Thứ Hai, 14/11/2016, 16:55 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy chuyển biến tích cực trong XD cơ sở thờ tự văn hóa

Theo Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Cai Lậy, toàn huyện hiện có 74 cơ sở thờ tự của nhiều tôn giáo khác nhau, với hơn 180 chức sắc, chức việc và 13.000 tín đồ. Nhiều cơ sở thờ tự không chỉ là nơi sinh hoạt cộng đồng mà còn là di tích văn hóa, lịch sử.

Khuôn viên chùa Đông Sơn - cơ sở thờ tự văn hóa ở ấp Mỹ Lợi A, xã Long Tiên.
Khuôn viên chùa Đông Sơn - cơ sở thờ tự văn hóa ở ấp Mỹ Lợi A, xã Long Tiên.

Thực hiện 3 tiêu chuẩn xây dựng cơ sở thờ tự văn hóa, thời gian qua các chức sắc, chức việc và người quản lý nơi thờ tự đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn tín đồ thực hiện tốt các quy định của Đảng, Nhà nước về hoạt động tôn giáo và tín ngưỡng, bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo cơ sở thờ tự xanh - sạch - đẹp, không chứa chấp những phần tử lợi dụng tôn giáo hành đạo trái phép. Đến nay, huyện đã ra mắt 22 cơ sở thờ tự văn hóa. Các chức sắc, chức việc và tín đồ chấp hành tốt quy định của pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo, chú trọng trùng tu, tôn tạo, làm cho cơ sở thờ tự khang trang hơn; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan…

Được công nhận danh hiệu “Cơ sở thờ tự văn hóa” năm 2015, trụ trì và phật tử chùa Đông Sơn (ấp Mỹ Thạnh A, xã Long Tiên) luôn giữ sự trang nghiêm của ngôi chùa có lịch sử gần 200 năm, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ, tôn tạo, giữ gìn cảnh quan khuôn viên chùa. Khách tham quan chùa Đông Sơn chấp hành nghiêm các nội quy, quy định của chính quyền địa phương, cơ sở và nơi thờ tự đề ra. Lễ hội được tổ chức đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính trang trọng và văn minh, tiết kiệm.

Việc xây dựng cơ sở thờ tự văn hóa thời gian qua ở huyện Cai Lậy được triển khai thuận lợi, đã góp phần kết nối đạo - đời trong các hoạt động từ thiện, xã hội. Sau 4 năm được công nhận là cơ sở thờ tự văn hóa, chùa Kim Cang (ấp 17, xã Long Trung) đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài xã. Trung bình mỗi năm, chùa Kim Cang vận động được gần 200 triệu đồng để hỗ trợ quà tết cho hộ nghèo, ốm đau và trao học bổng cho học sinh vượt khó…

Thực tế thời gian qua, các cơ sở thờ tự là trung tâm sinh hoạt cộng đồng, đã có những đóng góp không nhỏ trong xây dựng đời sống văn hóa. Hàng năm, huyện Cai Lậy có từ 4 - 5 cơ sở thờ tự đăng ký xây dựng cơ sở thờ tự văn hóa; sau khi được công nhận, 100% cơ sở thờ tự đều giữ vững danh hiệu. Phát huy kết kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Cai Lậy sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai nội dung 3 tiêu chuẩn xây dựng cơ sở thờ tự văn hóa đến các chức sắc, chức việc tôn giáo, tạo sự thống nhất cao trong tín đồ và nhân dân. Trong quá trình tổ chức thực hiện sẽ thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những sai sót, kết nối đạo - đời và đoàn kết tôn giáo cùng nâng chất phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.