Thứ Bảy, 25/03/2017, 10:11 (GMT+7)
.

Sở VH-TT&DL Tiền Giang giải trình về việc cấm bài hát "Màu hoa đỏ"

Ngày 24-3, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Tiền Giang có Công văn 336/BC-SVHTTDL gửi Thường trực UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giải trình về việc ban hành văn bản cấm bài hát “Màu hoa đỏ”.

Theo Công văn giải trình, ngày 7-2-2017, Sở VH-TT&DL có ban hành Công văn 120/SVHTTDL-TTr về việc lưu hành, phổ biến các bài hát chưa được phép phê duyệt nội dung, lưu hành, phổ biến và hình ảnh tại các cơ sở kinh doanh karaoke, có kèm theo danh mục bài hát không phép được lưu hành, cấm phổ biến. Công văn số 120/SVHTTDL-TTr đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành, thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát chưa được cấp phép phê duyệt nội dung, trong đó có “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sĩ Thuận Yến.

Sau đó, qua phản ánh của một số tổ chức, cá nhân thắc mắc vì sao bài hát “Màu hoa đỏ” không được phép phổ biến, Sở VH-TT&DL có ban hành Công văn 228/SVHTTDL-TTr, ngày 16-3-2017 nói rõ thêm nội dung Công văn số 120/SVHTTDL-TTr ngày 7-02-2017. Theo đó, Sở VH-TT&DL khẳng định: “…Ca khúc “Màu hoa đỏ” của tác giả Thuận Yến là một ca khúc cách mạng nổi tiếng đương nhiên được phép lưu hành, phổ biến, không nằm trong danh mục những tác phẩm âm nhạc phải được cấp phép lưu hành phổ biến của Cục Nghệ thuật biểu diễn…” nhưng các cơ sở kinh doanh karaoke phải tháo gỡ hình ảnh không phù hợp.

Sở VH-TT&DL ban hành các văn bản nêu trên vì mong muốn tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trong đó có việc kiểm tra các bài hát tại các điểm kinh doanh karaoke, nhưng do chủ quan trong việc sử dụng từ ngữ chưa rõ, gây hiểu lầm về việc cấm lưu hành bài hát “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sĩ Thuận Yến.

Sở VH-TT&DL Tiền Giang đã nghiêm túc nhận trách nhiệm; gửi lời xin lỗi và sẽ có văn bản xin lỗi gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yến; sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc trong toàn ngành. Đồng thời tiến hành kiểm điểm, xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc trong thời gian tới.

MỸ CẨM - THỦY HÀ

.
.
.