Thứ Tư, 19/10/2016, 21:42 (GMT+7)
.

Đảm đang việc nhà với phong trào "3 sạch"

Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ là 3 tiêu chí của phong trào xây dựng mô hình “Ngôi nhà 3 sạch” (gọi tắt là phong trào “3 sạch”) do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, đã được các cấp Hội LHPN tỉnh Tiền Giang cụ thể hóa thành nhiều hoạt động, việc làm có hiệu quả. Từ phong trào này, vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội đang dần được khẳng định, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Được sự ủy nhiệm, bà Đặng Thị Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các hộ tiêu biểu thực hiện Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”.
Được sự ủy nhiệm, bà Đặng Thị Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các hộ tiêu biểu thực hiện Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”.

TỪ GIÁO DỤC TRỰC QUAN

Xác định phong trào “3 sạch” đáp ứng nhu cầu thiết thực trong đời sống của hội viên, phụ nữ, nên các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã quán triệt, triển khai xây dựng phù hợp với thực tế từng địa phương, cơ sở và gắn với các tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ. Các cấp Hội LHPN tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ và tiến hành xây dựng mô hình điểm tại các chi, tổ hội để rút kinh nghiệm, cho nhân rộng, đã được hội viên, phụ nữ hưởng ứng tích cực.

Những tổ, nhóm phụ nữ xây dựng mô hình “3 sạch” ra đời để chị em phụ nữ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau thực hiện hiệu quả ngôi nhà 3 sạch của mình. Thông qua câu lạc bộ (CLB), nhiều chị em nhận thức được tầm quan trọng trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường xung quanh. 100% chị em tích cực tham gia xây dựng các tuyến, đoạn đường không rác và thực hiện hố rác di động mang lại hiệu quả cao. CLB còn là nơi gắn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 Chị Trần Nguyễn Diễm Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX. Gò Công,đơn vị điểm của phong trào cho biết, Hội đã xây dựng kế hoạch gồm các hoạt động: Tập huấn, truyền thông tại cộng đồng, đăng ký cải thiện ngôi nhà 3 sạch, hội thi “Những ngôi nhà 3 sạch quê tôi”, bình xét tại nhóm hộ, họp rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình. Điểm mới trong công tác truyền thông tại cộng đồng là Hội đã hướng dẫn áp dụng phương pháp giáo dục hành động về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn vào mô hình “Ngôi nhà 3 sạch”, qua đó đã làm thay đổi nhận thức, hành vi của cá nhân, cộng đồng.

Có 100% hộ hội viên đăng ký cải thiện môi trường theo khả năng tự có tại hộ gia đình mình với các nội dung “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”. Phong trào “3 sạch” đã góp phần làm cho cảnh quan môi trường các xã, phường của TX. Gò Công thay đổi rõ nét. Đặc biệt, ở 2 xã Bình Đông và Bình Xuân còn nhiều khó khăn, phong trào “3 sạch” đã thật sự góp một phần không nhỏ đưa xã Bình Đông được công nhận danh hiệu Xã văn hóa; các tiêu chí về nước sạch và vệ sinh môi trường của xã Bình Xuân được cải thiện rõ rệt. Đến nay, TX. Gò Công có 22.409 hộ được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt 96,38% tổng số hộ; có 62/62 ấp (khu phố) và 11/12 xã, phường đạt danh hiệu Văn hóa.

TẠO SỨC LAN TỎA LỚN

Cái hay của phong trào “3 sạch” chính là do nội dung đáp ứng nhu cầu thiết thực, đã tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Sau khi triển khai hiệu quả tại TX. Gò Công, phong trào được nhân rộng và phát huy hiệu quả to lớn tại khắp các địa phương trong tỉnh.

Bà Phạm Thị Năm (ngụ xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước) cho biết, sau khi được tuyên truyền, tập huấn về thực hiện ngôi nhà 3 sạch đã giúp bà có thêm kiến thức trong việc giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình. “Từ trong nhà ra ngoài ngõ đều phải sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng. Việc làm này không mất nhiều thời gian và công sức nếu mình có ý khi làm mọi việc. Nhìn nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ, tôi cảm thấy thoải mái và những người thân của tôi cũng vậy, nên đã tự động thực hiện theo tiêu chí ngôi nhà 3 sạch trong mọi công việc” - bà Năm tâm sự.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thông qua giới thiệu trực quan về ngôi nhà 3 sạch, các cấp Hội trong tỉnh đã chia sẻ với hội viên, phụ nữ về mục đích, ý nghĩa của việc phong trào “3 sạch” trong đời sống và cách tổ chức ngôi nhà sạch sẽ, tươm tất, ngăn nắp gọn gàng. Từ hướng dẫn này, chị em thực hiện theo, như phân loại rác thải ngay từ nguồn, xử lý chất thải hợp lý; tổ chức bếp ăn sạch sẽ, ngăn nắp; dọn dẹp nhà cửa, sân ngõ tinh tươm; tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng…

Đến nay, 100% hộ gia đình hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đăng ký giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, bảo vệ môi trường xung quanh. Song song đó, các chị còn tự giác tham gia xây dựng và tự quản các tuyến, đoạn đường không rác. Trên tinh thần tự nguyện, từ người già đến trẻ đều xông xáo tham gia, mong muốn được đóng góp một phần công sức làm cho xóm, ấp nơi mình cư trú thêm xanh, sạch, đẹp. Vào thứ bảy, chủ nhật mỗi tuần, các chị cùng nhau quét dọn vệ sinh đường phố, thu gom và xử lý rác thải, trồng hoa ven đường… Toàn tỉnh hiện có 236 đoạn đường không rác, tổng chiều dài 95.430 m, với trên 7.320 thành viên tham gia.

Có thể nói, phong trào “3 sạch” đã thực sự đem lại hiệu quả và đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động trong mỗi hội viên, phụ nữ, giúp chị em nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm, quyền bình đẳng của phụ nữ trong gia đình, xã hội, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

THỦY HÀ

.
.
.