Thứ Sáu, 02/09/2016, 08:12 (GMT+7)
.

UNESCO vinh danh chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc UNESCO thông báo Giải thưởng Quốc tế xóa mù chữ 2016 được trao cho Chương trình Sách hóa Nông thôn Việt Nam thuộc Trung tâm hỗ trợ tri thức và phát triển cộng đồng do anh Nguyễn Quang Thạch sáng lập.

 Chương trình Sách hóa Nông thôn Việt Nam thuộc Trung tâm hỗ trợ tri thức và phát triển cộng đồng do anh Nguyễn Quang Thạch sáng lập
Chương trình Sách hóa Nông thôn Việt Nam thuộc Trung tâm hỗ trợ tri thức và phát triển cộng đồng do anh Nguyễn Quang Thạch sáng lập

Giải thưởng có từ năm 1989 và năm nay sẽ được trao tại thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 8/9 tới đây. Kèm theo giải thưởng là một phần tiền trị giá 20.000 USD sẽ được trao tặng cho chương trình. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của cá nhân anh Nguyễn Quang Thạch cũng như các cộng sự và những người đồng hành cho sự nghiệp nâng cao dân trí tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Sách hoá nông thôn là phong trào xây dựng văn hóa đọc ở nông thôn Việt Nam từ năm 2007 đến nay, được khởi xướng bởi Nguyễn Quang Thạch, người sáng lập và đang là giám đốc Trung tâm hỗ trợ tri thức và phát triển cộng đồng.

Mục tiêu chính mà chương trình hướng tới là giải quyết tình trạng thiếu sách ở nông thôn kéo dài, đồng thời góp phần nâng cao dân trí trên quy mô quốc gia và xây dựng tinh thần chia sẻ trách nhiệm xã hội ở Việt Nam. Hiện nay, đã có hơn 5.000 tủ sách các loại được xây dựng đã tạo cơ hội cho khoảng 200.000 học sinh nông thôn được đọc sách với nhiều tác động xã hội tích cực.

Năm 2010, Nguyễn Quang Thạch thực hiện chuyến đi xuyên Việt đầu tiên để vận động cho phong trào Sách hóa nông thôn, anh đã đi qua nhiều làng quê, thị trấn, thành phố dọc theo chiều dài đất nước. Nơi dừng chân nào anh cũng tìm hiểu sự đọc của người dân địa phương, nói chuyện về sách hay vận động thành lập tủ sách.

“Trong quá trình thực hiện Sách hóa nông thôn, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi tâm huyết của mình được tất cả mọi người ghi nhận và ủng hộ. Tôi đã hoàn thành chuyến đi bộ Hà Nội - Sài Gòn với 1.750 km để kêu gọi toàn xã hội giúp 15 triệu trẻ em nông thôn được nghe và đọc sách.

Đó thực sự là khoảng thời gian rất vất vả mà tôi đã trải qua, và đó cũng là khoảng thời gian giúp tôi gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Chương trình sau đó đã tạo nên bộ khung cho hệ thống thư viện dân sự với 5 loại tủ sách đã được nhân rộng trên gần 30 tỉnh thành” - anh Thạch chia sẻ.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.