn kịch nhiều hơn hát. Được ca - diễn là em hạnh phúc lắm!”.

ÁI QUỲNH

.
.
.