Thứ Sáu, 28/08/2015, 11:21 (GMT+7)
.

Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống BLGĐ năm 2015

Bà Đoàn Thị Thanh Khỏi, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Phó Trưởng ban tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) cho biết:

Mục đích tổ chức hội thi nhằm đánh giá thực lực của các địa phương trong công tác tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ; tác động ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, mỗi gia đình và mọi người về công tác phòng, chống BLGĐ, góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.

Một cảnh trong phần thi “Tự giới thiệu” của đơn vị huyện Chợ Gạo được dàn dựng khá công phu.
Một cảnh trong phần thi “Tự giới thiệu” của đơn vị huyện Chợ Gạo được dàn dựng khá công phu.

Sống động nhất là phần thi tự giới thiệu, qua thủ thuật viết lời mới trên lòng bản các điệu lý, hò, vè, bài bản ngắn cải lương…, các đơn vị đã dẫn dắt khán giả đến với quê hương mình với những hoạt động nổi bật về phòng, chống BLGĐ và giới thiệu những thành viên tham gia hội thi.

Phần thi tiểu phẩm tuyên truyền đã phản ảnh được thực trạng BLGĐ với nhiều hình thức khác nhau. Tiểu phẩm của huyện Châu Thành với hình ảnh người con rể ăn nhậu bê tha về hành hung vợ và cả mẹ vợ trong bữa ăn khiến người xem không khỏi chạnh lòng.

Đơn vị huyện Chợ Gạo đem đến hội thi một bức tranh gia đình ở gam màu tối, từ thói hư ăn nhậu, đánh đập, ghen tuông vợ vô cớ của người chồng hay trường hợp cô vợ thích ăn diện, đỏng đảnh lại vô tình phạm tội bạo lực chồng qua hình thức ép làm việc quá sức và gây áp lực cho chồng phải phụ thuộc vào tài chính gia đình…

Hội thi “Tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2015” do Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh phối hợp cùng 3 đoàn thể: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân và Tỉnh đoàn tổ chức.

Có 11 đội của 11 huyện, thành, thị tham gia (mỗi đội 7 thành viên) trải qua 3 phần thi: Giới thiệu về đội của mình, thi tiểu phẩm và kiến thức trắc nghiệm. 5 đội đạt điểm cao nhất được chọn vào vòng chung kết xếp hạng với phần thi Xử lý tình huống là: Huyện Chợ Gạo, TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, huyện Gò Công Tây và huyện Gò Công Đông.

Kết quả, đội TX. Gò Công đoạt giải Nhất; đội TP. Mỹ Tho và huyện Gò Công Tây đồng giải Nhì; đội huyện Chợ Gạo và huyện Gò Công Đông đồng giải Ba; các đội còn lại đạt giải Khuyến khích.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước hy vọng: “Mong rằng sau cuộc thi này, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đặc biệt là các cấp ủy đảng, chính quyền, Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên sẽ “mặn mà” hơn với công tác phòng, chống BLGĐ…”.

“Qua nghiên cứu các văn bản về Luật Phòng, chống BLGĐ để chuẩn bị cho hội thi, chúng tôi biết thêm và nắm vững hơn về các điều, khoản quy định của luật. Chúng tôi dự định sẽ đem tiểu phẩm biểu diễn trong các cuộc họp, hội nghị có nội dung liên quan đến BLGĐ vì tiểu phẩm thu hút được người xem, dễ đi vào lòng người” - chị Hồng Hạnh cho biết thêm.

Chị Trần Hàng Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Định (huyện Chợ Gạo) tâm tư: “Tiểu phẩm của đơn vị huyện chúng tôi tốn nhiều công sức và kinh phí để đầu tư, nội dung phản ánh được thực trạng của cuộc sống và lồng ghép tuyên truyền tốt về BLGĐ. Tôi lấy làm tiếc nếu thi xong rồi “xếp xó”. Vì lẽ đó tôi rất mong Phòng LĐ-TB&XH cùng Hội LHPN phối hợp với Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên tận dụng kịch bản để thay đổi hình thức tuyên truyền”.

Bà Thanh Khỏi cho biết thêm, rút kinh nghiệm lần thi trước (năm 2011), lần này Hội LHPN không đơn phương tổ chức, mà phối hợp 3 đoàn thể để phong phú về lực lượng thí sinh; đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên trong việc tuyên truyền và tham gia công tác phòng, chống BLGĐ, vì trong thực tế cuộc sống đa số là phái mạnh (hội viên Hội Nông dân, nam thanh niên) là thành phần chủ động gây ra BLGĐ. Hiện tại, BLGĐ còn xảy ra quá nhiều. Mong rằng qua cuộc thi này anh chị em có thêm kiến thức để công tác tuyên truyền về BLGĐ tốt hơn, góp phần làm giảm BLGĐ.

NGỌC LỆ

.
.
.