Thứ Năm, 03/11/2016, 10:43 (GMT+7)
.

Quyền Linh - Kỳ 2: Mỗi vai diễn, một mảnh ghép cuộc đời

Quyền Linh có hàng trăm vai diễn lớn nhỏ từ sân khấu kịch nói cho đến phim truyền hình, điện ảnh. Với anh mỗi vai diễn là một mảnh ghép góp phần tạo nên một Quyền Linh ngày hôm nay.

Ngay từ nhỏ, Quyền Linh có niềm đam mê với kịch nói qua những vở diễn được xem ở quê. Nhà không có vô tuyến, nên muốn xem kịch anh phải đi bộ quãng đường xa hơn 5km, có những hôm người đến xem chật kín, anh phải đứng ngoài sân, leo lên cây để xem cho kì được.

Quyền Linh trong một vở kịch đóng chung với Á hậu Trịnh Kim Chi - Nguồn: NVCC
Quyền Linh trong một vở kịch đóng chung với Á hậu Trịnh Kim Chi. Nguồn: NVCC

Chính vì lẽ ấy mà anh quyết tâm học và theo nghiệp diễn xuất dù ban đầu khái niệm về ngành diễn viên đối với anh khá mơ hồ.

Khởi nghiệp gian nan

Khi còn học tại trường trung học Vĩnh Kim - Tiền Giang, có phái đoàn từ thành phố xuống tuyển nghệ sĩ. Anh cũng mạnh dạn đăng kí tham gia để tìm cơ hội cho mình.

“Lúc đó, tôi chẳng biết gì cả, họ bảo hát thì tôi hát, bảo diễn thì tôi diễn những gì đã được xem. Tôi nhớ lúc đó là tôi diễn vở Ngao sò ốc hến và ngân nga câu hát “Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn...

Quyền Linh thời học Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 - Ảnh: NVCC
Quyền Linh thời học Trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Ảnh: NVCC

Sau một tuần chờ đợi, anh bất ngờ nhận được giấy báo trúng truyển vào khoa Diễn viên sân khấu của Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 và bắt đầu một cuộc sống tự lập tại TP.HCM cùng với những nghệ sĩ thành danh sau này như: Ngọc Sơn, Lý Hải, Lê Tuấn Anh, Lý Hùng, Diễm Hương.

Năm 23 tuổi, Quyền Linh tốt nghiệp. Cầm tấm bằng trong tay, anh hào hứng vì nghĩ rằng sẽ dùng nó để đổi lấy chén cơm, bát gạo nuôi sống gia đình. Tuy nhiên, cơ duyên không đến với chàng diễn viên trẻ. Dù "rải hồ sơ" xin việc khắp các sân khấu lớn nhỏ nhưng anh đều bị từ chối vì... còn quá mới, vô danh tiểu tốt.

Bất mãn với thực tại phũ phàng, Quyền Linh bỏ về quê làm ruộng, làm rẫy và tưởng chừng như sự nghiệp diễn xuất của anh chấm dứt với con trâu, cái cuốc... Tuy nhiên, chứng kiến gia đình, em út nghèo khó, anh dốc tâm một lần nữa quay lại thành phố để tìm kiếm cơ hội.

Ít lâu sau, anh được nhận vào làm diễn viên quần chúng trong Đoàn kịch nói Kim Cương và phụ trách công tác hậu đài ở Đoàn kịch Trẻ.

Quyền Linh, Lê Tuấn Anh, Trương Ngọc Ánh đầu những năm 2000. Ảnh tư liệu
Quyền Linh, Lê Tuấn Anh, Trương Ngọc Ánh đầu những năm 2000. Ảnh tư liệu

Hai vai diễn chính đều do may mắn

Sự nghiệp của Quyền Linh bước sang một trang mới nhờ cái duyên tình cờ khi vào vai Chu Xung trong vở kịch Lôi Vũ. Nói là tình cờ vì nếu không gặp may mắn thế vai của diễn viên Lý Hùng thì có lẽ đến bây giờ người hâm mộ cũng chưa hẳn biết Quyền Linh là ai.

Quyền Linh kể:

“Đó là vở kịch đầu tiên tôi tham gia với một vai thứ chính. Ban đầu tôi không được đảm nhận vai Chu Xung vì vai diễn này là của anh Lý Hùng. Tuy nhiên, vì anh Lý Hùng bất ngờ sang Mỹ nên đoàn phải tìm người thay thế và tôi là sự lựa chọn cuối cùng.

Sau vai diễn này, NSND Kim Cương thấy được sự cố gắng, nỗ lực của tôi nên từ đó sự nghiệp kịch nói của tôi mới bước sang một trang mới”.

Sau thành công vai diễn Chu Xung, anh liên tiếp nhận được nhiều vai diễn khác trong các vở kịch như: Huyền thoại mẹ, Bông hồng cài áo, Chồng của vợ tôi... và ngày càng khẳng định chỗ đứng của mình tại Sân khấu kịch Kim Cương.

Từ đó, anh bắt đầu thử sức tại các sân khấu khác như Nhà hát kịch Thành phố đóng chung với Trịnh Kim Chi, Lê Công Tuấn Anh, Kịch Sài Gòn với hằng trăm vai diễn. Mỗi vai diễn là kí ức, một mảnh ghép tạo nên một Quyền Linh ngày hôm nay.

Nghề diễn viên kịch nói đã cực khổ nhưng đồng lương nhận lại khá bèo bọt, không đủ nuôi sống anh và gia đình, vì thế Quyền Linh bắt đầu rẽ hướng sang điện ảnh.

Khởi nghiệp cũng bằng những vai quần chúng không ai biết đến nhưng Quyền Linh vẫn cặm cụi làm việc, hễ có bất cứ đoàn làm phim nào mời thì dù vài gì anh cũng tham gia.

Quyền Linh tham gia nhiều vai diễn nhưng thành công nhất vẫn là những vai bình dân, giản dị. Nguồn: NVCC
Quyền Linh tham gia nhiều vai diễn nhưng thành công nhất vẫn là những vai bình dân, giản dị. Nguồn: NVCC

“Tôi “cày” nhiều đến nỗi mà các nhà đạo diễn phim phải giật mình trước núi công việc của tôi. Họ bảo làm nhiều vậy sao đủ sức nhưng tôi chỉ cười và nghĩ về gia đình mình thôi” - Quyền Linh kể.

Và “có công mài sắt, có ngày nên kim”, suốt quãng thời gian gian theo đuổi đam mê điện ảnh, Quyền Linh cũng được lần đầu trong đời nếm “trái ngọt” với vai chính trong phim Khát vọng sống.

Nói về sự thành công bước đầu này, Quyền Linh mỉm cười, cho rằng đó cũng là một điều may mắn:

“Lúc đó, vai chính thuộc về Lê Công Tuấn Anh nhưng phút cuối anh ấy hủy vai và đoàn mới tìm người thay thế. Tôi cũng tham gia bộ phim này với một vai quần chúng. Tuy nhiên, sau khi đoàn phim mở một cuộc thi tuyển chọn nội bộ, tôi đã được “vớt” lên làm vai chính!”.

Và từ đó, hàng loạt vai diễn trong các bộ phim đình đám vào tay anh như: Những đứa con của thần linh, Ngọc trảng thần công, Giọt lệ Hạ Long, Nhật thực làng Hạ, Bông hoa rừng Sác và các phim truyền hình Gió qua miền tối sáng, Ngày trở về...

Từ năm 1999, Quyền Linh tham gia các dự án phim truyền hình dài tập như: Lục Vân Tiên, Khi đàn ông có bầu, Người gác mộ...

Trải qua những vai diễn từ phim tình cảm đến cổ trang, Quyền Linh đều vào vai khá ngọt. Bên cạnh đó, không những đóng những vai lương thiện, giàu tình cảm mà anh còn thử sức những vai phản diện. Và kỉ niệm khiến anh nhớ nhất khi đóng tuyến nhân vật này là phim Những đứa con rơi của đạo diễn Long Vân.

“Tôi đóng vai tướng cướp trong phim. Tôi đã cạo đầu và tạo hình gớm ghiếc nhưng khi đóng xong những ảnh quay của mình, mọi người nhìn tôi và nhận xét ánh mắt của tôi vẫn... hiền quá. Tướng cướp gì hiền quá... Từ đó tôi mới nhận ra mình chỉ hợp với những vai bình dân và chính những vai ấy mới làm nên tên tuổi của Quyền Linh ngày hôm nay”.

Đang trên đỉnh cao của sự nghiệp, Quyền Linh quyết định ngưng đóng phim để đảm nhận vai trò người dẫn chương trình từ khoảng năm 2005.

Vai ông Thông bán thịt heo (phim Một ngày không có em). Nguồn: NVCC
Vai ông Thông bán thịt heo (phim Một ngày không có em). Nguồn: NVCC

Năm 2008, anh đánh dấu sự trở lại với điện ảnh sau hơn 3 năm vắng bóng với phim Một ngày không có em. Tuy chỉ đảm nhận vai phụ là ông Thông bán thịt heo nhưng chính lối diễn xuất hiền hòa, giản dị ngày nào giúp anh để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng.

Nhìn lại quãng thời gian thăng trầm với phim ảnh, Quyền Linh cảm nhận mỗi vai diễn là một mảnh ghép của cuộc đời mình. Và điều tuyệt vời hơn cả là những mảnh ghép ấy được tạo nên từ chính những vai diễn bình dị, chất phát như chính con người Quyền Linh.

(Theo tuoitre.vn)

.
.
.